Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Phát động Giải báo chí tuyên truyền về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2024 Phát động Giải Báo chí toàn quốc về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024 Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô và cả năm 2024

Đoàn kiểm tra do ông Trịnh Quốc Vũ - Phó vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) làm trưởng đoàn, cùng các chuyên viên của Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đại diện Thanh tra Bộ Công Thương.

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc
Toàn cảnh buổi làm việc

Thực hiện tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách

Theo đó, căn cứ Quyết định số 461/QĐ-BCT ngày 4/3/2024 của Bộ Trưởng Bộ Công Thương về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các Sở Công Thương năm 2024. Theo đó Đoàn kiểm tra sẽ kiểm tra việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thời kỳ từ tháng 1 đến hết tháng 12/2023.

Cụ thể, Đoàn sẽ kiểm tra công tác quản lý nhà nước theo quy định Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các văn bản hướng dẫn Luật và Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 8/6/2023. Qua kiểm tra nhằm đánh giá những ưu, khuyết điểm tồn tại (nếu có) từ đó đề xuất những biện pháp chẩn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót, khuyết điểm, tăng cường công tác quản lý, đảm bảo thực thi pháp luật.

Báo cáo đoàn kiểm tra, ông Vũ Vĩnh Hà - Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý năng lượng - Sở Công Thương Vĩnh Phúc cho biết: Giai đoạn 2021-2025 căn cứ Quyết định số 280/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045,... Sở đã xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2030; Sở cũng đã ban hành các văn bản, kế hoạch nhằm tiển khai Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh và của ngành Công Thương cùng một số văn bản khác nhằm thực hiện công tác quản lý nhà nước về năng lượng nói chung và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói riêng; ban hành văn bản yêu cầu các doanh nghiệp trong các ngành: Nhựa, Giấy, Bia và nước giải khát trên địa bàn tỉnh báo cáo thực hiện định mức tiêu hao năng lượng và kế hoạch cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng để đáp ứng định mức tiêu hao năng lượng hàng năm theo lộ trình…

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc
Ông Vũ Vĩnh Hà báo cáo tình hình thực hiện chính sách pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của tỉnh Vĩnh Phúc với Đoàn kiểm tra

Báo cáo về tình hình cung ứng điện năng và công tác tiết kiệm điện của tỉnh Vĩnh Phúc, ông Bùi Quang Anh – Trưởng phòng Kinh doanh – Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cho biết, năm 2023 sản lượng điện thương phẩm toàn tỉnh là 4,026 tỷ kWh tăng 3,83% so với cùng kỳ năm 2022, sản lượng tiết kiệm đạt 86,76 triệu kWh tương đương với tỷ lệ tiết kiệm được 2,15%.

Cũng theo ông Bùi Quang Anh, trong 3 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện thương phẩm của toàn tỉnh Vĩnh Phúc đạt trên 913 triệu kWh tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2023. Phụ tải tăng cao đã tạo áp lực không nhỏ đối với ngành điện trong những tháng cao điểm mùa khô, mùa nắng nóng năm 2024 khi mà dự báo phụ tải đỉnh sẽ tiếp tục tăng.

Theo đại diện Sở Công Thương Vĩnh Phúc, là tỉnh công nghiệp, trong những năm qua công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả luôn được ngành Công Thương hết sức quan tâm và coi trọng. Theo đó, Sở đã triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến các đối tượng khác hàng đặc biệt là các khách hàng lớn, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm…

Thông qua các hoạt động tuyên truyền với các hình thức đa dạng như: phát tờ rơi, hội thảo, hội nghị, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các cuộc thi, trưng bày triển lãm các sản phẩm thiết bị, giải pháp tiết kiệm năng lượng, các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất…Trong đó, chỉ tính riêng sự kiện Giờ Trái đất năm 2023, lượng điện tiết kiệm được trong 60 phút diễn ra sự kiện hưởng ứng đã đạt khoảng 27.500kWh tương đương với số tiền tiết kiệm được 49 triệu đồng, lượng khí CO2 giảm hơn 23 tấn.

