Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3 Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024 Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Nhiều kết quả đáng khích lệ

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023 của ngành Công Thương đã có được những kết quả rất tích cực, không có thiệt hại về người, thiệt hại về kinh tế cũng đã được hạn chế một cách tối đa. Công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó thiên tai đã được các cấp lãnh đạo và các đơn vị chủ động ngay từ đầu năm, triển khai kịp thời, sát sao, toàn ngành Công Thương đã ứng phó hiệu quả với thiên tai trong năm 2023.

Theo báo cáo của các Tập đoàn và các doanh nghiệp, toàn ngành Công Thương, các thiệt hại về tài sản và công trình của các doanh nghiệp trong ngành ở mức thấp, hoạt động sản xuất, kinh doanh được giữ ổn định.

Có được những kết quả đáng khích lệ trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương và sự triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống thiên tai của các đơn vị trong toàn ngành Công Thương, cụ thể:

Ngay từ đầu năm 2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-BCT ngày 19/4/2023 về tăng cường công tác PCTT&TKCN trong đó chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, các Tập đoàn, Tổng công ty, các chủ hồ thủy điện, các cơ sở khai thác khoáng sản và các doanh nghiệp trong ngành Công Thương tăng cường triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống thiên tai.

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân

Đối với các đợt thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự (PTDS), PCTT&TKCN Bộ Công Thương đều ban hành các công điện để chỉ đạo các đơn vị triển khai công tác chuẩn bị phòng và ứng phó thiên tai, đồng thời tổ chức kiểm tra tại một số điểm xung yếu. Các Sở Công Thương, các Tập đoàn, Tổng công ty cũng đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị trong ngành thuộc phạm vị quản lý nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ được cấp trên giao. Qua đó, công tác PCTT được triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả cao, giảm thiểu tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Tuy nhiên năm 2023, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, công tác PCTT&TKCN vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập, điển hình là: Sự phối hợp giữa chủ hồ chứa thủy điện với một số địa phương trong công tác vận hành xả lũ còn chưa chặt chẽ; công tác vận hành xả lũ của một số công trình thuỷ điện vẫn còn tác động, ảnh hưởng đến nhân dân vùng hạ du; một số đơn vị còn chủ quan, chưa thực sự chủ động trong các khâu chuẩn bị, phòng ngừa, ứng phó với thiên tai; công tác tuyên truyền, huấn luyện, diễn tập về PCTT&TKCN chưa được thực hiện đầy đủ; công tác truyền thông và phối hợp giữa các địa phương trong công tác ứng phó thiên tai còn chưa thực sự hiệu quả...

Tăng cường công tác PCTT&TKCN

Về nhiệm vụ cụ thể năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho hay, các đơn vị trong ngành Công Thương cần nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 04/CT-BCT ngày 28/3/2024 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về tăng cường công tác PCTT&TKCN ngành Công Thương năm 2024, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và công trình, giữ vững hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định thị trường trong mọi tình huống thiên tai xảy ra trong năm 2024. Đây là chỉ đạo quan trọng để các đơn vị trong ngành Công Thương triển khai tốt các nhiệm vụ PCTT trong năm 2024.

Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTT&TKCN đối với tất cả các đơn vị có liên quan; tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức giúp nâng cao nhận thức về những nguy cơ, hiểm họa do thiên tai gây ra và trách nhiệm của các cá nhân và tập thể trong công tác PCTT&TKCN tại đơn vị. Không chủ quan, lơ là trong công tác PCTT&TKCN, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, các Ban, Bộ, ngành Trung ương. Đồng thời, rà soát, cập nhật bổ sung, hiệu chỉnh phương án PCTT&TKCN, ứng phó linh hoạt, kịp thời các hình thái thiên tai phù hợp với đặc thù thực tế của đơn vị.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, các đơn vị trong ngành Công Thương cũng cần thực hiện tốt công tác đầu tư trang thiết bị PCTT&TKCN, ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật, kỹ thuật số trong công tác PCTT&TKCN; không chỉ là khẩu hiệu mà phải cụ thể, thực chất trong việc thực hiện công việc được giao.

Tăng cường công tác hợp tác quốc tế; trao đổi kinh nghiệm đối với các đối tác quốc tế trong lĩnh vực PCTT&TKCN. Kiện toàn tổ chức, lực lượng PCTT&TKCN; chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, hậu cần theo phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ) để sẵn sàng ứng phó thiên tai với hiệu quả cao nhất; tổ chức diễn tập các phương án ứng phó đối với các tình huống thiên tai cơ bản cũng như các tình huống thiên tai dị thường, khó đoán trước để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng yêu cầu tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị, giữa các đơn vị với địa phương để thống nhất chỉ huy, điều hành và phát huy hiệu quả cao nhất về nguồn lực của các đơn vị trong quá trình ứng phó với các tình huống thiên tai, sự cố. Tiếp tục rà soát, lồng ghép nội dung PCTT&TKCN vào chương trình, kế hoạch phát triển ngành; rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng thiết kế, xây dựng các công trình để bảo đảm an toàn cho công trình, cho cộng đồng đối với các hình thái thiên tai.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát các công trình, các điểm xung yếu dễ bị tác động bởi thiên tai trước mùa mưa bão để có biện pháp gia cố, ứng phó thiên tai phù hợp, đặc biệt tại các đơn vị có nguy cơ cao như các công ty sản xuất thuộc các ngành than, điện, các giàn khoan dầu khí… tránh rơi vào thế thụ động, bị động trong công tác PCTT&TKCN”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân chỉ rõ.

