Xã hội

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 78,5 km, đi qua tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận, dự kiến thông xe vào ngày 26/4.
Thông hầm Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo Hợp long cầu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vượt thung lũng Sông Trâu
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được khởi công vào tháng 9/2021 với tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng. Điểm đầu tuyến tại Km54+00 kết nối với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, điểm cuối tại Km134+00 kết nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Đoạn qua Khánh Hoà dài gần 5 km, Ninh Thuận dài 63 km và Bình Thuận dài gần 12 km.

Cao tốc Cam Lâm   Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tuyến cao tốc đưa vào khai thác có 4 làn xe, mỗi bên 2 làn, cho phép ôtô chạy tốc độ tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h. Dự án được đầu tư theo hình thức PPP, do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Công ty 194 làm nhà đầu tư.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Tại khu vực Ninh Thuận giáp với Khánh Hoà, cao tốc qua đây phải xẻ núi. Nổi bật là cầu số 3 - Km60 dài gần 900 m vượt qua thung lũng Sông Trâu, nối liền hai tỉnh. Đây là cầu có trụ cao nhất trên tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo có độ tĩnh không cao 47 m, do Công ty 194 thi công.

Cao tốc Cam Lâm   Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Trên tuyến có 34 cầu, gồm 22 cầu trên đường cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và cầu trên đường kết nối cao tốc với QL1 tại nút giao Du Long.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có hầm núi Vung (địa bàn huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, tiếp giáp tỉnh Bình Thuận) dài 2,25km, được đào thông 2 nhánh từ tháng 8/2023, giai đoạn 1 chỉ sử dụng ống hầm phải, gồm 3 làn xe, rộng 14 m. Hầm bên trái sử dụng vào mục đích thoát hiểm và cứu hộ cứu nạn trong tình huống khẩn cấp. Đây là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo không có làn dừng khẩn cấp hai bên, mà bố trí các dải dừng khẩn cấp nằm dọc đường, cách quãng 4-5km/điểm. Dọc tuyến có 36 điểm dừng xe vuốt nối hình nêm hai đầu vào - ra.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Cao tốc có hệ thống giao thông thông minh (ITS) dùng năng lượng mặt trời; cùng đội ngũ quản lý vận hành đồng bộ toàn tuyến. Camera giám sát lắp đặt dọc tuyến sử dụng công nghệ AI để phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện, cảnh báo sự cố và vi phạm như chạy quá tốc độ, đi sai làn, ngược chiều... Hình ảnh phương tiện lưu thông được thu thập qua camera, truyền về trung tâm điều hành theo thời gian thực để phục vụ cứu hộ, cứu nạn, xử lý vi phạm.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Mặt đường láng nhựa, kẻ vạch sơn trắng phân làn, trên dải phân cách cứng giữa tuyến có lắp đặt các tấm lưới sắt chống loá cho tài xế vào ban đêm.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo trước ngày thông xe

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo cho biết, trên tuyến có 4 trạm thu phí gồm Cam Thịnh, Du Long, Phan Rang và nút giao Vĩnh Hảo.Đến nay dự án đã sẵn sàng để thông xe vào ngày 26/4 và khánh thành vào ngày 28/4. Dự kiến thu phí vào ngày 2/5. Đơn vị thi công cũng đang thi công trạm dừng nghỉ tạm thời tại khu vực nút giao với tỉnh lộ 709. Dự kiến 2 trạm dừng nghỉ tạm hoàn thành trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hoàn thành và thông xe giúp kết nối thông suốt toàn tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh với tổng chiều dài gần 400km, rút ngắn thời gian đi lại tuyến TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang còn hơn 4 giờ so với khoảng 8 giờ lưu thông trên quốc lộ 1.
Đức Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Khánh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Mobile VerionPhiên bản di động