“Bão giá” nguyên liệu dệt may nhập khẩu

Thu về kim ngạch gần 4 tỷ USD, xuất khẩu dệt may 4 tháng đầu năm tăng trên 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

CôngThương - Nhìn ngược về phía nhập khẩu, kim ngạch bông cùng thời kỳ tăng xấp xỉ 120%; xơ sợi tăng gần 70%. Ngành công nghiệp dệt may đang thuận lợi, hay bất lợi trong hoàn cảnh này? Công nghiệp gia công có đang “hết đất” phát triển với khả năng thu hẹp lợi nhuận?...

Nhiều quan ngại như vậy, song “tình hình đơn hàng của doanh nghiệp dệt may Việt Nam hiện nay không có vấn đề gì lớn”, bên lề Hội nghị thường niên Ngân hàng Phát triển châu Á, ông Lê Tiến Trường, Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Dệt may Việt Nam trao đổi.

Thưa ông, vì sao kim ngạch nhập khẩu bông tăng vọt so với năm ngoái, tính trong 4 tháng đầu năm nay?

Tại giá bông nhập khẩu năm nay tăng gấp hai lần so với năm ngoái. Kim ngạch tăng như thế là tỷ lệ nội địa đã tăng lên rồi đấy, chứ nếu mà nguyên theo giá thôi thì kim ngạch còn phải tăng hơn nữa.

Vì giá bông nhập khẩu năm nay có lúc lên tới 5-5,2 USD/kg, trong khi giá trung bình của năm 2010 là khoảng 3,2-3,3 USD/kg, tức là tăng 80-90% rồi còn gì. Nhưng mà bắt đầu xu thế cũng sẽ giảm xuống.

Riêng trong 4 tháng đầu năm nay, ảnh hưởng của giá đối với kim ngạch nhập khẩu bông rất quan trọng, đặc biệt đối với Việt Nam, nhập khẩu bông khá nhiều do Việt Nam không có bao nhiêu cả. Xơ, sợi thì cũng tăng, nói chung là chỉ tăng giá mạnh các sản phẩm thiên nhiên thôi.

Kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu mà chỉ nói trên giá trị không thôi thì chưa thể hiện hết được nỗ lực của nội địa hóa, nỗ lực sử dụng hàng hóa trong nước, nỗ lực tiết kiệm, tăng năng suất của doanh nghiệp trong nước.

Như vậy có nên lo ngại về sụt giảm lợi nhuận năm nay không, thưa ông?

Thực ra mà nói, nếu đã là xu thế toàn cầu thì bao giờ cũng phải chấp nhận mặt bằng giá mới. Thị trường nào tôi không nắm rõ chứ dệt may thì là thị trường toàn cầu, từ nhà sản xuất bông đến doanh nghiệp dệt may, đến chuỗi cung ứng, đến người tiêu dùng... Tất cả đều phải chấp nhận mặt bằng giá mới để lợi nhuận trung bình không thay đổi.

Tất nhiên, sẽ không thể có đột biến về lợi nhuận trong năm nay, đặc biệt là đối với trong nước. Trên thế giới thì người ta có thể chấp nhận mặt bằng giá mới nhưng trong nước thì hiện nay chi phí là cao hơn rất nhiều, đặc biệt là chi phí vốn hơn hẳn các nước khác.

Thế giới người ta chỉ chấp nhận những cái chung thôi, ví dụ giá bông cũng giống như giá dầu lửa, giá vàng… thì ai cũng chấp nhận đưa vào kết cấu giá thành mới, giá bông tăng đưa vào giá vải, đưa vào sản phẩm may mặc…

Thế còn lãi suất của Việt Nam thì không được chấp nhận. Người ta chỉ chấp nhận mức chi phí vốn trung bình như là của Trung Quốc, Bangladesh, như Indonesia… là khoảng bao nhiêu đó thôi. Chứ anh không thể nói vì Việt Nam vay vốn lãi suất 20% hay 22%/năm thì phải tính cho tôi mức lợi nhuận tương ứng…

Trong thương lượng mà lấy cái đích đấy sẽ rất khó, không thể đạt được để đưa vào kết cấu giá thành sản phẩm.

