Chôm chôm vào siêu thị Anh, Mỹ

Từ một nông dân mới học hết lớp 10, anh Phùng Văn Hiền đã đưa trái chôm chôm từ vườn nhà xuất khẩu trực tiếp đến khách hàng Anh, Mỹ.

Qua cầu Rạch Miễu đến Bến Tre, phải đi thêm nhiều đường lớn nhỏ qua hàng chục cây cầu đủ loại, lại vòng vèo trong những vườn chôm chôm mới tới được cơ sở của anh Phùng Văn Hiền (45 tuổi) ở xã Tiên Long, huyện Châu Thành, Bến Tre.

Và mới thoạt nhìn qua, chẳng ai nghĩ anh Phùng Văn Hiền lại đang là giám đốc của công ty đó, Công ty TNHH Xuất khẩu trái cây nhiệt đới.

Thay đổi cách làm

Với kỹ thuật dùng vải bạt che gốc chôm chôm đồng thời hút cạn nước ở các mương xung quanh gốc cây, người nông dân ở ĐBSCL có khả năng bắt cây phải ra trái theo ý muốn, bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Đó chính là cách làm mà anh Phùng Văn Hiền đã triển khai từ hơn chục năm nay để tránh cảnh được mùa mất giá. Anh Hiền kể trước năm 1996, vùng này là ruộng lúa nhưng thấy thu nhập không hiệu quả, anh cùng một số người lập vườn và đưa cây chôm chôm về.

Mới học hết lớp 10 thì nghỉ để phụ cha mẹ làm ruộng nuôi em đi học, nên anh Hiền cho rằng phải luôn học hỏi. Trong một lần đi Vĩnh Long mua máy xịt thuốc cho cây, anh nghe người ta nói chuyện trên chiếc ghe bên cạnh rằng gần đó có người cho cây chôm chôm ra trái theo ý muốn bằng cách phủ bạt trúng lắm. Vậy là anh bắt đầu mày mò làm thử và ngay vụ đầu tiên đã thành công.

Với diện tích vườn của gia đình là 4,5ha, ban đầu anh Hiền trồng chôm chôm để bán cho thương lái. Khi có uy tín rồi thì một số công ty ở TP.HCM tìm đến đặt mua hàng để xuất khẩu. Năm 2011, một trong những công ty như vậy đã kết hợp với anh sản xuất chôm chôm theo tiêu chuẩn VietGAP để xuất khẩu sang Mỹ. Vườn chôm chôm của anh Hiền là một trong những vườn đầu tiên được Mỹ cấp cho mã số này.

Để được chứng nhận như vậy là một quá trình phức tạp vì ngày trước làm theo kinh nghiệm, phân, thuốc gì do đại lý bán hoặc anh em bạn bè làm rồi giới thiệu, phun với liều lượng bao nhiêu là do cảm tính. Làm VietGAP rồi đến GlobalGAP nên phân, thuốc phải trong danh mục được dùng, liều lượng bao nhiêu có quy định, phun đúng cách, còn phải ghi chép đầy đủ ngày phun, liều phun để kiểm soát nữa.

Cạnh tranh với nông dân thế giới

Không chỉ lo cạnh tranh với chôm chôm trong nước khi vào vụ, anh Hiền còn phải tính đến chuyện cạnh tranh với nông dân ở các nước khác. Ví dụ trái chôm chôm ở VN thu hoạch rộ từ tháng 6-8 hằng năm nhưng đồng thời các nước khác như Malaysia, Thái Lan, Mexico, Chile cũng có chôm chôm vào thời điểm tương tự.

Với lợi thế ở gần hoặc được trợ giá cước vận chuyển, trái chôm chôm của các nước nói trên cạnh tranh hơn hẳn chôm chôm VN về giá khi xuất khẩu vào các thị trường cao cấp như châu Âu và Mỹ. Do đó khi chăm sóc vườn cây, anh Hiền phải né thời điểm thu hoạch rộ ở nước ngoài.

“Mỗi khi có khách hàng mới của một nước nào đó, tôi đều hỏi các loại trái cây mà nước đó sản xuất theo từng tháng cũng như các nước xuất khẩu vào họ để chuẩn bị cho cây ra trái đúng thời điểm” - anh Hiền nói.

Việc chuyển từ làm nông dân sang doanh nhân của anh Hiền cũng khá tình cờ. Năm 2012, một lần nghe nói công ty xuất khẩu đang lấy chôm chôm ở một vùng khác có chứng nhận GlobalGAP để xuất khẩu sang châu Âu, anh Hiền nghĩ sao mình không làm theo tiêu chuẩn này để mở rộng thị trường. Vậy là anh nhờ người tư vấn và tiến hành làm theo tiêu chuẩn Global GAP và xây kho với số tiền đầu tư là 270 triệu đồng.

