8 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam": Hiệu quả toàn diện nhờ "ý Đảng" hợp "lòng dân"

Nếu sự hợp tác giữa các tập đoàn, tổng công ty mang lại những hợp đồng hàng nghìn tỷ đồng thì câu chuyện đưa hàng Việt ngược về vùng khó khăn như nông thôn, miền núi, hải đảo… lại mang ý nghĩa nhân văn đặc biệt. Bởi càng những nơi khó khăn, thiếu thốn như vậy, nhu cầu hàng hóa chính hãng của bà con càng lớn.
8 năm Cuộc vận động
Hàng Việt đến với bà con vùng sâu, vùng xa

BÀI 3: HÀNG VIỆT NGƯỢC VỀ VÙNG KHÓ

"Phủ sóng" hàng Việt đến vùng khó khăn

Có trực tiếp tham gia một chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo mới thấy, ở nhiều nơi, để mua được tấm áo, cái kẹo, chiếc bánh… là cả một sự nỗ lực không nhỏ.

Ấy là ở một thôn nhỏ của huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam) - nơi thường xuyên bị chia cách bởi lũ vào mùa mưa, nơi bà con dân tộc chủ yếu vào rừng kiếm củi, đời sống khó khăn, hàng hóa thiếu thốn. Mỗi năm, Sở Công Thương Quảng Nam đều phối hợp với doanh nghiệp (DN) tổ chức các phiên chợ hàng Việt đến với bà con, sự cố gắng đã phần nào đáp ứng yêu cầu, nhưng vẫn không thể giải quyết dứt điểm nhu cầu của bà con.

Hoặc ở xã vùng cao Võ Miếu (huyện Thanh Sơn - Phú Thọ), nơi chỉ cách khu vực trung tâm 30 km, nhưng phải mất gần 1 giờ đồng hồ mới tới nơi. Con đường mòn duy nhất dẫn vào Võ Miếu nằm chênh vênh bên vách núi, một bên là núi cao đất đỏ, một bên là thung lũng mênh mông, rậm rì lau lách. Đây cũng là con đường vận chuyển hàng hóa duy nhất vào với bà con. Xa xôi cách trở đã đành, đưa hàng hóa vào đây cũng chẳng dễ dàng. Bà Nguyễn Lệ Thủy - chủ cửa hàng thương mại xã Võ Miếu - cho biết, do đi lại vất vả, mưa là trơn như đổ mỡ, nắng thì bụi đỏ mịt mù nên DN sản xuất rất ngại mang hàng đến chào bán. Trước đây, vợ chồng tôi phải tự chạy xe máy thồ hàng từ trung tâm về, vất vả lắm, nhưng vì phục vụ bà con mà cố gắng.

Khó khăn là vậy nên khi Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) được Chính phủ thông qua vào tháng 4/2014, giao Bộ Công Thương triển khai, một trong những mục tiêu lớn nhất Đảng ủy Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện là xây dựng bằng được các điểm bán hàng Việt Nam tại tất cả các tỉnh, thành phố, ưu tiên khu vực vùng sâu, vùng xa, khó khăn…

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Phó trưởng Ban thư ký Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ, Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện CVĐ trầm ngâm kể lại, thời điểm mới triển khai đề án, mục tiêu này được đánh giá là khá mạo hiểm bởi hàng loạt vấn đề như DN nào sẽ bỏ vốn đầu tư xây điểm bán; nguồn hàng từ đâu để bảo đảm 100% hàng tại các điểm bán là hàng Việt Nam… đều là những câu hỏi chưa có ngay lời giải.

Tuy nhiên, một lần nữa niềm vui lại đến khi cán bộ Bộ Công Thương nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ hầu khắp các địa phương. Tỉnh ủy ra Nghị quyết, kế hoạch… các đơn vị nhiệt tình triển khai. Cán bộ các Sở Công Thương địa phương cũng không tiếc công sức đi khảo sát những điểm bán cách xa trung tâm nhưng có nhu cầu thực sự về hàng Việt, đồng thời vận động DN đầu tư xây điểm bán. "Rất nhiều Tỉnh ủy địa phương trước đó đã ra các Thông tri, Quyết định hưởng ứng CVĐ. Từ các văn bản này, hàng năm, Ban chỉ đạo CVĐ địa phương lại tiếp tục ban hành các kế hoạch thực hiện mục tiêu. Nhiều địa phương, Tỉnh ủy viên là Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ. Cứ Tỉnh ủy nào vào cuộc, chương trình hàng Việt đều thành công ngoài mong đợi" - bà Nga khẳng định.

Đơn cử, tại Quảng Nam, ngay sau khi Đề án được triển khai, Tỉnh ủy Quảng Nam đã ra Quyết định số 1956-QĐ ngày 30/10/2014 kiện toàn Ban chỉ đạo để nâng cao hiệu quả thực hiện CVĐ. Tại Phú Thọ, thực hiện Thông tri số 25-TTr/TU năm 2006 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện CVĐ… Tại Sơn La, Ban Thường vụ tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch thực hiện CVĐ. Kết quả, đây đều là những địa phương triển khai rất tốt CVĐ.

