Chú trọng 3 khâu đột phá
Dân tộc thiểu số & Miền núi 03/01/2018 14:14 Theo dõi Congthuong.vn trên
Chính sách dân tộc của giai đoạn 2016 - 2020 được xác định là những chính sách đồng bộ, đa mục tiêu nhằm phát triển toàn diện kinh tế - xã hội ở vùng DTTS, thu hẹp khoảng cách giữa vùng dân tộc với các vùng khác trên tất cả các lĩnh vực. Mỗi chính sách đều được xây dựng theo hướng dài hạn, có tính chiến lược nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc, có tính tình thế. Cụ thể, việc tiếp cận giảm nghèo cũng được thực hiện theo hướng đa chiều.
Để thực hiện các chính sách này, bên cạnh ngân sách nhà nước là chủ đạo, sẽ tiếp tục đa dạng hóa nguồn lực từ nguồn vốn ODA, doanh nghiệp, cộng đồng. Trong đó, tập trung nguồn lực vào nội dung chiến lược có tính chất đột phá. Đặc biệt, trong quá trình triển khai, thay vì thiên về cho không như trước đây, các chính sách của giai đoạn mới sẽ tăng cường cho vay, nâng định mức, lấy mức vay hộ nghèo làm chuẩn, tính ưu tiên thể hiện ở sự chênh lệch về lãi suất.
Với mục tiêu phát triển toàn diện vùng DTTS & miền núi, chính sách dân tộc giai đoạn 2016 - 2020 bao hàm tính kết nối và đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội của vùng DTTS. Trong đó chú trọng 3 khâu đột phá: Hạ tầng, nguồn nhân lực, thể chế. Cụ thể ưu tiên cho các lĩnh vực: Đẩy mạnh nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển cơ sở hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất; giảm nghèo; an sinh xã hội.
Trên thực tế, sau nhiều năm triển khai chính sách, điều kiện kinh tế - xã hội của các vùng DTTS và miền núi ở mỗi địa phương đã có những thay đổi khác nhau. Chính vì vậy, chính sách giai đoạn 2016 - 2020 xác định ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nhất là với vùng đặc biệt khó khăn, nhóm 16 DTTS rất ít người. Tính ưu tiên của chính sách được thể hiện rõ trong cả cơ chế và nguồn lực.
Bên cạnh đó, để phát huy tinh thần làm chủ của đồng bào, hệ thống chính sách dân tộc sẽ được thực hiện theo nguyên tắc: Hỗ trợ cộng đồng, giảm trực tiếp cho cá nhân. Tạo cơ hội, không trợ cấp ưu đãi. Việc xét thưởng sẽ dựa trên những cố gắng đạt được chứ không căn cứ vào thành tích hay chỉ tiêu. Quá trình thực hiện sẽ được phân cấp mạnh cho địa phương, nâng cao vai trò giám sát, tham gia của người dân. Các cấp chính quyền địa phương từ cấp tỉnh xuống cơ sở được khuyến khích phát huy vai trò làm chủ trong việc thực thi các chính sách.
Khung hệ thống chính sách dân tộc giai đoạn 2016 – 2020 Hệ thống chính sách dân tộcbao gồm 5 nhóm lớn - Nhóm thứ nhất: Chính sách phát triển kinh tế, gồm các lĩnh vực xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng bền vững; phát triển thương mại – dịch vụ và du lịch; khoa học công nghệ. - Nhóm thứ 2: Chính sách xã hội gồm các lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe; giáo dục - đào tạo; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý; an sinh xã hội; bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… - Nhóm thứ 3: Phát triển nguồn nhân lực, gồm các lĩnh vực nâng cao thể lực và phát triển trí lực, giáo dục - đào tạo nghề gắn liền với giải quyết việc làm, chính sách cán bộ người dân tộc và bình đẳng giới… - Nhóm thứ 4: Chương trình 135, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội 16 DTTS rất ít người; chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS & miền núi giai đoạn 2016 - 2020; chính sách giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống… - Nhóm thứ 5: Chính sách bảo đảm an ninh quốc phòng và hội nhập quốc tế gồm các chính sách về người có uy tín; xây dựng và củng cố hệ thống chính trị; chiến lược hội nhập quốc tế về công tác dân tộc… Các chương trình, chính sách đặc thù do UBDT trực tiếp thực hiện - Chương trình 135: Bao gồm 3 hợp phần: Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; Hỗ trợ phát triển sản xuất và Hỗ trợ nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở. - Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS & miền núi, bao gồm các nội dung: Hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ nghèo ở xã, thôn bản đặc biệt khó khăn và hộ nghèo DTTS; bố trí sắp xếp ổn định dân cư vùng khó khăn và hỗ trợ tín dụng. Đây là các chính sách có nội dung tích hợp các chính sách hết hiệu lực năm 2015 nhưng mục tiêu chính sách chưa hoàn thành, đối tượng thụ hưởng còn lớn (gồm các Quyết định số 755, 29, 54, 33, 1342). Đối với các đề án, chính sách khác đã được phê duyệt và đề án, chính sách đang hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBDT đang đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. C.T |