Doanh nghiệp gỗ Việt - linh hoạt trong sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu

Để tiếp cận thị trường thế giới, các doanh nghiệp (DN) ngành gỗ Việt Nam phải linh hoạt trong sản xuất, đẩy mạnh nghiên cứu cũng như sử dụng các nguyên vật liệu hợp thời.
Doanh nghiệp gỗ Việt - linh hoạt trong sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu
Xu hướng sử dụng đồ gỗ của người tiêu dùng thế giới thay đổi liên tục và đòi hỏi DN Việt phải linh hoạt thích ứng

Đây là thông tin được các chuyên gia nội thất thế giới chia sẻ tại hội thảo “Phát triển thị trường toàn cầu cho các sản phẩm từ gỗ” do Hội Chế biến gỗ và Thủ công mỹ nghệ TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Chương trình hỗ trợ xúc tiến nhập khẩu Thụy Sỹ (SIPPO) tổ chức ngày 7/3.

Phân tích xu hướng tiêu dùng nội thất của châu Âu, ông Helmut Merkel, Tổng biên tập Tạp chí Mobelmarkt (Đức) - cho biết, thị trường châu Âu nói chung và Đức nói riêng vẫn được đánh giá triển vọng vì người tiêu dùng có thói quen thay đổi nội thất trong nhà nhằm làm mới không gian sống.

Dẫn chứng thị trường Đức, ông Helmut Merkel nói: Gu tiêu dùng nội thất của người Đức khá đa dạng. Họ có thể chọn mua nhiều kiểu thiết kế khác nhau, bởi cách trang trí phụ thuộc vào các lứa tuổi khác nhau. Tuy nhiên, một điểm cần chú ý đó là, xu hướng quay lại chuộng các mẫu thiết kế những năm 1940 -1960. Tiếp đó, người dân cũng yêu thích các vật liệu, màu sắc gần gũi với tự nhiên. Nhìn chung, thị hiếu người tiêu dùng chuộng những mẫu mang dáng vẻ mềm mại, nhẹ nhàng, thể hiện tính cách cá nhân nhiều hơn. Về màu sắc, nếu trước kia chỉ theo tông màu sậm và đơn điệu thì nay xu hướng có sự kết hợp nhiều màu sắc trên cùng 1 sản phẩm nội thất.

Bên cạnh đó, sự tiện dụng của sản phẩm được người mua quan tâm nhiều hơn. Đơn cử như một chiếc ghế sofa nếu chỉ phục vụ 1 chức năng làm ghế ngồi thì với giá dưới 300 USD/chiếc vẫn tiêu thụ tốt, nhưng muốn lấy thêm tiền của người tiêu dùng là cần bổ sung thêm nhiều tiện ích khác. Hay như với chiếc giường, được lắp đặt thêm các hộc đựng đồ đính kèm rất được chuộng, năm 2017, 1,5 triệu chiến giường được tiêu thụ tại Đức đã có đến 1 triệu chiếc là ở dạng thiết kế xu hướng này.

“Người tiêu dùng Đức nói riêng và châu Âu nói chung chưa có nhiều khái niệm về hình ảnh các sản phẩm nội thất của Việt Nam. Vì vậy, việc mọi người cần làm là tạo dựng hình ảnh với người tiêu dùng”, ông Helmut Merkel khuyến cáo.

Theo chuyên gia ngành gỗ của SIPPO, dưới sức ép về bảo vệ môi trường, việc sử dụng nguyên liệu gỗ kỹ thuật để thay thế cho sản phẩm nguyên khối cũng được xem là bảo vệ môi trường... Chính vì thế nhu cầu sử dụng sản phẩm làm từ gỗ kỹ thuật đang tăng lên ở thị trường Mỹ, châu Âu và lan tỏa sang nhiều quốc gia khác.

“Trong khi xu hướng chung của thế giới đang chuộng các sản phẩm làm từ gỗ kỹ thuật thì các nước sản xuất sản phẩm gỗ là Việt Nam và Malaysia lại chuộng sử dụng gỗ nguyên khối nhiều. Đáng mừng là Malaysia đang có xu hướng thay đổi hướng tới sử dụng nhiều gỗ kỹ thuật vào sản xuất. Vì thế các DN Việt cũng cần nhanh chóng bắt kịp xu thế này để sản phẩm mang tính cạnh tranh tốt hơn”, ông Bjorn Henseler, chuyên gia Tập đoàn Schuler (Homag Group) cho biết.

Ông Bjorn Henseler cho biết thêm, xu hướng mua hàng của các nhà nhập khẩu trên thế giới đang có sự thay đổi lớn. Ngoài sản phẩm sản xuất đại trà, nhà nhập khẩu đang có hướng đặt hàng cùng lúc nhiều mẫu mã khác nhau. Bởi vậy, khi sản xuất để phục vụ khách hàng, các nhà sản xuất cần duy trì những ý tưởng mới, mẫu mã mới. Làm sao để dung hòa và chuyển tải những mẫu mã mới với khách mua hiện tại là điều cần thiết. Thay vì dừng sản xuất những mẫu cũ thì hãy mở rộng thêm kênh phân phối cho mẫu mới, như vậy vẫn giữ được khách hàng cũ và có thêm khách hàng mới. Thêm vào đó, việc khuyến khích người lao động sáng tạo còn là yếu tố tạo động lực cho người lao động gắn bó.

Minh Long
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động