Tôn vinh và trao Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" - lần II

Công bố 96 doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh

Chiều 12/3/2018, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp báo công bố các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - lần thứ II. 

Đại diện Ban tổ chức cho biết, qua 8 năm thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (CVĐ) đã được các cấp, các ngành, đông đảo DN và tầng lớp nhân dân hoan nghênh đón nhận. CVĐ cũng thực sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng, đồng thời tạo động lực lớn cho các DN nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như vị thế cạnh tranh. Theo báo cáo của một số Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thị phần của hàng Việt tại thị trường trong nước vẫn tiếp tục tăng, đặc biệt là nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh tại thị trường nông thôn. Trong hệ thống siêu thị, hàng hóa sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn, từ 80 - 90% (hệ thống siêu thị Big C có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước, hệ thống siêu thị của Saigon Co-op có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước…).

Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ được tổ chức lần thứ II, nhằm động viên, tôn vinh các DN sản xuất, thương mại dịch vụ Việt Nam thực hiện tốt CVĐ. Lễ trao giải lần này cũng đồng thời là sự kiện chuẩn bị cho chuỗi các sự kiện hướng tới kỷ niệm 10 năm (2009-2019) tổ chức CVĐ, được tổ chức vào năm 2019 (theo thông báo kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị).

Công bố 96 doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh
Ông Nguyễn Hữu Quý - Tổng biên tập Báo Công Thương, Phó Trưởng Ban thường trực tổ chức Giải thưởng - trả lời các câu hỏi báo chí quan tâm

Giải thưởng lần II được khởi động từ tháng 10/2017 sau khi có công văn số 11100/VPCP-TCCV ngày 18/10/2017 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc cho phép Bộ Công Thương tổ chức Giải thưởng. Ông Nguyễn Hữu Quý - Tổng biên tập Báo Công Thương, Phó Trưởng ban thường trực tổ chức Giải thưởng - cho biết, sau 4 tháng triển khai, Ban Thư ký đã nhận được gần 300 đề cử từ hơn 30 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Công Thương các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và tự ứng cử. Sau các cuộc họp sơ khảo, chung khảo và đăng tải danh sách các DN đạt giải công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ban Tổ chức đã công bố danh sách 96 DN đạt giải. Trong đó có 10 DN đạt Top 10 Sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc; 10 DN đạt Top 10 DN có Dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc và 76 DN đạt DN Thương hiệu Việt tiêu biểu.

Nếu như những năm trước đây, việc xét duyệt giải thưởng thường được thực hiện theo 3 bước là sơ loại từ địa phương, ban thư ký xét chọn sơ bộ, gửi kết quả lên Ban Tổ chức để xét chọn lần cuối thì năm nay, cũng 3 bước này nhưng mỗi bước đều được thực hiện nhiều lần. Kết quả, Ban Tổ chức đã quyết định danh sách 96 DN đạt giải. Trong đó có 10 DN đạt Top 10 Sản phẩm Thương hiệu Việt xuất sắc; 10 DN đạt Top 10 DN có Dịch vụ Thương hiệu Việt xuất sắc; 76 DN đạt DN Thương hiệu Việt tiêu biểu.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó trưởng ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, Trưởng Ban tổ chức giải thưởng: "Đây là giải thưởng mang ý nghĩa chính trị rất lớn. Do đó, bằng mọi cách phải đảm bảo tối đa yếu tố chất lượng cho giải thưởng cũng như DN đạt giải".

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó trưởng Ban tổ chức giải thưởng - cho biết thêm, lần đầu tiên tổ chức (năm 2014), giải thưởng đã xét chọn và tôn vinh 100 DN. Trong 3 năm qua, đây cũng chính là những DN ngày càng khẳng định được tên tuổi trên thị trường, ngày càng đáp ứng được lòng tin của người tiêu dùng. Đơn cử, Saigon Co-op vẫn là thương hiệu bán lẻ lớn nhất trong nước với hệ thống phân phối rộng khắp và tỷ lệ hàng Việt Nam lên đến trên 90%. Trường Hải là một trong những DN ô tô lớn nhất của Việt Nam với nhiều sản phẩm được người tiêu dùng tín nhiệm…