"Mùa quả ngọt"

Nhờ sự vào cuộc kịp thời của hầu khắp các Tỉnh ủy, Sở Công Thương địa phương, chỉ sau 2 năm phát động, đã có 50 tỉnh, thành phố có Điểm bán hàng Việt Nam. Có những điểm nằm ở các cụm xã rất khó khăn, phải chạy xe nhiều giờ mới đến. Có những điểm bán chỉ là một đại lý nhỏ nhưng lại nằm bên con đường sầm uất, nơi phát luồng hàng hóa hiệu quả ra khu vực trung tâm… Bà Lê Việt Nga khẳng định: "Mỗi điểm bán có đặc trưng riêng nhưng đều nằm ở những vị trí mà hàng hóa thiết yếu thực sự là niềm mơ ước của người tiêu dùng".

8 năm Cuộc vận động
Đưa hàng từ đất liền ra đảo Cô Tô

Chính vì lẽ ấy, nên không ít người giấu được cảm giác rưng rưng khi Điểm bán hàng Việt Nam được hình thành và xây dựng tại thôn 1 - xã Trà Mai (huyện Nam Trà My - Quảng Nam). Đó không những là điểm bán hàng cho người dân mà còn là nơi cung cấp hàng hóa thiết yếu, giảm bớt khó khăn và giữ chân những cán bộ đã vượt khó để gắn bó với mảnh đất này.

Bà chủ cửa hàng Thương mại Võ Miếu vui mừng chia sẻ, từ khi Điểm bán hàng Việt Nam được hình thành, nhiều DN sản xuất đã chủ động đến chào hàng, bày biện, sắp xếp hàng hóa tại cửa hàng sao cho bắt mắt. Cửa hàng khang trang hơn, bà con đến mua nhiều hơn, doanh thu cửa hàng tăng gấp đôi trước đó.

Và hẳn cũng nhiều người có cảm giác ấm lòng khi nhìn thấy từng tốp công nhân xách những túi hàng Việt lớn từ Điểm bán hàng Việt Nam do siêu thị Lan Chi Mart đặt tại Khu công nghiệp Đồng Văn (huyện Đồng Văn - tỉnh Hà Nam). Ở đây, những người công nhân sạm đen vì nắng gió hồn nhiên kể: "Công nhân lương thấp lắm, được mua hàng khuyến mại là thích nhất. Siêu thị còn có khu vui chơi giải trí miễn phí, sạch sẽ, phù hợp với công nhân".

Ra về rồi, câu hỏi kết thúc cuộc trò chuyện của tôi với người phụ nữ đã gắn bó 8 năm với CVĐ dường như vẫn rung lên những thanh âm ấm áp, nhẹ nhàng. "Theo bà, bí quyết thành công của CVĐ là gì?" - tôi hỏi. Bà Lê Việt Nga mỉm cười: "Đầu tiên là nhờ một chủ trương đúng của Đảng, từ đó huy động sự vào cuộc tổng lực của DN, địa phương. "Ý Đảng" đúng sẽ hòa hợp làm một với "lòng dân". Đây không chỉ là bài học thành công của CVĐ mà còn là bài học khi triển khai nhiều chính sách phát triển thị trường trong nước khác nói chung.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.
Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 là bài học được rút ra từ điều hành cung ứng điện năm 2023.
Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Cuốn sách của Tổng bí thư là công trình có tầm khái quát cao về lý luận, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng, đặc sắc của Đảng ta.
Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Đảng ta luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.
Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang nỗ lực phát huy vai trò “sứ giả” kinh tế để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Cuối năm là thời điểm để các cơ quan, đơn vị tổng kết phong trào thi đua và vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng lại bùng phát.
Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư.
Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Thành tựu kinh tế song hành phát triển quyền con người ở Việt Nam: Dấu ấn tự hào sau gần 40 năm

Trong nhiều năm qua, vấn đề "nhân quyền" và "phát triển con người" ở Việt Nam thường xuyên bị các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc, chống phá.
Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Chấn chỉnh tình trạng cán bộ, đảng viên né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên đã ban hành Báo cáo số 433-BC/TU nêu rõ thực trạng né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.
Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Cảnh giác trước luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng đối với báo chí

Trải qua chặng đường 98 năm hình thành và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng ngày càng làm tốt vai trò phục vụ nhân dân, cách mạng
Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Kỳ 2: Công an nhân dân-lực lượng nòng cốt trong đấu tranh với âm mưu, thủ đoạn “phi chính trị hóa”

Giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng là nhân tố quyết định sự trưởng thành và chiến thắng của Công an nhân dân Việt Nam.
Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

Kỳ 1: Cái bẫy “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang của các thế lực thù địch

“Phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang là một âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm, là một trong những mũi nhọn tấn công trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của kẻ xấu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động