Việt Nam ngày càng tăng sức hút đối với khách du lịch quốc tế |
Dấu ấn đậm nét
Kết quả ấn tượng năm 2017 của du lịch Việt Nam được cho là do "thiên thời địa lợi" với những quyết sách quan trọng. Đó là sự kiện Bộ Chính trị ra Nghị quyết 08-NQ/TW; Luật Du lịch (sửa đổi) có hiệu lực; cấp thị thực điện tử cho 46 thị trường; tiếp tục miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu; Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp (DN) du lịch tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân, APEC… nhằm tháo gỡ những điểm nghẽn trong ngành du lịch… Những dấu ấn này đã tăng thu hút đầu tư, làm thay đổi diện mạo nhiều điểm đến. Sức hút Việt Nam ngày một lớn đối với nhiều thị trường; chỉ số năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu tăng 8 bậc; tốc độ tăng trưởng du lịch được xếp Top đầu của Asean…
Theo ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, yếu tố tạo nên bức tranh tươi sáng của ngành du lịch 2017, đó là sự thay đổi của ba yếu tố: Nhà nước, địa phương và DN. Thứ nhất, là sự quan tâm của Nhà nước với du lịch thông qua những hành động cụ thể như sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản pháp luật tạo thuận lợi cho sự phát triển. "Dồn dập trong 2 năm 2016 - 2017 đã thể hiện Nhà nước, Chính phủ thực sự quan tâm tới du lịch, đây chính là thay đổi quan trọng của ngành du lịch từ vĩ mô, tạo chuyến biến mạnh mẽ và khởi đầu cho tăng trưởng"- ông Bình nói.
Thứ hai, là sự thay đổi từ các địa phương. Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa, Lào Cai, Kiên Giang… đã xem du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thông qua những hành động cụ thể, thiết thực chứ không chỉ là lý thuyết. Nhờ vậy các địa phương này đã trở thành những điểm sáng du lịch của Việt Nam.
Thứ ba, chính là sự trưởng thành của DN. Theo ông Bình, DN ngành du lịch đã có sự trưởng thành rất ấn tượng. 2 năm trở lại đây, hoạt động của DN có chiều sâu hơn từ tuyên truyền, quảng bá, dịch vụ, sản phẩm. Nhiều DN nổi lên bằng những con số về doanh thu. Số DN đón hàng trăm ngàn lượt khách không còn hiếm. "Sự cạnh tranh du lịch khốc liệt giữa các nước trong khu vực bắt buộc du lịch Việt phải vươn lên. Thái Lan, Singapore, Indonesia luôn có tốc độ tăng trưởng quyết liệt, vì vậy, thu hút khách đã không chỉ là việc chung của đất nước nữa mà gắn liền với từng công ty, DN"- ông Bình nhấn mạnh.
Tiếp sức cho tăng trưởng mới
Ngành du lịch Việt Nam chào năm 2018 với dấu ấn rực rỡ của năm 2017 và kỳ vọng tiếp tục thành công để hiện thực hóa khát vọng mà Nghị quyết 08 đặt ra, đó là đến năm 2020 cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đón 17 - 20 triệu lượt khách quốc tế, đóng góp 10% GDP.
Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng tư vấn du lịch - cho rằng, Việt Nam có những lợi thế về tiềm năng du lịch, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, những chính sách mới đã và sẽ được ban hành tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch phát triển. Vì vậy, tin tưởng ngành du lịch sẽ đạt con số khoảng 15,2 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2018, tương đương mức tăng trưởng khoảng 18 - 20%.
Đồng quan điểm này, nhưng ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Công ty Du lịch TransViet - còn đưa ra nhận định kỳ vọng du lịch Việt sẽ đón khoảng trên 16,5 triệu khách quốc tế, tăng trưởng trên 25 - 30%.
Mặc dù vậy, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, du lịch Việt Nam không phải không có những thách thức. Chúng ta cũng phải nhìn thấy rằng, con số gần 13 triệu khách du lịch quốc tế năm 2017 là thành tích tốt của Việt Nam nhưng so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia… rõ ràng còn thua kém. Điều này cũng đặt ra cho ngành du lịch những áp lực và thách thức trong việc duy trì đà tăng trưởng cho năm 2018 và những năm tiếp theo. "Mục tiêu cuối cùng của ngành du lịch là thu được hiệu quả cả về kinh tế, xã hội và môi trường. Như thế mới bảo đảm phát triển một cách hiệu quả và bền vững. Vì vậy, sẽ còn rất nhiều khó khăn phía trước"- ông Chính nói.
Để tận dụng cơ hội "vàng" đang có và vượt qua thách thức, hướng tới phát triển bền vững ngành du lịch buộc phải có những chính sách đồng bộ, kịp thời cho cả hệ thống. Theo ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông - Marketing (Công ty TST Tourist - trước mắt, cần kiện toàn hệ thống sản phẩm du lịch trong nước để phục vụ cùng lúc hai nhu cầu của thị trường du khách nội địa và khách quốc tế. "Trong khoảng 5 năm nữa sẽ có làn sóng nhu cầu tour độc nước ngoài và trong nước nổi lên ngay chính trong nhóm du khách Việt Nam. Do đó, Việt Nam cần tạo dựng sản phẩm đặc sắc, khác biệt thì sẽ giữ và gia tăng được lượng khách" - ông Mẫn ý kiến.
Cùng với sự tăng trưởng về số lượng, ông Hoàng Nhân Chính cho rằng, chúng ta cần coi trọng tăng trưởng về chất lượng, nên tập trung phát triển thị trường có khả năng chi trả cao, có giá trị xuất khẩu du lịch như châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nga và Bắc Á. Để khai thác được các thị trường tiềm năng này, cần đẩy mạnh quảng bá, tập trung vào e-marketing, cải thiện chính sách visa du lịch. Quản lý điểm đến du lịch sạch - an toàn - thân thiện – văn minh cũng là một vấn đề cần ưu tiên trong năm 2018 để thu hút khách ở lại lâu hơn và quay lại nhiều hơn.
Gắn bó chặt chẽ với những thăng trầm của ngành, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh, năm 2018 du lịch sẽ tiếp tục tốc độ tăng trưởng như 2 năm qua. Nhưng, tốc độ sẽ giảm dần chứ không tăng mạnh mẽ nữa, bởi thị trường nào tăng nhanh thì đã tăng rồi. Do đó, theo ông Bình, nếu không có hành động quyết liệt với thị trường mới, tiềm năng thì khó đảm bảo giữ được tốc độ tăng trưởng như năm qua."Tăng trưởng vì hiếu kỳ thì sẽ giảm xuống rất nhanh, do vậy, muốn tăng trưởng ổn định, bền vững điều cốt lõi của ngành không chỉ từ xúc tiến, mà cần cải thiện hệ thống pháp luật về du lịch, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cấp chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm phù hợp với từng thị trường"- ông Bình khuyến cáo.
Ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Năm 2017, với tỷ lệ tăng trưởng 6,7% GDP của cả nước, du lịch đóng góp xấp xỉ 1%. Với đà tăng trưởng của ngành du lịch như hiện nay, có khả năng du lịch Việt Nam sẽ đuổi kịp Indonesia và mục tiêu trong các năm tiếp theo sẽ là Singapore, Thái Lan. |