Các thị trường mới nổi - “Nam châm” hút dòng vốn toàn cầu

Mức tăng trưởng thấp nhất trong vòng 2 năm qua tại các thị trường mới nổi, nhưng đã xuất hiện những tín hiệu khả quan về kiểm soát lạm phát, hứa hẹn thị trường cuối năm ổn định hơn.
Theo khảo sát của HSBC, tăng trưởng của thị trường Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 9 quý gần đây.

Theo khảo sát của HSBC, tăng trưởng của thị trường Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 9 quý gần đây.

CôngThương - Kết quả cuộc khảo sát mới nhất về chỉ số phát triển kinh tế HSBC tại các thị trường mới nổi (HSBC EMI) cho thấy, trong quý II/2011, tăng trưởng tại những nước này đạt mức thấp nhất trong 2 năm qua, phản ánh sự mong manh của nền kinh tế toàn cầu, tác động ngoài dự tính của thảm họa sóng thần tại Nhật Bản và do những hệ quả kéo dài của tình hình lạm phát. HSBC EMI giảm xuống mức 54,2 điểm so với 55 điểm của quý I. Tăng trưởng đều ở tất cả các lĩnh vực phản ánh mức tăng thấp hơn trong ngành sản xuất với tốc độ mở rộng giảm xuống thấp nhất trong 3 quý gần đây. Khối ngành dịch vụ ghi nhận mức độ tăng nhẹ về hoạt động, mặc dù đây vẫn là mức tăng thấp thứ hai tính từ quý II năm 2009.

Ông Stephen King  - Trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu của HSBC - ghi nhận: “Sự phục hồi mạnh mẽ từ ngay sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến tốc độ tăng trưởng các hoạt động kinh tế tại các thị trường mới nổi chậm lại. Tại nhiều nơi, mức tăng các đơn hàng xuất khẩu đã giảm đáng kể, cũng giống như tình trạng xảy ra tại các thị trường phát triển gần đây. Điều này cho thấy mức tăng giao thương trên toàn thế giới đã đạt đỉnh trong quý I”.

Tuy vậy, các thị trường mới nổi vẫn được coi như những "thỏi nam châm" thu hút dòng vốn trên toàn cầu và chính các thị trường này cũng không ngừng đầu tư lẫn nhau. Nhiều dự án đầu tư của châu Á vào xây dựng cơ sở hạ tầng tại châu Mỹ La tinh và các khu vực của châu Phi. Khi hệ thống cơ sở hạ tầng này được nối mạch, một mạng lưới liên kết kinh tế mới trong khối các thị trường mới nổi sẽ hình thành, tạo nên một “con đường tơ lụa phương nam”. Nếu như tình hình kinh tế bình ổn, nền tảng cho một giai đoạn phát triển ổn định trong khu vực các thị trường mới nổi sẽ được thiết lập theo xu hướng kết nối “nam – nam”. Kết quả của những thay đổi này sẽ có thể dẫn tới mức tăng trưởng gấp 10 lần trong giao thương nội vùng nửa đầu thế kỷ 21.

Mức độ tăng trưởng trong ngành sản xuất đã giảm nhẹ tại hầu hết các lĩnh vực, trừ hai thị trường Nam Phi và Singapore. Trong khối thị trường mới nổi tại châu Á, tăng trưởng của thị trường Trung Quốc đạt mức thấp nhất trong 9 quý gần đây. Tăng trưởng yếu đi phần nào đã phản ánh sự sụt giảm các đơn hàng mới, dẫn tới sự chững lại trong sự gia tăng của các đơn hàng xuất khẩu Chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ và Phần Lan ghi nhận mức tăng nhẹ trong xuất khẩu.

Khi các biện pháp thắt chặt định lượng bắt đầu phát huy tác dụng kiềm chế tăng giá, chỉ số HSBC EMI mới nhất ghi nhận mức giảm hơn bốn điểm - mức giảm thấp nhất - của giá đầu vào trong hai năm rưỡi nay so quý I/2011 - vốn là mức đỉnh trong 11 quý gần đây. Khi mức tăng giá thành đầu vào giảm đi, các công ty cũng chỉ đưa ra mức tăng thấp nhất trong 3 quý cho đầu ra của quý II.

Ông Fred Neumann - đồng Giám đốc khối Nghiên cứu Kinh tế tại các thị trường châu Á của HSBC - cho biết: “Nền móng cho sự ổn định và đặc biệt là sự tăng trưởng trở lại của kinh tế châu Á đã được thiết lập khi các hoạt động sản xuất bình thường trở lại và lạm phát hạ nhiệt. Trong khi các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ của châu Á phải trải qua tăng trưởng chậm trong sản xuất và xuất khẩu nửa đầu năm 2011 từ mức cao kỷ lục sau khủng hoảng kinh tế, các đơn hàng mới sẽ lại có, mặc dù với tốc độ chậm hơn, vì hàng dự trữ không đủ đáp ứng nhu cầu. Quan trọng hơn là lạm phát giảm tại nhiều nơi trong khu vực châu Á sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và từ đó sẽ xác lập lại chu trình tăng trưởng của cả vùng”.

T.H

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động