Chương trình M2030 được thành lập dựa trên sáng kiến tập hợp các tổ chức y tế quốc tế, các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu cũng như người tiêu dùng trên toàn cầu để cùng chung tay thực hiện đẩy lùi dịch sốt rét. Thông qua đó, mỗi hành động nhỏ nhất như mua hàng hàng ngày cũng góp phần vào công cuộc ngăn chặn căn bệnh chết người - sốt rét lan rộng và ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu gia đình ở các quốc gia đang phát triển.
Các tổ chức và doanh nghiệp chung tay hỗ trợ cho chương trình M2030 bao gồm Quỹ Tahir (Indonesia); Quỹ DT Families (Thái Lan); Nền tảng mua sắm trực tuyến Shoppee; Tập đoàn quảng cáo Dentsu Aegis Network; và Yoma Strategic Holdings (Myanmar). Các tổ chức và doanh nghiệp này sẽ đề ra những hoạt động để tiếp cận hơn 46 triệu người trong vòng 3 năm tới, đồng thời đặt ra mục tiêu huy động hàng triệu đôla nhằm gây quỹ cho các chương trình ngăn chặn căn bệnh sốt rét.
Các doanh nghiệp tham gia chương trình này sẽ cam kết thực hiện những chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức và gây quỹ cho chương trình, hoặc đóng góp một phần lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh sử dụng logo M2030 cho các chương trình phòng chống sốt rét. Toàn bộ những nguồn lực được huy động bởi M2030 sẽ được chuyển vào Quỹ The Global Fund để tái hỗ trợ tài chính các chương trình chống sốt rét ở chính các quốc gia đóng góp.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sốt rét đang là một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới, cứ mỗi hai phút thì có một em bé qua đời vì căn bệnh này. Mặc dù số ca nhiễm sốt rét và tử vong đã giảm một nửa trong vòng 15 năm qua, các chuyên gia đầu ngành vẫn tiếp tục cảnh báo về các dạng sốt rét có khả năng kháng thuốc đang tồn tại ở khu vực Đông Nam Á.
Tại Việt Nam, theo ghi nhận đến trung tuần tháng 4/2018 của Bộ Y tế, cả nước có 1.702 trường hợp mắc sốt rét; so với cùng kỳ năm 2017 tăng 7,45%. Trong đó, các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Bình Phước là những tỉnh trọng điểm có số người mắc cao, duy trì số mắc sốt rét cao so với các tỉnh còn lại. Trong khi đó hoạt động phòng chống bệnh sốt rét lại gặp nhiều thách thức do sốt rét tập trung ở những địa bàn gặp nhiều khó khăn, nhận thức của người dân về phòng chống sốt rét còn hạn chế…
Chính vì thế, hoạt động sốt rét tại Việt Nam đã chuyển từ phòng chống sang phòng chống và loại trừ. Mục tiêu của Chiến lược quốc gia phòng chống và loại trừ sốt rét giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 ở Việt Nam là đảm bảo cho tất cả người dân đều được tiếp cận với chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân; đảm bảo tất cả những người có nguy cơ mắc sốt rét được bảo vệ bởi các phương pháp phòng chống phù hợp.