Năm nay, Ban Tổ chức quyết định trao những giải thưởng lớn cho các tên tuổi mới nhưng đã có sự bứt phá mạnh mẽ. Như: Công ty CP Dịch vụ thương mại Tổng hợp Vincommerce (kinh doanh chuỗi hệ thống siêu thị và cửa hàng VinMart) được tôn vinh Top 10 DN có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc. Đây là kết quả xứng đáng bởi chỉ vài năm qua, hơn 1.000 siêu thị VinMart và cửa hàng Vinmart+ đã được xây dựng thành công, phủ sóng khắp các địa phương trên cả nước. Sự phát triển của chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ cũng giúp nâng cao hơn sức cạnh tranh của các DN bán lẻ Việt Nam trong bối cảnh ngành bán lẻ chịu sự cạnh tranh gay gắt của các DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Bà Lê Việt Nga nhận định: “Giải thưởng Sản phẩm dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ khác rất nhiều so với việc công bố hay bình chọn tự phát của các Hiệp hội, hội, ngành vì đây là giải thưởng được ban hành theo quyết định của Chính phủ, mang tính quốc gia, đảm bảo chất lượng từ quy chế đến cơ cấu. Đây cũng là giải thưởng uy tín mà DN đạt giải sẽ được hưởng nhiều lợi ích về tuyên truyền, quảng bá - cần được tuyên truyền mạnh để các DN đạt giải không chỉ ngày càng phát triển, phục vụ tốt người tiêu dùng trong nước mà còn vươn rộng ra quốc tế".

Công bố 96 doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh
Công bố 96 doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh
Là giải thưởng lớn, rất nhiều cơ quan thông tấn báo chí đặt câu hỏi về giải thưởng

Được biết, ngoài Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là các địa phương có số lượng DN tham gia đông đảo với chất lượng hồ sơ đảm bảo các yếu tố, còn lại được phân bổ đều đến các địa phương khác trên cả nước. Đặc biệt, Ban Tổ chức rất chú trọng đến yếu tố vùng miền khi các DN đạt giải có đầy đủ yếu tố vùng sâu, vùng xa như: Cao Bằng, Quảng Ninh (phía Bắc), An Giang, Tiền Giang (miền Tây Nam bộ) hay Gia Lai, Lâm Đồng (khu vực Tây Nguyên)… Các DN đạt giải cũng hoạt động trong nhiều lĩnh vực như sản xuất, thương mại, dịch vụ. Việc xét chọn giải thưởng không thực hiện cơ học mà hài hòa các yếu tố. Đơn cử, nếu 2 DN có kết quả sản xuất kinh doanh tương đương nhau, có sản phẩm và dịch vụ chất lượng tương đồng thì DN được chọn sẽ là DN ở khu vực vùng sâu, vùng xa để động viên kịp thời các DN dù hoạt động ở vùng khó khăn nhưng vẫn vươn lên, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngoài ra, trong Top các DN sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc và tiêu biểu cũng ghi nhận nhiều tên tuổi có cả sản phẩm và dịch vụ xuất sắc. Với các trường hợp DN làm tốt cả mảng sản xuất và dịch vụ thì Ban Tổ chức sẽ ưu tiên chọn lựa những lĩnh vực được DN thực hiện nổi trội hơn để đảm bảo cơ cấu giải thưởng.

Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc năm nay có Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn với sản phẩm xăng E5. Đây là sản phẩm nhận được một số thắc mắc của các cơ quan báo chí khi chất lượng và sự tín nhiệm của người tiêu dùng với xăng E5 còn nhiều tranh cãi. Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Hữu Quý cho rằng, Giải thưởng còn nhằm động viên các DN sẵn sàng hoạt động trong các lĩnh vực mới và khó khăn. Từ ngày 1/1/2018, theo lộ trình của Chính phủ, xăng E5 được sử dụng trên khắp cả nước. Thời điểm đầu đưa sản phẩm ra thị trường, lo ngại lớn nhất là nguồn cung không đủ đáp ứng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, thị trường xăng dầu khá bình ổn, nguồn cung ổn định, người tiêu dùng dần quen và yên tâm tiêu thụ xăng E5. “Kết quả này có được một phần là nhờ sự vào cuộc của DN và không có lý do gì không tôn vinh, động viên các DN đã tích cực tham gia vào hoạt động này” - ông Nguyễn Hữu Quý khẳng định.

Lễ trao Giải thưởng Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” - lần II dự kiến sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam vào 9h sáng ngày 17/3/2018.
TIN LIÊN QUAN
Thống nhất danh sách dự kiến 96 doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ được tôn vinh
Phương Lan - Cấn Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động