Ấn tượng du lịch Việt Nam

Kết thúc năm 2017, du lịch Việt Nam đã cán mốc 13 triệu lượt khách, tăng trưởng trên 30%, khách nội địa đạt 73,2 triệu lượt khách, tăng trưởng 24 -25%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 510.9000 tỷ đồng, đóng góp khoảng 7% vào GDP. Đây là mức tăng trưởng chưa từng có và là tiền đề đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. 
Ấn tượng du lịch Việt Nam
Việt Nam ngày càng tăng sức hút đối với khách du lịch quốc tế

Dấu ấn đậm nét

Kết quả ấn tượng năm 2017 của du lịch Việt Nam được cho là do "thiên thời địa lợi" với những quyết sách quan trọng. Đó là sự kiện Bộ Chính trị ra Nghị quyết 08-NQ/TW; Luật Du lịch (sửa đổi) có hiệu lực; cấp thị thực điện tử cho 46 thị trường; tiếp tục miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu; Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp (DN) du lịch tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân, APEC… nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn trong ngành du lịch… Những dấu ấn này đã tăng thu hút đầu tư, làm thay đổi diện mạo nhiều điểm đến. Sức hút Việt Nam ngày một lớn đối với nhiều thị trường; chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu tăng 8 bậc; tốc độ tăng trưởng du lịch được xếp Top đầu của Asean…

Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, yếu tố tạo nên bức tranh tươi sáng của ngành du lịch 2017, đó là sự thay đổi của ba yếu tố: Nhà nước, địa phương và DN. Thứ nhất, là sự quan tâm của Nhà nước với du lịch thông qua những hành động cụ thể như sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản pháp luật tạo thuận lợi cho sự phát triển. "Dồn dập trong 2 năm 2016 - 2017 đã thể hiện Nhà nước, Chính phủ thực sự quan tâm tới du lịch, đây chính là thay đổi quan trọng của ngành du lịch từ vĩ mô, tạo chuyến biến mạnh mẽ và khởi đầu cho tăng trưởng"- ông Bình nói.

Thứ hai, là sự thay đổi từ các địa phương. Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Lào Cai, Kiên Giang… đã xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thông qua những hành động cụ thể, thiết thực chứ không chỉ là lý thuyết. Nhờ vậy các địa phương này đã trở thành những điểm sáng du lịch của Việt Nam.

Thứ ba, chính là sự trưởng thành của DN. Theo ông Bình, DN ngành du lịch đã có sự trưởng thành rất ấn tượng. 2 năm trở lại đây, hoạt động của DN có chiều sâu hơn từ tuyên truyền, quảng bá, dịch vụ, sản phẩm. Nhiều DN nổi lên bằng những con số về doanh thu. Số DN đón hàng trăm ngàn lượt khách không còn hiếm. "Sự cạnh tranh du lịch khốc liệt giữa các nước trong khu vực bắt buộc du lịch Việt phải vươn lên. Thái Lan, Singapore, Indonesia luôn có tốc độ tăng trưởng quyết liệt, vì vậy, thu hút khách đã không chỉ là việc chung của đất nước nữa mà gắn liền với từng công ty, DN"- ông Bình nhấn mạnh.

Tiếp sức cho tăng trưởng mới

Ngành du lịch Việt Nam chào năm 2018 với dấu ấn rực rỡ của năm 2017 và kỳ vọng tiếp tục thành công để hiện thực hóa khát vọng mà Nghị quyết 08 đặt ra, đó là đến năm 2020 cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đón 17 - 20 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp 10% GDP.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch - cho rằng, Việt Nam có những lợi thế về tiềm năng du lịch, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, những chính sách mới đã và sẽ được ban hành tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. Vì vậy, tin tưởng ngành du lịch sẽ đạt con số khoảng 15,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2018, tương đương mức tăng trưởng khoảng 18 - 20%.

Đồng quan điểm này, nhưng ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Công ty Du lịch TransViet - còn đưa ra nhận định kỳ vọng du lịch Việt sẽ đón khoảng trên 16,5 triệu khách quốc tế, tăng trưởng trên 25 - 30%.

Mặc dù vậy, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, du lịch Việt Nam không phải không có những thách thức. Chúng ta cũng phải nhìn thấy rằng, con số gần 13 triệu khách du lịch quốc tế năm 2017 là thành tích tốt của Việt Nam nhưng so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia… rõ ràng còn thua kém. Điều này cũng đặt ra cho ngành du lịch những áp lực và thách thức trong việc duy trì đà tăng trưởng cho năm 2018 và những năm tiếp theo. "Mục tiêu cuối cùng của ngành du lịch là thu được hiệu quả cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Như thế mới bảo đảm phát triển một cách hiệu quả và bền vững. Vì vậy, sẽ còn rất nhiều khó khăn phía trước"- ông Chính nói.

Ấn tượng du lịch Việt Nam

Để tận dụng cơ hội "vàng" đang có và vượt qua thách thức, hướng tới phát triển bền vững ngành du lịch buộc phải có những chính sách đồng bộ, kịp thời cho cả hệ thống. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông - Marketing (Công ty TST Tourist - trước mắt, cần kiện toàn hệ thống sản phẩm du lịch trong nước để phục vụ cùng lúc hai nhu cầu của thị trường du khách nội địa và khách quốc tế. "Trong khoảng 5 năm nữa sẽ có làn sóng nhu cầu tour độc nước ngoài và trong nước nổi lên ngay chính trong nhóm du khách Việt Nam. Do đó, Việt Nam cần tạo dựng sản phẩm đặc sắc, khác biệt thì sẽ giữ và gia tăng được lượng khách" - ông Mẫn ý kiến.

Cùng với sự tăng trưởng về số lượng, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, chúng ta cần coi trọng tăng trưởng về chất lượng, nên tập trung phát triển thị trường có khả năng chi trả cao, có giá trị xuất khẩu du lịch như châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nga và Bắc Á. Để khai thác được các thị trường tiềm năng này, cần đẩy mạnh quảng bá, tập trung vào e-marketing, cải thiện chính sách visa du lịch. Quản lý điểm đến du lịch sạch - an toàn - thân thiện – văn minh cũng là một vấn đề cần ưu tiên trong năm 2018 để thu hút khách ở lại lâu hơn và quay lại nhiều hơn.

Gắn bó chặt chẽ với những thăng trầm của ngành, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh, năm 2018 du lịch sẽ tiếp tục tốc độ tăng trưởng như 2 năm qua. Nhưng, tốc độ sẽ giảm dần chứ không tăng mạnh mẽ nữa, bởi thị trường nào tăng nhanh thì đã tăng rồi. Do đó, theo ông Bình, nếu không có hành động quyết liệt với thị trường mới, tiềm năng thì khó đảm bảo giữ được tốc độ tăng trưởng như năm qua."Tăng trưởng vì hiếu kỳ thì sẽ giảm xuống rất nhanh, do vậy, muốn tăng trưởng ổn định, bền vững điều cốt lõi của ngành không chỉ từ xúc tiến, mà cần cải thiện hệ thống pháp luật về du lịch, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cấp chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm phù hợp với từng thị trường"- ông Bình khuyến cáo.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch:

Năm 2017, với tỷ lệ tăng trưởng 6,7% GDP của cả nước, du lịch đóng góp xấp xỉ 1%. Với đà tăng trưởng của ngành du lịch như hiện nay, có khả năng du lịch Việt Nam sẽ đuổi kịp Indonesia và mục tiêu trong các năm tiếp theo sẽ là Singapore, Thái Lan.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động