Dấu ấn hàng Việt tại Paris

Những ngày giữa tháng 11/2011, đông đảo bà con Việt kiều và người dân Pháp đã nồng nhiệt chào đón, tham quan và tham gia mua hàng tại rất nhiều gian hàng được trưng bày công phu, đậm dấu ấn Việt Nam trong siêu thị Massena 13 - quận 13, Paris nhân Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp.

CôngThương - Sự kiện thương mại có ý nghĩa quan trọng này được tổ chức theo sáng kiến của Vụ Châu Âu, Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cùng với sự hỗ trợ của Tập đoàn Bán lẻ Casino - sở hữu chuỗi siêu thị BigC.

Cộng hòa Pháp là một trong những thị trường trụ cột của Liên minh châu Âu (EU). Việc lựa chọn Pháp để triển khai Tuần lễ hàng Việt Nam không chỉ là bước khởi đầu quan trọng mà còn là một cách làm mới, nhằm tạo ra bước đột phá để đưa hàng hóa Việt Nam xâm nhập mạnh mẽ hơn nữa vào thị trường Pháp nói riêng và thị trường châu Âu nói chung.

Buổi khai mạc Tuần lễ hàng Việt Nam vinh dự có sự hiện diện của ông Dương Chí Dũng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pháp. Về phía Bộ Công Thương có ông Đặng Hoàng Hải - Vụ trưởng Vụ Châu Âu, bà Hoàng Thị Tuyết Hoa - Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, ông Trần Nguyên Năm - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - những người được coi là các “kiến trúc sư” thiết kế chương trình và tổ chức thực hiện.

Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo bà con Việt kiều cùng người dân Pháp đã đến mua hàng Việt Nam tại siêu thị Massena. Đa phần đều rất phấn khởi vì hàng hóa Việt Nam tại siêu thị không chỉ đa dạng về mẫu mã, chủng loại (với các mặt hàng chủ yếu là rau quả, thủy hải sản…) mà còn đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và đẹp về hình thức.

Ông Đặng Hoàng Hải phấn khởi cho biết: Giờ đây, hàng hóa Việt Nam không còn xa lạ với người dân Pháp nói riêng và người dân châu Âu nói chung. Điều này được thể hiện rõ khi chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Pháp đã đạt 1,1 tỷ USD, tăng 160% so với cùng kỳ năm 2010.

Tuy nhiên, điều mà ông Hải băn khoăn là làm sao để xuất khẩu được nhiều hàng Việt Nam hơn nữa và làm sao để sản phẩm Việt Nam, thương hiệu Việt Nam đến được với người tiêu dùng Pháp, trực tiếp từ những nhà sản xuất Việt Nam để qua đó nâng cao việc quản lý chất lượng, nguồn hàng dồi dào, phong phú hơn cũng như đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng Pháp. 

Ngay sau Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp, để tiếp tục đẩy mạnh đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường EU, đoàn công tác của Bộ Công Thương cũng đã có chuyến gặp gỡ và làm việc với Tập đoàn Metro Cash&Carry tại TP.Dusseldorf - CHLB Đức.

Tại những buổi gặp gỡ, trao đổi thông tin, kinh nghiệm với các thành viên của Tập đoàn Metro Cash&Carry, đoàn công tác đã tiến hành tham quan nhiều siêu thị trong hệ thống của Metro Cash&Carry tại CHLB Đức. Nhìn chung, tại phần lớn siêu thị đều xuất hiện rất ít các sản phẩm nông - lâm sản của Việt Nam như: Hoa quả, cà phê, ca cao… Qua trao đổi làm việc với Metro, lãnh đạo tập đoàn này cho biết: Để hàng hóa Việt Nam xâm nhập được vào thị trường châu Âu, chất lượng là vô cùng quan trọng. Qua đó, lãnh đạo Metro xác nhận sẽ đưa ra các tiêu chuẩn áp dụng đối với các nhà sản xuất Việt Nam để nâng cao chất lượng và có thị trường đầu ra ổn định với chủng loại hàng hóa phong phú, đồng thời Metro cũng sẽ có lợi về giá cả và chi phí trung gian.

Việc xác định rõ chủng loại hàng hóa, cung cách sản xuất và thủ tục để vào thị trường này sẽ được Metro hỗ trợ và Metro cũng sẽ có các đợt đào tạo ngắn hạn cho các nhà cung cấp tại Việt Nam. Trên cơ sở đó, thời gian tới, các bộ phận chức năng của Metro sẽ làm việc với Thương vụ Việt Nam tại Đức để xác định cụ thể các chủng loại mặt hàng của Việt Nam có thể đưa vào hệ thống của Metro.

Theo nhận định của Metro, hiện nay hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng phi thực phẩm như: Gốm sứ, thủ công mỹ nghệ đã có mặt tại chuỗi siêu thị của Metro với chất lượng tốt thông qua Trung tâm Thu mua toàn cầu Metro (MGB) tại Việt Nam - Metro An Phú. Đồng thời, trung tâm này đã thu mua thêm hàng dệt may Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam thuộc lĩnh vực này tiếp cận với hệ thống của Metro.

Trên tinh thần hợp tác cùng có lợi, đại diện Bộ Công Thương và Tập đoàn Metro đã thống nhất sẽ tổ chức Tuần lễ hàng Việt Nam tại Đức. Dự kiến từ ngày 6/12/2011, Metro sẽ tiến hành trao đổi cụ thể với Thương vụ Việt Nam tại Đức cũng như bàn bạc chi tiết về việc xác định chủng loại mặt hàng cung cấp tại tuần lễ này.

Tới đây, Metro Cash&Carry sẽ gặp gỡ các nhà phân phối tại Việt Nam để tiến hành các biện pháp hỗ trợ tiếp cận cũng như trao đổi về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng xâm nhập thị trường CHLB Đức.

Tuần lễ hàng Việt Nam tại CHLB Đức dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 6 hoặc tháng 7/2012. Gắn liền với sự kiện này là các cuộc hội thảo trao đổi hướng đi và cách làm cũng như cách tiếp cận hệ thống phân phối của Metro Cash&Carry, nhằm tạo thêm kênh cho các loại hàng hóa Việt Nam thâm nhập thị trường EU nói chung và các thành viên của thị trường này nói riêng. 

Tiến Dũng

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.
Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.

Tin cùng chuyên mục

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động