Dự thảo Nghị định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô:

Đề cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh

Báo Công Thương điện tử giới thiệu một số nội dung đáng chú ý của Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô (sau đây gọi là Nghị định).
Đề cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh
Lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Ảnh minh họa

Tại sao cần thiết ban hành Nghị định?

Theo quy định của pháp luật hiện hành, ô tô các loại thuộc Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (sản phẩm, hàng hóa nhóm 2), có yêu cầu rất cao về chất lượng, an toàn cho người sử dụng cũng như cộng đồng khi tham gia lưu thông trên đường, không chỉ ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng và sức khỏe của người sử dụng mà còn an toàn của những người tham gia giao thông khác.

Bên cạnh đó, ô tô là sản phẩm công nghệ cao, có cấu trúc phức tạp nên yêu cầu sử dụng, vận hành cũng như bảo dưỡng, bảo hành ô tô phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của nhà sản xuất. Trong trường hợp xe phát sinh các lỗi kỹ thuật, người tiêu dùng cần được đảm bảo quyền yêu cầu đơn vị sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng triệu hồi để khắc phục lỗi.

Mặt khác, ô tô cũng là một trong các loại hàng hóa có khả năng gây ảnh hưởng đến môi trường. Trong quá trình vận hành, ô tô phát ra các loại khí thải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường như CO2, CO, HC, NO…. Sau khi thải bỏ hoặc hết niên hạn sử dụng, các chi tiết, linh kiện, bộ phận của ô tô khi trở thành phế liệu, rác thải có khả năng gây ảnh hưởng rất lớn tới an toàn môi trường, ví dụ các vi mạch điện tử, lốp xe, xăng, dầu, động cơ, các loại ăc quy… chứa hàm lượng kim loại nặng và các chất độc hại cao cần phải xử lý nhằm bảo vệ môi trường. Việc thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ thuộc trách nhiệm của các nhà sản xuất xe ô tô.

Tuy nhiên, quy định hiện hành của pháp luật chỉ mới nêu lên nguyên tắc chung về nghĩa vụ mà chưa có cơ chế, chế tài để bảo đảm thực hiện quyền này của người tiêu dùng cũng như ràng buộc trách nhiệm của các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thực hiện nghĩa vụ này.

Nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập đồng thời hoàn thiện các quy định chặt chẽ đối với quá trình sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng; góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng cho doanh nghiệp, thúc đẩy ngành ô tô phát triển và bảo vệ môi trường, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bên liên quan xây dựng Dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Các quy định đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng

Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải có đầy đủ Quy định điều kiện về cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn (Phụ lục 02 của Nghị định) về nhà xưởng, dây chuyền lắp ráp, dây chuyền hàn, dây chuyền sơn, dây chuyền kiểm tra chất lượng sản phẩm và đường thử xe ô tô; có bộ phận quản lý riêng về hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, và người phụ trách bộ phận này phải đáp ứng các điều kiện phù hợp về trình độ đào tạo cũng như kinh nghiệm công tác nhằm kiểm soát, bảo đảm chất lượng của quá trình sản xuất, hạn chế tối đa các sản phẩm bị lỗi kỹ thuật khi xuất xưởng, bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Không chỉ bảo đảm chất lượng đầu ra đối với xe xuất xưởng, doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô phải có trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật và thu hồi sản phẩm thải bỏ của mình.

Vì ô tô là sản phẩm thuộc Danh mục sản phẩm hàng hóa nhóm 2, có khả năng gây mất an toàn, với cấu tạo kỹ thuật phức tạp. Quá trình sản xuất, lắp ráp ô tô đòi hỏi phải qua nhiều công đoạn chế tạo, xử lý sản phẩm, có thể phát sinh các nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn đối với người lao động và với môi trường như nguy cơ cháy nổ và đặc biệt là nguy cơ từ các chất thải công nghiệp (với hàm lượng kim loại nặng và hóa chất có hại cao như đã phân tích ở trên). Vì vậy, sản xuất, lắp ráp ô tô là một trong những ngành nghề có khả năng gây ảnh hưởng lớn tới môi trường và người lao động từ dự án đầu tư sản xuất. Do đó, Nghị định ràng buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm ngặt và đáp ứng các điều kiện theo quy định hiện hành của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường.

Các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô cho các doanh nghiệp sẽ được quy định rõ ràng, minh bạch, công khai tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Nghị định cũng có quy định về chính sách khuyến khích nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng nội địa của ô tô nội địa nhằm đạt được các mục tiêu đề ra của chiến lược, quy hoạch ngành công nghiệp ô tô và theo chỉ đạo tại Nghị quyết số 33/2016/QH14 ngày 23/11/2016 của Quốc hội.

