Ảnh minh họa |
Thực tế, các chiêu thức, thủ đoạn lôi kéo, dụ dỗ người tham gia mạng lưới BHĐC thu lợi bất chính ngày càng tinh vi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng, các cơ quan quản lý nhà nước. Chỉ khi bị xâm hại quyền lợi của mình, người tiêu dùng hay nhà phân phối mới lên tiếng. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức của người dân nói chung và những người tham gia nói riêng lại càng quan trọng, cần thiết. Từ đó, hình thành ý thức tự bảo vệ quyền lợi, hạn chế hệ lụy không mong muốn từ BHĐC bất chính, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.
Thông qua các vụ khiếu nại điển hình, hiệp hội cũng kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước bổ sung quy định quản lý về đăng ký kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn và công bố tác dụng sản phẩm khi đăng ký hoạt động BHĐC tại địa phương. Các cơ quan chức năng khi phát hiện vi phạm của DN cần công khai, minh bạch; thường xuyên kiểm tra xử lý để ngăn chặn kịp thời hành vi BHĐC bất chính.