Khu vực miền núi và nông thôn phải đối mặt với rất nhiều thách thức về phát triển và hội nhập. Trước bối cảnh đó, giáo dục công nghệ thông tin (CNTT) được xem như một trong những chìa khóa quan trọng để giúp người dân thay đổi cuộc sống và không bị bỏ lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhưng, do điều kiện kinh tế và xã hội còn khó khăn, các em học sinh - thế hệ lao động tại địa phương trong tương lai chưa có nhiều có cơ hội tiếp cận với những chương trình giáo dục tiên tiến. Hướng đến mục tiêu cung cấp kiến thức và kỹ năng giúp học sinh không những sử dụng công nghệ thành thạo mà còn có thể tạo ra công nghệ, Dự án đã xây dựng chương trình Tin học ứng dụng và Khoa học máy tính để tổ chức dạy thí điểm vào giờ ngoại khóa, bao gồm các chủ đề về Ứng dụng CNTT, Dựng phim, Đồ họa 2D-3D, Lập trình 2D-3D và An toàn sử dụng Internet. Các kết quả đạt được đã đánh dấu thành công của dự án trong việc thu hẹp khoảng cách số, khơi dậy niềm đam mê, phát triển những kiến thức và kỹ năng về khoa học máy tính, ứng dụng công nghệ thông tin cho thanh thiếu niên tại các khu vực khó khăn.
Em Bùi Thanh Tâm – tác giả của chương trình “Luyện gõ bàn phím” - chia sẻ: “Sản phẩm này giúp em rèn luyện đôi tay và sự nhanh nhẹn, cải thiện kết quả học tập. Điều em vui hơn cả là nó có thể giúp đỡ những người khác cũng có niềm yêu thích máy tính như em. Em hy vọng có thể áp dụng sản phẩm cho tất cả các lớp trong trường và lan rộng ra các trường khác, giúp các bạn có cơ hội trau dồi kĩ năng, từ đó tiếp xúc với các sản phẩm công nghệ để hội nhập và phát triển”.
“Sau gần 2 năm triển khai, Dự án đã tạo sức lan tỏa rộng rãi và những thay đổi đáng ghi nhận. Tại 12 tỉnh/thành phố nơi dự án được thực hiện: Hòa Bình, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Sóc Trăng, An Giang, TP.Hồ Chí Minh, khoảng 1.500 giáo viên và 108.000 học sinh từ 421 trường học được làm quen với chương trình với nội dung và phương pháp đào tạo mới mẻ, hấp dẫn. Nhờ hiệu quả tích cực của chương trình, nhiều đơn vị đã chủ động tự tập huấn nhân rộng dự án tại các địa phương” – bà Ngô Minh Trang - Phó giám đốc Vietnet-ICT cho biết.
Theo ông Phạm Thế Trường – Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam: “Chúng tôi mong muốn được tiếp tục hỗ trợ các thanh thiếu niên vùng khó, mang lại cơ hội tiếp cận kiến thức CNTT và khoa học máy tính một cách sâu rộng hơn, đồng thời nhân rộng các sáng kiến về giáo dục CNTT trong khuôn khổ chương trình YouthSpark tại Việt Nam”.
Trao đổi thêm, ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục CNTT - nhận định: “Đây cũng là dịp thử nghiệm để đổi mới phương thức dạy tin học trong nhà trường. Sản phẩm và kinh nghiệm của dự án có ý nghĩa hỗ trợ đổi mới hoàn thiện và triển khai môn học này theo chương trình phổ thông mới sắp tới”.