Các quy định về nhập khẩu ô tô

Doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện và được cấp giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô theo quy định tại Nghị định đều được quyền nhập khẩu ô tô.

Tuy nhiên để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo Nghị định được xây dựng theo hướng doanh nghiệp nhập khẩu phải có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng tại Việt Nam và phải cam kết trách nhiệm bảo hành, triệu hồi ô tô nhập khẩu nếu sản phẩm, hàng hóa bị lỗi.

Để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, trước mắt, doanh nghiệp nhập khẩu có thể lựa chọn một trong ba hình thức: (i) sở hữu cơ sở bảo hành, bảo dưỡng; (ii) thuê cơ sở bảo hành, bảo dưỡng với thời hạn tối thiểu 3 năm; hoặc (iii) cơ sở bảo hành, bảo dưỡng thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp nhập khẩu. Tuy nhiên, để duy trì môi trường kinh doanh ổn định và bảo vệ lợi ích lâu dài của người tiêu dùng, dự thảo Nghị định quy định tới thời điểm ngày 1/7/2020, doanh nghiệp nhập khẩu bắt buộc phải sở hữu tối thiểu một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo quy định tại Nghị định.

Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô phải đáp ứng các điều kiện chung và điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, nhân lực và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia.

Thẩm quyền, trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương

Về quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo hành, bảo dưỡng ô tô sẽ có 5 Bộ và các địa phương tham gia, được quy định tại Điều 36 và Điều 37 tại Chương V của Dự thảo Nghị định.

Theo đó, Bộ Công Thương sẽ chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô và nhập khẩu ô tô tuân thủ các điều kiện quy định tại Nghị định này; Đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô và giấy phép kinh doanh nhập khẩu ô tô; Thông báo về việc đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận, giấy phép; Trình cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về xử phạt đối với các hành vi gian lận thương mại trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô.

Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ô tô phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế; Công bố tiêu chuẩn cơ sở bảo hành, bảo dưỡng; Phối hợp với các Bộ, ngành hài hòa hóa tiêu chuẩn, quy chuẩn về linh kiện, phụ tùng ô tô trong nước với quốc tế.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng quy định về thuế linh kiện và phụ tùng theo hàm lượng giá trị gia tăng nội địa phù hợp với các cam kết quốc tế; Xây dựng quy định về xử phạt đối với các hành vi gian lận thương mại và thực hiện công tác phòng, chống gian lận thương mại đối với các loại xe nhập khẩu.

Bộ Giao thông Vận tải có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc kiểm tra cấp, đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng; thông báo đến các cơ quan liên quan về việc đình chỉ, thu hồi giấy chứng nhận; kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô và linh kiện, phụ tùng theo quy định của Nghị định này; Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung, ban hành các quy định kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô; quy định về triệu hồi sản phẩm ô tô bị lỗi kỹ thuật; Xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy định, tiêu chuẩn liên quan đến cơ sở bảo hành, bảo dưỡng; Chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với ô tô và linh kiện phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế;

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô tuân thủ các quy ðịnh của pháp luật về môi trường.

Ở các địa phương, Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, giám sát về việc duy trì các điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp khẩu ô tô trên phạm vi địa bàn.

Đình Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện người đàn ông cất giấu hơn 20kg nghi là ma túy

Phát hiện bao tải chứa hơn 20kg nghi là ma túy nhưng T. không trình báo với cơ quan chức năng mà giấu đi với ý định bán kiếm lời.
Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Lâm Đồng: Bắt đối tượng cho vay lãi nặng hơn 900%/năm

Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) vừa ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Lê Anh Giang để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Quảng Nam: Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến Công ty AIC

Thanh tra tỉnh Quảng Nam chỉ ra nhiều sai phạm thuộc các gói thầu giáo dục, y tế do Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) thực hiện.
TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

TP. Hồ Chí Minh: Triệt phá tụ điểm có trai đẹp phục vụ quý bà ở quận 1, thu lợi 10 tỷ/tháng

Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá tụ điểm ăn chơi, truỵ lạc trên địa bàn, các đối tượng thu lợi khoảng 10 tỷ đồng/tháng.
Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Vụ mất 58 tỷ đồng trong tài khoản MSB: Bắt Giám đốc chi nhánh Thanh Xuân

Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân, đã lừa đảo 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Đồng Nai: Chia sẻ thông tin sai sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng

Công an tỉnh Đồng Nai đã xử phạt ông L.X.T số tiền 7,5 triệu đồng vì cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật lên không gian mạng.
TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

TP. Hồ Chí Minh: Chủ tịch HĐQT Trường quốc tế AISVN bị cấm xuất cảnh

Hiện cơ quan chức năng TP. Hồ Chí Minh thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em - Chủ tịch hội đồng trường Trường quốc tế AISVN do nợ thuế.
Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Công an Hà Nội thông tin vụ lừa đảo liên quan đến tài khoản "Huấn Hoa Hồng"

Hiện Công an TP. Hà Nội đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án lừa đảo liên quan tới tài khoản mạng xã hội có tên "Huấn Hoa Hồng".
Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Vĩnh Long: Tìm nạn nhân trong vụ lừa đảo xảy ra tại cửa hàng vàng bạc Huỳnh Thắng

Công an tỉnh Vĩnh Long đang tìm nạn nhân trong vụ án chủ cửa hàng vàng Huỳnh Thắng (huyện Long Hồ) lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 35 tỷ đồng.
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng bị tuyên phạt 8 năm tù

Bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh bị tòa tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Đề nghị truy tố 254 bị can trong đại án đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 254 bị can có sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Đắk Lắk: Khởi tố 2 đối tượng múc đất tại dự án đường cao tốc đi bán

Công an huyện Krông Pắk (Đắk Lắk) đã ra quyết định khởi tố 2 đối tượng về hành vi đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến việc múc đất tại dự án cao tốc đi bán.
Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Nhức nhối mua bán hóa đơn trái phép trên mạng: Bộ Tài chính liệu có bó tay?

Tình trạng mua bán trái phép hóa đơn diễn ra ngày một nhiều, công khai trên mạng xã hội, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Đồng Tháp: Công khai danh sách 6 đơn vị nợ 8,5 tỷ đồng tiền thuế

Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp vừa có thông báo công khai danh sách 6 người nộp thuế nợ tiền thuế đến thời điểm 21/3/2024, với số tiền hơn 8,5 tỷ đồng.
Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Đã bắt được kẻ dùng tài khoản Huấn Hoa Hồng để lừa đảo

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa khởi tố đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng thông qua việc giả danh Bùi Xuân Huấn, tức Huấn Hoa Hồng.
TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

TP. Hồ Chí Minh: Phòng khám đa khoa Hà Đô bị tước giấy phép 4 tháng

Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt 144 triệu đồng, tước giấy phép hoạt động 4 tháng đối với Phòng khám đa khoa Hà Đô do có nhiều sai phạm.
Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Đắk Nông: Cặp đôi có hàng chục tiền án cạy cửa tiệm vàng, “khoắng” nhiều tài sản

Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 2 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản.
TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

TP. Hồ Chí Minh: Chi tiết lịch xét xử 3 cha con ông Trần Quí Thanh

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sắp mở phiên toà xét xử sơ thẩm 3 cha con ông Trần Quí Thanh về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Bộ Công an: Vụ án Tập đoàn Phúc Sơn là một dạng tội phạm mới

Theo Bộ Công an, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn dựa vào mối quan hệ thân quen để chi phối chính quyền cơ sở.
Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Lào Cai: Hợp tác xã Việt Hoàng bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 2,6 tỷ đồng quá hạn, Hợp tác xã Việt Hoàng (Lào Cai) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản tại 2 ngân hàng.
Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Lào Cai: Bắt đối tượng trồng gần 800 cây thuốc phiện trong vườn rau cải

Công an huyện Si Ma Cai (Lào Cai) phát hiện, bắt quả tang đối tượng trồng trái phép gần 800 cây thuốc phiện xen lẫn trong vườn rau cải.
Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lâm Đồng: Lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem cất giấu trong vườn cà phê

Lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng, đối tượng K’Bỏi (trú tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đã đột nhập lấy trộm 5,4 cây vàng rồi đem về chôn giấu trong vườn cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng

Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh vừa công khai danh sách 185 doanh nghiệp nợ thuế trong đợt tháng 2/2024, với tổng số tiền nợ thuế hơn 3.300 tỷ đồng.
Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Shark Thủy bị bắt, bị hại làm sao để đòi lại tiền?

Theo luật sư, để bảo vệ quyền lợi của mình, những người mua cổ phần của công ty Shark Thủy hiện còn dư nợ cần cung cấp hồ sơ, tài liệu để phục vụ điều tra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động