Quang cảnh buổi họp |
Báo cáo với Bộ GTVT, Đà Nẵng kiến nghị một số vấn đề lớn, như Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1) kiến nghị Bộ trưởng chủ trì, phối hợp Bộ KH&ĐT và các Bộ liên quan sớm thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu (giai đoạn 1). UBND thành phố Đà Nẵng đề xuất là Cơ quan chủ quản dự án để chủ động trong việc triển khai dự án này.
Với dự án Di dời ga đường sắt Đà Nẵng, Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT phối hợp với các cơ quan thuộc UBND thành phố Đà Nẵng hoàn chỉnh phương án đầu tư, nguồn vốn thực hiện để sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong Quý II/2018 làm cơ sở triển khai tiếp theo.
Ngoài ra, lãnh đạo thành phố Bộ GTVT về một số dự án Đối với đường gom đường sắt Ngã Ba Huế; rà soát, bổ sung dự án Đường gom dọc đường sắt từ Ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm vào danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận để sớm hoàn trả kinh phí cho địa phương. Ủy quyền cho UBND thành phố Đà Nẵng trong công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án điều chỉnh và rà soát, hoàn thiện thủ tục đầu tư cho phù hợp với quy định hiện hành.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể |
Với Dự án nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa (giai đoạn 2): Dự án có tổng mức đầu tư 1.069 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng là Chủ đầu tư. Dự án khởi công tháng 7/2016 và đã hoàn thành cầu cảng tháng 12/2017 đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam sớm làm việc với các Sở ban ngành thành phố và Cảng Đà Nẵng thống nhất giải pháp đầu tư đối với vũng quy tàu, tuyến luồng vào bến cảng Tiên Sa; báo cáo Bộ GTVT cho chủ trương đầu tư nhằm đảm bảo nhu cầu tăng tưởng hàng hóa, hành khách và điều kiện an toàn cho loại tàu cỡ lớn ra vào cảng (Tàu container 4.000TEU, tàu khách 150.000GT).
Trong Dự án đầu tư xây dựng Nút giao thông khác mức Ngã Ba Huế đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng tháng 3/2015. Đề nghị Bộ GTVT quan tâm phối hợp với các Bộ KHĐT để sớm trình phê duyệt bổ sung dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020, làm cơ sở thanh toán kinh phí 521 tỷ đồng nêu trên. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành liên quan, đề xuất cấp có thẩm quyền phương án thanh toán đủ số vốn còn lại trong giai đoạn 2018-2020 nhằm đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư và đơn vị tài trợ vốn thực hiện dự án.
Sau khi lắng nghe lãnh đạo thành phố Đà Nẵng báo cáo, ôngNguyễn Văn Thể chốt lại một số vấn đề liên quan, trong đó có 4 vấn đề lớn sẽ phối hợp với thành phố giải quyết, có tiếng nói chung để báo cáo với Bộ Chính Trị, Ban Bí Thư, Chính phủ để sớm triển khai một số dự án liên quan. Bộ sẽ chỉ đạo từng đơn vị liên quan tham mưu, rà soát và báo cáo cụ thể.
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng tặng bức tranh Bác Hồ cho Bộ trưởng GTVT |
Theo đó, ông Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Cảng Liên Chiểu có tầm quan trọng đặc biệt, yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định ngay để Bộ GTVT có cơ sở tham mưu cấp trên. Với đề nghị giao Đà Nẵng làm chủ đầu tư, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ, để trong quá trình làm, vận hành tốt hơn.
Ông Thể cũng cho rằng, Cảng Tiên Sa là một trong những cảng lớn của Đà Nẵng, tuy nhiên, trước đến nay, Cục Hàng Hải và các đơn vị của Đà Nẵng vẫn chưa phối hợp tốt. Với trọng tải tàu 50 ngàn tấn cập cảng nhưng các bước thực hiện nạo vét luồng lạch chưa đảm bảo nên chưa thể đạt được công suất. Việc này các đơn vị chức năng cần rút kinh nghiệm. Bộ trưởng Bộ GTVT đồng tình giao Cục Hàng Hải phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch nạo vét luồng lạch để khai thác hiệu quả…
Về dự án Ga Đường sắt Đà Nẵng thống nhất cao với Thường trực Thành ủy Đà Nẵng một số kiến nghị. Ông Thể nhìn nhận sở dĩ dự án này chậm thực hiện bản chất là do… chưa có tiền. “Dự án này cần tính đến việc đồng bộ với đường sắc Bắc- Nam. Kịp thời hoàn tất thủ tục dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam để kỳ họp Quốc hội 2019 để thông qua. Dự án đường sắt Bắc- Nam không còn đường lùi, phải cố gắng sau năm 2020 bắt đầu thực hiện và hàng chục năm sau hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc- Nam để có một tuyến giao thông huyết mạch quan trọng của đất nước”, ông Thể nói.
Việc Quy hoạch Hàng không sân bay quốc tế Đà Nẵng, ông Thể nhìn nhận: “Chúng ta phải tính quy hoạch tầm xa hơn (tính 30 triệu khách/năm) để có hệ thống liên hoàn. Giao Cục Hàng không làm việc với cơ quan chức năng để có một quy hoạch tổng thể, toàn diện hơn nữa.
“Sân bay quốc nội hiện nay hơi quá tải, chỉ một vài năm nữa “kẹt cứng” nên phải sớm tính toán phương án mở rộng”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
Ngoài bốn vấn đề trên, một số vấn đề khác mà thành phố đề xuất, Bộ trưởng GTVT đã trao đổi thẳng thắn để cùng Đà Nẵng tháo gỡ vướng mắc.
Trước đó, sáng 2/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đi kiểm tra tiến độ dự án Đường Cao tốc Bắc Nam đoạn Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Tại đây, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị sớm tháo gỡ khẩn trương để kịp đưa vào hoạt động theo đúng tiến độ từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.