Sau khi lấy chứng nhận Global GAP được ba tháng, những người của công ty làm chứng nhận giới thiệu anh với một nhà nhập khẩu của Anh, đơn vị chuyên tìm mua trái cây tươi để phân phối cho các tập đoàn siêu thị lớn nước Anh.

Nhà nhập khẩu thăm cơ sở của anh đã xem xét kỹ lưỡng lại toàn bộ quy trình sản xuất chôm chôm, lấy mẫu đem đi phân tích. Kết quả cho thấy mọi chỉ tiêu sản phẩm đều đạt, khách hàng xúc tiến ký hợp đồng mua bán.

Đơn hàng đầu tiên mà khách hàng người Anh đặt chỉ có 300kg, nhưng đích thân anh Hiền phải tự mình đi chọn vườn hái trái và kiểm soát khâu sơ chế, đóng gói rồi thuê hẳn một chiếc xe lạnh để chở chôm chôm từ Bến Tre lên sân bay giao cho khách.

Dần dần khách hàng đặt tuần hai đơn hàng, rồi tăng khối lượng mỗi chuyến hàng lên 500kg, 700kg rồi lại tuần lên ba chuyến hàng và không ngừng tăng lên theo thời gian.

Cùng nông dân làm giàu

Để đáp ứng đơn hàng của khách, anh Hiền đã mở rộng hình thức liên kết với bà con xung quanh. Nếu gia đình nào có lao động, anh sẽ hướng dẫn kỹ thuật để họ làm, đồng thời cử đội ngũ khuyến nông tư nhân của công ty (hiện có khoảng 30 người) đến tận vườn để hỗ trợ tỉa cành, tạo tán, xử lý ra hoa, siết nước…

Nếu gia đình nào có đất nhưng không có lao động, anh Hiền thuê luôn đất với giá từ 100-150 triệu đồng/ha/năm (cao hơn thu nhập nếu người dân trồng chôm chôm theo cách thông thường). Những mảnh đất này anh chia cổ phần rồi giao cho các công nhân hoặc người trong xóm có khả năng và nhiệt huyết để họ chăm sóc quản lý.

Ngoài tiền công theo tháng, đến cuối năm khi hạch toán chi phí, người công nhân còn được chia lời theo cổ phần. Đa số các gia đình hợp tác cùng Công ty Xuất khẩu trái cây nhiệt đới có thu nhập khá, có những gia đình đã thoát nghèo, xây được nhà to chỉ sau vài ba năm hợp tác.

Mới đây, khi nghe tin trái nhãn của VN được thị trường Mỹ chấp nhận, đã có hai khách hàng liên hệ với anh để nhập khẩu nhãn đưa vào Mỹ. Hiện anh Hiền đang hợp tác với vùng trồng nhãn tại Đồng Tháp để xuất khẩu lô nhãn đầu tiên.

Theo Tuổi Trẻ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Khám phá thành phố di sản Tây An nổi tiếng cùng đường bay thẳng của Vietjet

Đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Tây An (Trung Quốc) với 4 chuyến bay khứ hồi mỗi tuần được Vietjet mở kế tiếp sau hai đường bay đến Thượng Hải và Thành Đô.
Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW của Shap

Sharp - thương hiệu gia dụng hàng đầu từ Nhật Bản vừa ra mắt thế hệ điều hòa diệt khuẩn BSW với những tính năng ưu việt.
Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Đồng hồ thông minh giá trăm triệu của Vertu bất ngờ gây sốt thị trường Việt Nam

Những sản phẩm công nghệ của Vertu ngày càng được mở rộng và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu. Vertu Watch đang là lựa chọn được săn đón nhiều nhất.
Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp

Growatt giới thiệu biến tần cho ứng dụng lưu trữ trong Thương mại & Công nghiệp
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.

Tin cùng chuyên mục

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Infinix HOT 40 series ra mắt điện thoại chơi game ở phân khúc 4 triệu đồng

Thị trường điện thoại di động vừa chứng kiến sự ra mắt của dòng sản phẩm mới hướng đến người dùng đam mê chơi game di động với mức giá chỉ 4 triệu đồng.
OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

OREO hợp tác với Pokémon ra mắt bộ sưu tập bánh phiên bản đặc biệt

Thương hiệu bánh quy được yêu thích nhất thế giới OREO đã hợp tác với The Pokémon Company để ra mắt bộ sưu tập phiên bản đặc biệt.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024

