Hệ thống siêu thị, chợ truyền thống đã ưu tiên phân phối hàng Việt |
Thành công của CVĐ được thể hiện ở việc người dân đã có sự thay đổi nhận thức về hàng hóa mà họ sử dụng hàng ngày, ưu tiên lựa chọn sử dụng các sản phẩm do các doanh nghiệp (DN) sản xuất trong nước thay vì các mặt hàng ngoại nhập, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ như trước đây.
Các cơ quan, đơn vị có chi tiêu sử dụng ngân sách nhà nước đã có sự chọn lọc trong việc dùng hàng Việt Nam. Cụ thể, ưu tiên sử dụng các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng tương đương với sản phẩm nhập ngoại khi mua sắm, đặc biệt là hàng Việt Nam thuộc các lĩnh vực như xây dựng cơ bản, thiết bị văn phòng…
Nhờ thu hút được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng, CVĐ đã mở ra cơ hội cho DN mở rộng tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, đồng thời làm thay đổi tư duy, nhận thức của các DN trong việc ưu tiên sản xuất và dịch vụ trong tỉnh trên cơ sở đổi mới công nghệ, mở rộng về quy mô sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh, ổn định giá bán sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, đồng thời DN có ý thức xây dựng và bảo vệ thương hiệu.
Về phía các kênh phân phối, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, hệ thống siêu thị, chợ truyền thống đã ưu tiên phân phối hàng Việt đến với người tiêu dùng. Đến nay, tỷ lệ hàng Việt tại hệ thống phân phối của Phú Thọ đã tăng lên chiếm 60 - 90%. Chưa kể, hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh đã tổ chức rất nhiều các chương trình khuyến mại nhằm kích thích tiêu thụ hàng hóa. Nhờ đó, các sản phẩm Việt Nam đã tiến thêm một bước gần hơn tới người tiêu dùng.
Dưới sự hỗ trợ kinh phí từ Bộ Công Thương, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ đã xây dựng thành công 4 Điểm bán hàng Việt Nam tại các huyện Thanh Sơn, Lâm Thao, Phù Ninh và Thanh Ba. Các điểm phân phối này dù thuộc vùng sâu, vùng xa hay các huyện trung tâm thì đều có chung một đặc điểm là điểm trung chuyển hàng hóa đến các khu vực lân cận, góp phần nâng cao sức mua, bình ổn thị trường và cải thiện đời sống người dân, nhất là người dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Trong năm 2018 và những năm tiếp theo, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh Phú Thọ đặt mục tiêu tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền để người dân có ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện CVĐ; có thiện cảm với hàng Việt; tiến tới tạo sự đồng thuận giữa nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng. Toàn tỉnh phấn đấu 100% các DN thực hiện được việc đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất, đổi mới hình thức tiếp cận thị trường. Đặc biệt, tăng cường quản lý thị trường để bảo vệ các sản phẩm chính hãng.
Tại khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng khó khăn, Sở Công Thương Phú Thọ sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, bảo đảm lưu thông hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các loại hàng hóa thiết yếu cho nhu cầu của người dân, nhất là trong các dịp lễ, Tết... Vận động và tạo điều kiện để DN xây dựng các Điểm bán hàng Việt Nam, Điểm bán hàng bình ổn thị trường, giúp DN mở rộng thị trường và giúp người dân có thêm điểm mua sắm hàng hóa chính hãng.
Nhờ CVĐ, nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh Phú Thọ không chỉ được tiêu thụ ổn định, ngày càng tạo được uy tín cao đối với người tiêu dùng địa phương mà còn lan tỏa ra các tỉnh, thành phố khác. |