Tập trung theo dõi, giám sát diễn biến thiên tai, đặc biệt trong mùa mưa bão để chủ động, kịp thời chỉ đạo ứng phó khi có các tình huống thiên tai xảy ra. Quan tâm, thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo sớm đối với thiên tai, bão, lũ, nhất là các hình thái thời tiết nguy hiểm, dự báo các tình huống thiên tai từ sớm, từ xa, các khả năng xảy ra tình huống khẩn cấp về thiên tai, để có phương án hành động kịp thời ứng phó với thiên tai, bão, lũ.

Duy trì nghiêm chế độ trực ban và thực hiện chế độ báo cáo nghiêm túc theo đúng quy định; bảo đảm thông tin, liên lạc thông suốt; nâng cao chất lượng công tác truyền thông; chú trọng hơn nữa đối với công tác thông tin, truyền thông về phòng, chống, ứng phó thiên tai.

Về phía Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân giao thực hiện tốt công tác thường trực, chủ động, sẵn sàng trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao, phối hợp với các đơn vị trong toàn ngành Công Thương sẵn sàng làm tốt công tác PCTT&TKCN năm 2024.

Kịp thời kiến nghị đối với những khó khăn, bất cập phát sinh, những vấn đề cần giải quyết vượt thẩm quyền được giao trong công tác PCTT&TKCN để Lãnh đạo Bộ Công Thương xem xét, giải quyết và chuyển đến những cơ quan chức năng có liên quan giải quyết, xử lý, thực hiện tốt công tác PCTT&TKCN không chỉ trong năm 2024 mà trong những năm tiếp theo”.

Thanh Bình
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu, làm việc với ngành da giày Việt Nam

Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn khảo sát Trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu và làm việc với ngành da giày Việt Nam.
Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị

Bộ Công Thương: Mua điện mặt trời mái nhà dùng thừa giá 0 đồng để không bị ''trục lợi'' chính sách

Theo Bộ Công Thương, mua điện mặt trời mái nhà với giá 0 đồng trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia là phù hợp, đảm bảo ngăn chặn trục lợi chính sách.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Bộ Công Thương họp giao ban tiến độ thi công đường dây 500kV mạch 3

Chiều 23/4 tại Hà Nội, đã diễn ra cuộc họp giao ban tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Tổng thư ký ASEAN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Kao Kim Hourn, Tổng Thư ký ASEAN nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận

Ngày 17/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị về việc bàn giao công trình Trạm biến áp 500kV Thuận Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với cựu Thủ tướng Vương quốc Anh

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi làm việc với ông Tony Blair, Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, Chủ tịch Điều hành Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi)

Chiều 12/4 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến về nội dung Dự thảo 2 Luật Điện lực (sửa đổi).
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà

Chiều ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà.
Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Bộ Công Thương họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định về DPPA

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo xây dựng Nghị định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).
Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương chủ trì họp giao ban đường dây 500kV mạch 3 tháng 4/2024

Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp giao ban tháng 4 các dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác của Bộ Công Thương Việt Nam đã có buổi tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.
Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Chùm ảnh: Hoạt động của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác tại Lào

Trong chuyến công tác tại Viêng-chăn, Lào từ 6-8/4/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn công tác đã có loạt hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ song phương.
Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Chính thức ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Sáng 8/4/2024, tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Lào đã ký kết mới Hiệp định Thương mại Việt Nam-Lào.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Tại Viêng-chăn, Lào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ Lào Phosay Sayasone.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong mọi tình huống

Chiều 3/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì buổi làm việc Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia trong những tháng cao điểm mùa khô 2024.
Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Bộ Công Thương bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong phát triển điện khí

Chiều 29/3, Bộ Công Thương họp, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư, thực hiện các dự án điện khí.
Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Italia

Ngày 28/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tiếp Ngài Marcro della Seta – Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam và Tổng giám đốc SIMEST.
Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Bước phát triển mới trong hợp tác thương mại, đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Hội đồng kinh doanh Canada đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác thương mại- đầu tư của doanh nghiệp hai nước.
Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Gia tăng cơ hội hợp tác thương mại, tăng cường kết nối chuỗi cung ứng Việt Nam - Canada

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Phát triển kinh tế, Thương mại quốc tế và Xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động