UNIQLO vừa giới thiệu Bộ sưu tập LifeWear Xuân/Hè 2024 với chủ đề: "Mùa nhẹ thênh thang”, giới thiệu loạt sản phẩm mới với phong cách đa dạng.
Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Smartphone giá tầm trung “đổ bộ” thị trường cuối năm

Nhiều smartphone ở phân khúc tầm trung đã được các hãng công nghệ trình làng thời điểm này để đón đầu nhu cầu mua sắm dịp cuối năm của người tiêu dùng.
Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Bluewind - Thương hiệu giày thể thao được yêu thích

Là một thương hiệu giày thể thao uy tín, Bluewind luôn nhận được sự tin tưởng và yêu quý từ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ Hà Nội.
Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Tập đoàn Sharp ra mắt thế hệ máy lọc khí mới Sharp Purefit

Công ty TNHH điện tử Sharp Việt Nam vừa giới thiệu dòng sản phẩm máy lọc khí thế hệ mới Sharp Purefit FX-S120-H/W thuộc phân khúc cao cấp.
Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Growatt giới thiệu SPH 10000TL-HU -Biến tần hybrid tiên tiến cho thị trường Việt Nam

Biến tần hybrid SPH 10000TL-HU có tính năng tối ưu hóa sản lượng phát điện, nâng cao độ an toàn, thích hợp với nhiều hệ thống năng lượng mặt trời mái nhà.
Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam

Tổng Lãnh sự quán New Zealand vừa tổ chức sự kiện giới thiệu sữa cừu Spring sheep New Zealand tới người tiêu dùng Việt Nam.
Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Toshiba Việt Nam ra mắt thế hệ tủ lạnh và máy giặt mới

Công ty Toshiba Việt Nam ra mắt hai dòng sản phẩm thế hệ mới: máy giặt T25 & T21 và tủ lạnh thông minh có công nghệ PureAIR SBS GR-RS755 và 4D GR-RF665.
Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trứng cá tầm Nga: Đỉnh cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng

Trong thế giới ẩm thực đa dạng ngày nay, không thể không nhắc đến một siêu thực phẩm - món trứng cá tầm có xuất xứ từ nước Nga, hay còn được gọi là "caviar".
Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Thấy gì qua Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam?

Người tiêu dùng được tiếp cận với nguồn hàng đạt tiêu chuẩn hữu cơ châu Âu đến từ Italia và Ba Lan tại Tuần lễ hữu cơ Italia tại Việt Nam.
Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Alica Sure Canxi - Chứng chỉ chất lượng khẳng định thương hiệu

Bằng việc công bố các chứng chỉ nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, thương hiệu Alica Sure Canxi một lần nữa “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng trong nước.
Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Vào 0h00 ngày 29/9, các hệ thống cửa hàng bán lẻ uỷ quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam đã chính thức giao đến khách hàng những chiếc iPhone 15 đầu tiên.
Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe vừa ra mắt hai dòng nước hoa King 55 dành cho quý ông và Queen 55 dành cho phái đẹp, tạo nên một bước đột phá mới.
Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Dân buôn rục rịch xách lậu iPhone 15, Hải quan hỏa tốc yêu cầu ngăn chặn

Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan nhận thấy một số đối tượng đang tìm cách xách lậu iPhone 15 từ các thị trường mở bán sớm vào Việt Nam.
Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Đêm nay 12/9, Apple ra mắt iPhone 15, Apple Watch, AirPods

Theo trang MacRumos, trong sự kiện Wonderlust lúc 10h ngày 12/9 (0h ngày 13/9 giờ Hà Nội) tại nhà hát Steve Jobs, Apple sẽ ra mắt iPhone 15, Apple Watch,AirPods
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu/Đông 2023 với không gian trưng bày độc đáo tại cửa hàng UNIQLO Vincom Bà Triệu.
MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy đồng hành cùng Epson lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống

MC Khánh Vy sẽ đồng hành lan tỏa nguồn cảm hứng “Sắc màu hóa” cuộc sống cùng dòng sản phẩm đột phá của Epson là dòng máy in phun màu Epson EcoTank.
Xu hướng nội thất xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

Xu hướng nội thất xanh, giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường

TOTO Việt Nam lần đầu ra mắt thị trường các sản phẩm tích hợp công nghệ EWATER+ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và an toàn cho con người.
Những mẫu xe mới có giá trên 1 tỷ đồng sắp hiện diện tại Việt Nam

Những mẫu xe mới có giá trên 1 tỷ đồng sắp hiện diện tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt nửa cuối năm 2023 chứng kiến sự sôi động khi có nhiều mẫu xe mới ra mắt và cả thương hiệu mới với mức giá từ 1,1 – 3,5 tỷ đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động