Dự án Hà Nội - Bắc Giang là một trong những phân đoạn quan trọng của Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn được tách thành dự án độc lập và triển khai đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án được xem là động lực kinh tế quan trọng cho Thủ đô Hà Nội, 2 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang nói riêng và kinh tế khu vực phía Bắc nói chung, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn.
Đoạn Hà Nội- Bắc Giang trong những năm trước luôn được coi là điểm "đen" về tai nạn và ùn tắc giao thông với lưu lượng khoảng 25.000 xe/ngày đêm. Thêm vào đó, mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng nhất là đoạn từ Bắc Ninh - Bắc Giang chỉ đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe cơ giới - như một nút thắt cổ chai đột ngột đã khiến cho các phương tiện giao thông qua đây luôn gặp khó khăn và nguy cơ tiềm ẩn mất tai nạn.
Việc đầu tư dự án theo hình thức BOT không chỉ giảm được gánh nặng đầu tư công cho ngân sách nhà nước, đồng thời tiến độ dự án cũng được đẩy nhanh khi nhà thầu gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành sớm 6 tháng so với kế hoạch. Dự án được triển khai và đưa vào khai thác đã cho thấy chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc xã hội hóa các nguồn lực.
Đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang - cho biết, dự án được đi vào vận hành thu phí từ ngày 25/5/2016. Ước tính, lưu lượng xe qua trạm mỗi ngày lên tới 27.000 lượt xe. Với mong muốn giảm thiểu ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm và giúp người dân thuận tiện hơn trong việc lưu thông, từ giữa tháng 10/2017, công ty đã chính thức cho triển khai lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí không dừng tại trạm Hà Nội - Bắc Giang.
Cụ thể, sau hơn 1 tháng, nhà đầu tư - Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang đã phối hợp cùng đơn vị thu giá tự động VETC lắp đặt thành công hệ thống và vào vận hành chính thức dịch vụ thu giá tự động từ ngày 17/10/2017 với 2 làn (chiều đi và chiều về), bao gồm cả hình thức vé tháng/quý và vé lượt. Đây là chủ trương đúng đắn của Chính phủ nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho các phương tiện vận tải lưu thông qua tuyến cũng như minh bạch nguồn thu tại các dự án BOT về giao thông trên cả nước.
Có thể nói, việc tham gia của các đơn vị vào dự án hạ tầng giao thông theo phương thức xã hội hóa thể hiện tính đúng đắn trong chủ trương của nhà nước, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, cải thiện điều kiện khai thác, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng khu vực nói chung cũng như của thủ đô Hà Nội và hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải. |