Cuối năm ngoái, nhiều doanh nghiệp đã thông tin về việc ký được hợp đồng đến hết quý 1, quý 2 và thậm chí là đến hết quý 3 năm nay. Với những hợp đồng đó, khả năng bị lỗ sẽ thế nào khi nguyên liệu nhập khẩu tăng?

Thường thì với tình hình thế giới chung như thế này, từ năm 2010, đầu năm 2011 xu thế ký hợp đồng với nhau là cam kết mặt hàng, số lượng là chính, để ngỏ điều khoản về nguyên vật liệu. Vì ai cũng biết rằng thị trường có bất ổn, lên xuống từ năm 2010 rồi, đặc biệt là bông. Cho nên, các doanh nghiệp đã có chuẩn bị tư thế rồi.

Gần đây, có thông tin từ một số hiệp hội, doanh nghiệp rằng Trung Quốc vừa qua nhập khẩu xơ, sợi giá cao của Việt Nam, sau đó chính các doanh nghiệp xuất khẩu lại phải nhập lại với giá cao hơn. Vậy nên nhiều ý kiến cho rằng chúng ta thiếu thông tin dự báo, ảnh hưởng đến doanh nghiệp?

Thực ra đây cũng là những giao dịch thương mại bình thường thôi. Tất nhiên có phần do dự báo, nhưng Trung quốc có thuận lợi vì họ là thị trường lớn, lại có trồng bông ở trong nước, lại có kích cỡ ngành công nghiệp lớn hơn mình 10 lần, nói riêng về dệt may. Cho nên, họ có nhiều thông tin hơn để dự báo sát thực hơn so với ta.

Nhưng đó không phải là câu chuyện lớn. Họ mua rồi chu kỳ sau ta lại mua, lại bán ở vòng sau… cũng không phải là ở mức độ nghiêm trọng.

Tất nhiên trong giai đoạn giá cả lên xuống như thế này, cá biệt có những doanh nghiệp sẽ bị khó khăn, anh mua nguyên liệu giá rẻ, bán giá rẻ, nhập lại thì cao hơn, đưa vào giá thành sẽ không hợp lý. Nhưng những chuyện như thế đôi khi phải chấp nhận thôi.

Hiện nay, khi doanh nghiệp thương lượng giá hợp đồng, bao giờ người ta cũng tính giá nguyên liệu tại thời điểm ký. Bây giờ không ai ký dài, hợp đồng về thì nhập nguyên liệu và làm luôn, chứ không bao giờ ký họp đồng cả năm mà lại có giá nguyên liệu rồi. Thế thì không.

Ông có nói đến việc đã nội địa hóa tốt nên khống chế được ảnh hưởng của nhập khẩu. Thế nhưng cũng có ý là chi phí vốn cao thì giai đoạn này không thể đầu tư các dự án căn cơ cho phát triển giai đoạn tới?

Chiến lược về đầu tư thì sẽ phải cân nhắc trong giai đoạn này. Vì cái đó là đương nhiên với hai chuyện, một là thị trường vốn như tôi nói, hai là thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, lúc này phải tiết giảm đầu tư. Những dự án sử dụng vốn lớn, tỷ suất thu hồi chậm, thời gian đầu tư dài sẽ phải tạm dừng, hoãn.

Dệt may cũng tương tự các ngành khác phải dừng những dự án này. Dự án dùng vốn nhiều mà lại đầu tư kéo dài thì chủ yếu lại liên quan đến nguyên liệu, làm vải, các thứ… sẽ bị trễ hơn. Nó sẽ có nhiều bất lợi.

VnEconomy

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động