Bài 2: Cách làm khác biệt của Quảng Ninh
Dân tộc thiểu số & Miền núi 28/11/2017 11:14 Theo dõi Congthuong.vn trên
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu xem xét dự án nuôi gà ở Tiên Yên |
Nhiều khác biệt về cách làm
Ông Lãnh Thế Vinh - Trưởng Ban Dân tộc Quảng Ninh cho biết, Đề án 196 được bố trí với tổng kinh phí trên 1.345 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều khác biệt của đề án là cách bố trí nguồn lực và cách làm.
Trước hết, nguồn vốn hỗ trợ cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn, Quảng Ninh thực hiện cơ chế theo Trung ương nhưng bố trí nguồn lực cao hơn mức Trung ương. Trung ương quy định bình quân 1,5 tỷ, nhưng với đề án 196 hiện nay ở Quảng Ninh bình quân mỗi xã 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, Quảng Ninh không bố trí bình quân, mà xã nào cần thiết, thiếu thì bố trí nguồn hỗ trợ vào đó. Theo đó, có xã bố trí hỗ trợ 10 tỷ đồng, nhưng có xã bố trí 5 - 6 tỷ đồng, dựa trên tình hình thực tế để phê duyệt hỗ trợ.
Đáng chú ý, việc tổ chức thực hiện Đề án yêu cầu cấp xã trực tiếp tổ chức thực hiện, người dân là chủ thể thực hiện các chương trình thoát nghèo, cấp huyện chỉ đạo trực tiếp, tỉnh hỗ trợ nguồn lực, kèm theo cơ chế và tỉnh kiên quyết không làm thay.
Về mặt chỉ đạo, Đề án 196 tuy không thành lập Ban chỉ đạo, nhưng Thường vụ tỉnh ủy Quảng Ninh phân công trách nhiệm cho mỗi đồng chí Thường vụ phụ trách một địa bàn có xã, thôn ĐBKK.
Đề án do Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách chỉ đạo chung công tác tổ chức thực hiện, mỗi Phó Chủ tịch UBND tỉnh được phân công trực tiếp phụ trách chỉ đạo thực hiện đề án từ 1 - 2 huyện có xã, thôn ĐBKK.
Đối với cấp sở ban ngành, mỗi sở ngành được giao trách nhiệm theo dõi thực hiện đề án tại từng huyện cụ thể.
Cơ quan Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể được phân công “vào cuộc” đến từng tổ hội ở xã, thôn, bản…
Phân cấp triệt để cho cấp huyện và xã
Trao đổi với Báo Công Thương về những cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện đề án 196, ông Lý Văn Thành – Phó Ban Dân tộc Quảng Ninh cho biết, các thủ tục cũng được cắt gọn nhiều khâu. Trong đó, nội dung nào có thể ủy quyền được, tỉnh phân cấp ủy quyền hết cho cấp huyện để các địa phương chủ động trong việc thực hiện đề án. Việc phân cấp này tạo tiền đề để việc triển khai đề án được thực hiện liền mạch và thông suốt từ dưới lên trên và từ trên xuống cơ sở.
Đề án 196 nhất quán quan điểm, không phải đưa tiền cho người dân thoát nghèo mà xác định chỉ hỗ trợ cho người dân và người dân là chủ thể của đề án tại các xã, thôn, bản sử dụng vốn hỗ trợ để tự vươn lên làm kinh tế. Trên thực tế, vùng đồng bào dân tộc vùng ĐBKK rất khó khăn về nguồn lực. Cấp huyện và xã thuộc địa bàn này lại càng khó hơn trong huy động nguồn lực tại địa phương cho đầu tư sản xuất. Vì thế, Quảng Ninh xác định, nhà nước có vai trò tác động, hỗ trợ, tạo điều kiện để người dân tự vươn lên.
Theo định hướng đó, tỉnh tập trung kinh phí hỗ trợ xây dựng hạ tầng thiết yếu. Ví như đường giao thông thôn, xã, đường trục chính nội đồng, kênh mương tưới tiêu... Đây là những hạ tầng thiết yếu, chủ yếu phục vụ cho phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân. Thông qua đó, tạo chuyển đổi nhận thức cho chính người dân ở vùng đặc biệt khó khăn.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến: “Quảng Ninh thực hiện Đề án 196 thực hiện đưa thôn, bản ra khỏi diện đặc biệt khó khăn và chương trình 135 với cách làm rất ổn. Thứ nhất, địa phương tập trung mạnh nguồn lực và vượt định mức của Trung ương. Thứ hai, cách làm của Quảng Ninh hai lên, một xuống (xã, thôn bản khu vực III bàn bạc thống nhất các dự án trình lên huyện, cấp huyện xem xét trình lên tỉnh, tỉnh xem xét quyết định, phê duyệt cơ chế hỗ trợ trực tiếp, đưa xuống cho xã, thôn đặc biệt khó khăn thực hiện nên đưa lại hiệu quả cao). Thứ ba, Quảng Ninh không chỉ hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng mà tập trung hỗ trợ cho chương trình sinh kế cho người dân (hỗ trợ các dự án, mô hình làm kinh tế, phát triển sản xuất) nên việc xóa nghèo của người dân tại vùng đặc biệt khó khăn được bền vững”. |