Bán hàng online - sân chơi lớn cho thực phẩm sạch

Trước thực trạng thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ đang báo động thì bán hàng thực phẩm sạch online đang trở thành xu hướng và thu hút nhiều người tiêu dùng.
Bán hàng online - sân chơi lớn cho thực phẩm sạch

Người tiêu dùng ở bất kỳ đâu vẫn có thể mua được thực phẩm sạch và đảm bảo nguồn gốc

Nhờ sự phát triển của công nghệ, các chủ shop online có thể “up” trực tiếp những hình ảnh sản phẩm từ vườn cây, góc bếp cho đến khi giao hàng, giúp cho người bán và người mua có sự tương tác nhanh hơn, chỉ sau một cú nhấp chuột. Ngoài ra, khách hàng còn có thể phản hồi trực tiếp trên mạng về chất lượng và dịch vụ của sản phẩm mà mình đang mua. Đây là một thế mạnh của bán thực phẩm sạch online mà thực phẩm bán truyền thống tại các chợ hay cửa hàng không làm được.

Về giá cả, với mặt hàng rau được trồng thủy canh khi mua online có thể cao hơn mua tại các chợ truyền thống từ 5.000 - 20.000 đồng/kg, tùy loại. Cụ thể, cà rốt 35.000 đồng/kg (cao hơn chợ truyền thống 10.000 đồng); củ cải 30.000 đồng/kg (cao hơn 5.000 đồng); khoai tây 45.000 đồng/kg (cao hơn 7.000 đồng); cải ngọt 35.000 đồng/kg (cao hơn 10.000 đồng); bông cải xanh có giá 35.000 đồng/kg (cao hơn 12.000 đồng)…

Mặt hàng quả sạch như dưa gang 65.000 đồng/kg, đắt hơn với chợ truyền thống 20.000 đồng; chuối 27.000 đồng/kg (cao hơn 8.000 đồng); mận có giá 30.00 đồng/kg (cao hơn 12.000 đồng)… Riêng các loại thực phẩm như thịt, cá, tôm có sự chênh lệch khá cao, từ 25.000 - 40.000 đồng.

Bán hàng online - sân chơi lớn cho thực phẩm sạch
Giá cả được đăng bán công khai giúp người tiêu dùng yên tâm khi mua hàng

Chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, chủ trang mạng “Gánh Hàng Rong” trên Facebook với trên 177.000 lượt theo dõi tâm sự, qua rất nhiều bài điều tra về thực phẩm bẩn trên báo, đài khiến cho người tiêu dùng hoang mang về thực phẩm ăn hàng ngày không an toàn. Bởi vậy, với “nhà Gánh”, mỗi thực phẩm được đăng bán đều phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ nơi cung cấp.

Chị Nhàn cho biết, thực phẩm sạch chị bán online đều được lấy từ các vùng quê, được canh tác theo lối truyền thống, không bảo quản bằng hóa chất. Để minh chứng điều đó, “nhà Gánh” không chỉ đăng hình ảnh mà còn quay video, phát trực tiếp tại nơi lấy hàng để tăng độ tin cậy cho khách hàng. “Giá thành có cao hơn so với thị trường truyền thống nhưng nhờ những ưu điểm trên khách hàng vẫn tin tưởng ủng hộ” - chị Nhàn khẳng định. Hơn nữa, với những người bán thực phẩm online, uy tín là điều quan trọng nhất, sự trà trộn hàng giả không rõ nguồn gốc là việc không hề có vì giữ thương hiệu là chuyện sống còn với người bán thực phẩm sạch online, chỉ cần một lần mua hàng không đảm bảo khách sẽ phản hồi lại và mất khách.

Khảo sát một số các trang mạng xã hội chuyên bàn thực phẩm sạch như Facebook, Zalo, Instagram… cho thấy đa số người mua hàng là nhân viên văn phòng, người kinh doanh công việc bận rộn không có nhiều thời gian đi chợ, nhưng họ lại có trình độ hiểu biết tốt về các loại thực phẩm. Vậy làm sao duy trì và tạo được sự tin cậy cho khách hàng khi không được “mắt thấy tai nghe” về những loại thực phẩm đó và vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua?

Anh Lý Xuân Kiệt, người bán dâu tây online trên Facebook (Lý Xuân Kiệt) chia sẻ, anh làm nghề tự do, thời gian không cố định vì vậy khi rảnh anh có bán thêm dâu tây sạch chuyển từ Đà Lạt về. Lúc mới bán, anh đăng lên Facebook giới thiệu cho bạn bè, người quen… Mọi người biết quê anh ở Lâm Đồng nên rất tin tưởng, ủng hộ. Khi nhận được hàng, khách hàng thường check in đăng lên mạng xã hội, nhờ đó sản phẩm của anh lại được quảng bá thêm một lần nữa. Sau hơn hai năm bán online, hiện anh đã có một lượng khách khá ổn định ở Sài Gòn và một số tỉnh lân cận đem lại thu nhập tốt cho gia đình.

Theo anh Kiệt, kinh doanh thực phẩm sạch online không tốn tiền thuê mặt bằng, vốn ít, không giới hạn thời gian... nên tiết kiệm được chi phí, gia tăng lợi nhuận từ 15 - 30% và quay vòng vốn lại nhanh cho người bán.

Ngoài những ưu điểm trên, thực phẩm được bán online tạo điều kiện khá thuận lợi cho người tiêu dùng. Chị Kim Chi (ngụ quận Tân Bình) cho hay, vì làm việc theo giờ hành chính, chỗ làm lại khá xa nhà nên thường phải đi sớm về muộn không có nhiều thời gian đi mua sắm nên chị tranh thủ thời gian nghỉ trưa online mạng xã hội đặt đồ họ giao tới tận nhà, nhờ vậy tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Cùng quan điểm, chị Bích Ngọc, nhân viên ngân hàng (ngụ quận 3) - cho biết: “Từ ngày thực phẩm sạch được bán trên các trang mạng, tôi thấy rất thuận tiện, lướt vài giây là tìm thấy đồ mình cần mua và đặt hàng họ giao tận nhà, đi làm về chỉ việc nấu. Thông thường những địa chỉ tôi chọn mua online đều là nơi bạn bè, người quen đã dùng và giới thiệu nên tôi rất tin tưởng. Tuy giá cả có hơi cao so với mua ở ngoài chợ nhưng rất nhanh gọn, thuận tiện và biết được nguồn gốc.”

Có thể thấy, tình trạng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ tại các chợ truyền thống cùng thói quen tiêu dùng thời “số hóa” đã mở ra thị trường tiêu thụ tiềm năng cho những người kinh doanh thực phẩm sạch online.

Úc Uyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt Indonesia, Trung Quốc

Bộ Công Thương thông báo tiếp nhận hồ sơ yêu cầu rà soát cuối kỳ biện pháp chống bán phá giá một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động