"Để hàng Việt Nam chinh phục người tiêu dùng Việt Nam"

Đó là chủ đề chương trình tọa đàm trực tuyến do báo Hà Nội Mới tổ chức ngày 8/12 tại Hà Nội. Lần thứ hai được tổ chức, chương trình là diễn đàn cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp (DN), hiệp hội tìm giải pháp để giúp hàng Việt Nam chinh phục hiệu quả người tiêu dùng Việt Nam.
Toàn cảnh tọa đàm

Hàng Việt chinh phục người Việt

Theo Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) TP. Hà Nội, kể từ năm 2009, khi CVĐ được triển khai, các sản phẩm và thương hiệu nội địa đã dần trở nên gần gũi hơn với người tiêu dùng. Các DN đang trên đà định vị thương hiệu, khẳng định vị trí của mình nhờ phát triển toàn diện về hình thức, chất lượng và giá cả để cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài.

Hỗ trợ cho các DN, riêng từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều chương trình hưởng ứng CVĐ đã được thành phố triển khai như bình chọn “Người Việt Nam được người tiêu dùng Thủ đô yêu thích” năm 2017, Hội chợ hàng Việt, Hội nghị giao thương… Các chương trình đã giúp lan tỏa, làm sâu sắc hơn nhận thức về quyền lợi, nghĩa vụ và kích thích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Đặc biệt, kể từ năm đầu tiên tổ chức vào năm 2010, đến nay, chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” đã trải qua 9 lần bình chọn, tạo ra hiệu ứng xã hội rất tích cực, trở thành một trong những hoạt động nổi bật và thiết thực của TP. Hà Nội khi triển khai CVĐ.

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - cho biết, sau nhiều năm tổ chức, chương trình bình chọn này đã chứng minh hiệu quả. Bởi là đối tượng sử dụng, người tiêu dùng là đối tượng chọn lựa và bình chọn công tâm nhất các sản phẩm thực sự có chất lượng. Ở chiều ngược lại, theo phản hồi của các DN, các sản phẩm được bình chọn được quan tâm hơn, mua sắm nhiều hơn. Bên cạnh đó, sản phẩm mở rộng được kênh phân phối và khi được xúc tiến thương mại thông qua các chương trình triển lãm, người tiêu dùng đón nhận sản phẩm tích cực hơn.

“Đặc biệt, từ những phản hồi tích cực đó, DN sản xuất ngày càng có ý thức cải tiến chất lượng sản phẩm để không phụ lòng người tiêu dùng. Kết quả, rất nhiều sản phẩm trong các nhóm hàng về y tế, chăm sóc sắc đẹp, thực phẩm… doanh thu tăng trưởng nhiều hơn 10 - 15% so với thời điểm chưa được bình chọn” - bà Lan nhấn mạnh.

Dưới góc độ DN, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng giám đốc Công ty CP Khóa Việt Tiệp - chia sẻ, thông qua hoạt động bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, điều dễ nhận thấy nhất là sự thay đổi ý thức, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt Nam ngày càng tích cực, dẫn đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi. Hoạt động bình chọn cũng mang đến sự lan tỏa về sản phẩm đến với người tiêu dùng. Đây cũng là cơ sở để người tiêu dùng nắm bắt rõ hơn nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; đồng thời nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng Việt với DN Việt.

“Với những DN được bình chọn, người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm nhiều hơn, sản lượng bán ra chắc chắn tăng lên, góp phần tăng thêm doanh thu, giúp sản phẩm cạnh tranh mạnh hơn với hàng nhập ngoại chính trên sân nhà” - ông Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh.

Hỗ trợ nhiều hơn cho DN

Bên cạnh những mặt tích cực, theo các DN, vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình hàng Việt Nam chinh phục thành công người tiêu dùng Việt Nam.

Ông Đào Việt Dũng - Chủ tịch HĐQT hợp tác xã (HTX) Việt Doanh - cho hay, là HTX sản xuất các sản phẩm nông sản an toàn, việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, do nguồn nhân lực của HTX chủ yếu đã cao tuổi nên tiếp cận công nghệ rất khó. Do đó, điểm mấu chốt của việc nâng cao chất lượng các sản phẩm, hàng hóa Việt là phải có chương trình đào tạo nguồn nhân lực ngay từ đầu để có sẵn nguồn nhân lực chất lượng cho ngành nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, có cơ chế tích tụ ruộng đất; cơ chế ưu đãi về vốn vay cho các DN hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp sạch, sản xuất các sản phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Đông - Tổng giám đốc Công ty CP Hoa Lan - chia sẻ thêm, CVĐ đã mang lại những hiệu quả thiết thực khi giúp các sản phẩm hàng hóa Việt được quảng bá, được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường còn quá nhiều sản phẩm trôi nổi, hàng giả hàng nhái, tác động tiêu cực đến người tiêu dùng. Do đó, trong chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như trong khuôn khổ CVĐ, cần thêm những chính sách bảo vệ các DN làm ăn chân chính, có sản phẩm chất lượng và nguồn gốc rõ ràng.

Đồng ý kiến với bà Đông, ông Lưu Hải Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ mới Nhật Hải - cho rằng, các chính sách của nhà nước phải bảo vệ được các sản phẩm được sản xuất tốt, có chất lượng tốt tại Việt Nam. Khi chinh phục được người tiêu dùng trong nước, sản phẩm cũng sẽ có tiềm năng chinh phục được người tiêu dùng thế giới. Bên cạnh đó, nhà nước cần ưu tiên chuyển giao tài sản trí tuệ cho DN Việt, để từ đó có được những sản phẩm thực sự chất lượng.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động