Australia là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp miền Trung

Sáng ngày 6/6, tại Đà Nẵng, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Tiến Thịnh International tổ chức Hội thảo giao thương Việt Nam - Australia với sự tham dự của gần 100 đại biểu là các doanh nghiệp (DN) Australia và các DN xuất khẩu đến từ các tỉnh miền Trung (Việt Nam) để tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng sản xuất, kinh doanh.
Australia là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp miền Trung
Hội thảo tạo cơ hội cho doanh nghiệp 2 bên tìm kiếm đối tác mới

Trao đổi tại hội thảo, DN Australia đánh giá cao sự phát triển năng động cũng như tốc độ phát triển kinh tế ấn tượng tại Việt Nam, trong đó không thể bỏ qua công nghiệp và các ngành dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế.

Ông Gary Dawes - Cố vấn cấp cao về xúc tiến thương mại Hiệp hội DN New South Wales cho rằng, miền Trung (Việt Nam) có những sản phẩm xuất khẩu thế mạnh như thủy sản, giày da, linh kiện điện tử, dầu thô… đây chính là những sản phẩm mà thị trường Australia đang cần. “Kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam - Australia năm 2017 đạt 6,46 tỷ USD, tăng hơn 20% so với năm 2016, tuy vậy, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Australia với các tỉnh miền Trung (Việt Nam) còn rất khiêm tốn. Australia là đất nước có nhu cầu tiêu dùng cao, vì vậy dư địa và cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp miền Trung vào Australia là rất lớn”, ông Gary Dawes nói.

Australia là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp miền Trung
Ông Gary Dawes phát biểu tại hội thảo

Theo ông Gary Dawes, hoạt động giao thương giữa Việt Nam - Australia thời gian qua luôn có những bước tiến nhanh và bền vững một phần quan trọng nhờ Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) đã có hiệu lực và phát huy lợi thế trong việc cắt giảm các dòng thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu vào các quốc gia thành viên của FTA. Đặc biệt là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như nông sản, thủy sản, cà phê, hạt điều, máy vi tính, điện thoại, sản phẩm điện tử, dệt may, giày dép... phần lớn thuế nhập khẩu vào Australia đều được cắt giảm về 0% vào năm 2020.

Đại diện đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp Australia cũng lưu ý, các DN Việt Nam muốn xuất khẩu thành công sang thị trường Australia cần đáp ứng các quy định chung về nhập khẩu của nước sở tại cũng như cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tính trước các rủi ro có thể gặp phải như vận chuyển, kiểm dịch, hải quan, hoặc các vấn đề pháp lý. Ngoài ra, DN Việt Nam muốn kinh doanh tại Australia cần phải lưu ý đến văn hóa ứng xử khi kinh doanh với người Australia….

Australia là thị trường xuất khẩu tiềm năng của doanh nghiệp miền Trung

Các doanh nghiệp đến từ các tỉnh miền Trung (Việt Nam) đã có buổi kết nối trực tiếp với các DN Australia

Ông Lê Thanh Tùng - Giám đốc Công ty Tiến Thịnh International cho biết, hiện có rất nhiều DN Việt Nam kinh doanh thành công tại Australia, nổi bật là trong kinh doanh nông sản. Bên cạnh đó, rất nhiều DN xuất khẩu Việt Nam đã tìm được những đối tác kinh doanh tại Australia như trong dệt may, giày dép, thủy sản, linh kiện điện tử. Hội thảo sẽ là cầu nối hữu hình kết nối giao thương DN 2 quốc gia, giúp các DN tìm kiếm đối tác mới và mở rộng thị trường kinh doanh, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo bà Trương Thị Kim Ánh - Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng, Australia là thị trường lớn, có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực may mặc, giày dép, đồ gỗ, thủy sản, hạt điều… Với mức thu nhập bình quân đầu người cao (khoảng 50.000 USD/năm), đây thực sự là thị trường có sức mua lớn và đầy tiềm năng đối với DN Việt Nam nói chung và DN miền Trung nói riêng. Riêng tại Đà Nẵng, hiện có khoảng hơn 10 DN có hoạt động xuất khẩu sang thị trường Australia, tập trung vào các lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, hải sản, may mặc, điêu khắc đá; có khoảng 3-4 DN Australia đang đầu tư và hoạt động có hiệu quả ở các lĩnh vực giáo dục, dịch vụ.

Việt Nam - Australia hiện là đối tác toàn diện tăng cường. Tại cuộc gặp trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Thủ tướng hai quốc gia đã nhất trí sẽ sớm đưa mối quan hệ Việt Nam - Australia lên đối tác chiến lược với mục tiêu kim ngạch thương mại 2 chiều sẽ đạt 10 tỷ USD trong thời gian tới.

TIN LIÊN QUAN
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt kinh doanh, xuất khẩu tại Úc
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động