Cùng với đó, Sở Công Thương đã phối hợp với Công ty Điện lực Vĩnh Phúc vận động các khách hàng kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện, tuân thủ các quy định của nhà nước và địa phương. Trong đó, đáng chú ý đã có 189 khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà với công suất hơn 6.905kWp.

Cần nâng cao công tác quản lý thông qua việc xây dựng chính sách

Mặc dù đạt được một số kết quả nhất định trong công tác thực thi pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng như thực hiện Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, tuy nhiên theo Sở Công Thương Vĩnh Phúc, với số lượng nhân lực của Sở có 4 cán bộ làm công tác quản lý năng lượng thì quả thực hết sức khó khăn. Khối lượng công việc lớn, hành lang pháp lý trong việc phân cấp công quản lý, kiểm tra, giám sát xuống cấp huyện chưa có, điều này cũng khiến cho công tác thực thi tại các cơ sở, doanh nghiệp, khách hàng sử dụng năng lượng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc
Ông Nguyễn Viết Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương Vĩnh Phúc chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực thi nhiệm vụ

Cũng theo ông Vũ Vĩnh Hà, qua thực tế triển khai ở địa phương, Sở cũng đã nhận được một số ý kiến phản hồi khó khăn và vướng mắc của cơ sở tiêu thụ năng lượng trọng điểm trong việc áp dụng các quy định về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nhằm thực hiện các mục tiêu của Chính phủ đề ra. Mặc dù các doanh nghiệp đã triển khai nỗ lực nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Đồng thời các doanh nghiệp và đặc biệt là doanh nghiệp FDI mong muốn sớm có cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu để doanh nghiệp có căn cứ xây dựng kế hoạch triển khai trong điều kiện yêu cầu sản xuất xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong chuỗi sản xuất đang là yêu cầu và là điều kiện để hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp thuận lợi xâm nhập thị trường quốc tế.

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn kiểm tra cũng đã chia sẻ một số thông tin, có hướng dẫn và giải đáp các vướng mắc của cơ quan quản lý địa phương trong việc triển khai các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc
Ông Trịnh Quốc Vũ (bên trái) phát biểu tại buổi làm việc

Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Trưởng đoàn kiểm tra đã đánh giá cao Sở Công Thương trong việc kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành nhiều văn bản, kế hoạch nhằm thực thi các Nghị quyết của Trung ương, Chính phủ, các chính sách pháp luật, Chỉ thị của Thủ tướng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tuy nhiên, ông Trịnh Quốc Vũ cũng lưu ý với địa phương về chất lượng của các văn bản quản lý, để làm sao thông qua các văn bản, kế hoạch đó, Sở Công Thương phát huy được vai trò là cơ quan quản lý, nâng cao công tác phối hợp với các sở, ban, ngành tại địa phương. Nghị quyết, hay Chỉ thị của Trung ương, của Chính phủ thể hiện quyết tâm và định hướng trong phát triển, đây là căn cứ để địa phương chuyển hóa vào những văn bản, kế hoạch thực hiện nhằm đạt các mục tiêu đề ra.

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc
Ông Cù Huy Quang (thứ hai từ phải vào)- Phó Trưởng đoàn kiểm tra hướng dẫn, trao đổi chuyên môn với địa phương nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước về Sử dụng năng lượng TK&HQ

Chế tài xử lý các cơ sở, tổ chức vi phạm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã được cụ thể hóa trong các Nghị định của Chính phủ, việc phân cấp, phân quyền trong kiểm tra, giám sát cũng như nâng cao công tác phối hợp với các sở, ban ngành địa phương phụ thuộc rất nhiều vào công tác tham mưu, xây dựng văn bản tại địa phương.

Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương trong triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về các mặt hoạt động theo chức năng được phân công trong đó có lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Năm 2025 và những năm tiếp theo đề nghị Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững để có những đề xuất hỗ trợ, căn cứ vào đề xuất của các địa phương, Bộ Công Thương sẽ tổng hợp, xem xét và phê duyệt các chương trình, nhiệm vụ phù hợp với kế hoạch triển khai của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả giai đoạn 2019-2030” - ông Trịnh Quốc Vũ cho hay.

Theo kế hoạch kiểm tra năm 2024 đã được phê duyệt, Bộ Công Thương sẽ thực hiện kiểm tra công tác thực thi sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại 22 đơn vị, trong đó 9 Sở Công Thương các tỉnh/thành phố. Theo ông Trịnh Quốc Vũ, hoạt động này là nhằm trao đổi chuyên môn giữa cơ quan quản lý chuyên ngành của Trung ương và địa phương, qua đó giúp địa phương tăng cường năng lực quản lý nhà nước về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, để công tác quản lý nhà nước về vấn đề này trong thời gian tới được thực thi tốt hơn.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích tham gia thi công đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức khen thưởng kịp thời các đơn vị có thành tích tham gia đường dây 500kV mạch 3.
Giới chuyên gia phân tích lý do không mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Giới chuyên gia phân tích lý do không mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

Chiều 4/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo tham vấn kỹ thuật về điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.
PGS Nguyễn Việt Dũng: Lắp điện đặt áp mái thì màu xanh, khi sản xuất, tiêu hủy sẽ là màu xám

PGS Nguyễn Việt Dũng: Lắp điện đặt áp mái thì màu xanh, khi sản xuất, tiêu hủy sẽ là màu xám

Các chuyên gia cho rằng, cần có cái nhìn tổng thể về vòng đời của điện áp mái, vì khi lắp thì là màu xanh, nhưng khi sản xuất và tiêu hủy sẽ là màu xám.
Nhiều ý kiến đóng góp tích cực, bổ sung cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhiều ý kiến đóng góp tích cực, bổ sung cho dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi), trong 2 ngày 3-4/5, Bộ Công Thương đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo luật này tại Hà Nội.
Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Góp phần đảm bảo cung ứng điện trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1: Góp phần đảm bảo cung ứng điện trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Số liệu thống kê cho thấy, tiêu thụ điện bình quân trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay giảm 8% so với ngày trước lễ và tăng rất cao so với cùng kỳ nghỉ lễ 2023.

Tin cùng chuyên mục

Tây Ninh: Phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án truyền tải điện

Tây Ninh: Phê duyệt chủ trương đầu tư 2 dự án truyền tải điện

UBND tỉnh Tây Ninh vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và nhà đầu tư 2 dự án truyền tải điện, đảm bảo cung cấp điện cho địa phương và vùng lân cận.
Cần tháo gỡ điểm nghẽn trong quy hoạch, đầu tư các dự án nguồn điện

Cần tháo gỡ điểm nghẽn trong quy hoạch, đầu tư các dự án nguồn điện

Công tác quy hoạch điện, đầu tư các dự án nguồn điện là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm tại Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).
TS Nguyễn Anh Tuấn: Điện mặt trời mái nhà thậm chí có thể phải trả tiền khi nối lưới

TS Nguyễn Anh Tuấn: Điện mặt trời mái nhà thậm chí có thể phải trả tiền khi nối lưới

Theo nhận định từ chuyên gia, chính sách ghi nhận sản lượng có thể được thay đổi điều tiết hợp lý để khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà.
Khoảng cách và độ sâu bao nhiêu thì được xác định là một dự án điện gió ngoài khơi?

Khoảng cách và độ sâu bao nhiêu thì được xác định là một dự án điện gió ngoài khơi?

Chiều 3/5 hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) tiếp tục diễn ra với chuyên đề "Phát triển điện năng lượng tái tạo và năng lượng mới".
Nhiều ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhiều ý kiến góp ý xây dựng dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) với nhiều nội dung mới, phù hợp với xu hướng phát triển của ngành.
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam từng bước xanh hóa

Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam từng bước xanh hóa

Thời gian qua, ngành Dầu khí Việt Nam có xu hướng chuyển dịch phát triển năng lượng theo hướng xanh, sạch một cách mạnh mẽ.
Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)

Nhằm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật Điện lực sửa đổi, trong 2 ngày 3-4/5/2024, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến về dự thảo luật này tại Hà Nội.
Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ “lo ngại” năng lượng của Nga sụt giảm trên thị trường

Mỹ mới đây đã tạm thời cho phép giao dịch với các ngân hàng Nga để thanh toán trong lĩnh vực năng lượng.
Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng tới người dân

Cao Bằng đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm năng lượng tới người dân

PC Cao Bằng đã chủ động, tích cực phối hợp với chính quyền, cùng các đơn vị truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến từng hộ gia đình, cơ quan...
VTECH hoàn thành sớm 6 gói thầu cung cấp 100 cột thép cho đường dây 500kV mạch 3

VTECH hoàn thành sớm 6 gói thầu cung cấp 100 cột thép cho đường dây 500kV mạch 3

Công ty TNHH Công nghệ Việt (VTECH), là đơn vị đầu tiên sớm hoàn thành toàn bộ gói thầu cung cấp cột thép cho Dự án đường dây 500kV mạch 3
Giá dầu giảm 3%, xuống mức thấp nhất 7 tuần sau tín hiệu ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm 3%, xuống mức thấp nhất 7 tuần sau tín hiệu ngừng bắn ở Trung Đông

Giá dầu giảm 3% tại phiên giao dịch ngày 1/5 bởi lượng dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ tăng cùng triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông.
EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động điện cho cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 sẵn sàng sản xuất đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động điện cho cao điểm mùa khô 2024

EVNGENCO3 thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo đáp ứng tốt phương thức huy động của Hệ thống điện Quốc gia góp phần cung ứng điện an toàn, ổn định, tin cậy
Hoàn thành kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hoàn thành kéo dây khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3

Hoàn thành kéo dây những khoảng néo đầu tiên Dự án đường dây 500kV mạch 3.
Đường dây 500kV mạch 3: Nhiều giải pháp tháo gỡ thách thức mang tên "cột thép"

Đường dây 500kV mạch 3: Nhiều giải pháp tháo gỡ thách thức mang tên "cột thép"

Trước những khó khăn về cung cấp cột thép cho đường dây 500kV mạch 3, EVN/EVNNPT đã tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu.
PC Lào Cai: Tích cực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

PC Lào Cai: Tích cực tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Công ty Điện lực Lào Cai đã không ngừng nỗ lực trong việc tuyên truyền giáo dục cộng đồng về tầm quan trọng của việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Dịp lễ 30/4 - 1/5/2024, tiêu thụ điện tăng tới 37,2% so với cùng kỳ

Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Vì sao nắng nóng tiêu thụ điện kỷ lục, điện mặt trời, điện gió dư thừa nhưng không là giải pháp?

Vì sao nắng nóng tiêu thụ điện kỷ lục, điện mặt trời, điện gió dư thừa nhưng không là giải pháp?

Nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, nhu cầu điện phá vỡ mọi kỷ lục trước đó song điện mặt trời, điện gió dư thừa vẫn không phải là giải pháp. Vì sao?
Khen thưởng đơn vị đầu tiên hoàn thành sản xuất cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3

Khen thưởng đơn vị đầu tiên hoàn thành sản xuất cột thép Dự án đường dây 500kV mạch 3

Ngày 1/5, tại Bắc Ninh, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức khen thưởng đột xuất cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Ngãi Cầu.
Tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp và đề xuất của Bộ Công Thương

Tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp và đề xuất của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá về những tác động từ cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) đối với nền kinh tế - xã hội.
Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Điện mặt trời áp mái nối lưới càng nhiều, chi phí hệ thống càng lớn

Đầu tư điện mặt trời mái nhà nếu có kết nối lưới điện thì chi phí duy trì hệ thống càng cao, từ đó, có thể sẽ ảnh hưởng tới giá điện.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động