Hoàng Anh Tuấn (thứ hai từ trái qua) với các mẫu khóa điện tử mà công ty đang cung cấp |
Thị trường lớn cho phát triển khóa điện tử
Theo số liệu phân tích của doanh nhân Hoàng Tuấn Anh, riêng TP. Hồ Chí Minh đã có trên 2 triệu căn nhà và hơn 2.000 dự án nhà ở đang xây dựng (trung bình 800 căn hộ mỗi dự án). Nếu 2 triệu căn nhà có sẵn chuyển từ khóa cơ sang khóa điện tử, mỗi nhà dùng ít nhất 3 khóa, đã có thị trường 6 triệu khóa, nhân với 2 triệu đồng mỗi khóa, tức là 12.000 tỉ đồng. Với 2.000 dự án sẽ có thêm khoảng 1,6 triệu căn, nếu mỗi căn dùng 3 khóa (tối thiểu 6 triệu đồng), sẽ có thêm 9.600 tỉ đồng nữa. Giá trị thị trường hiện có sẽ đạt gần 1 tỉ USD. Nếu tính luôn cả hệ thống nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… trên cả nước, giá trị thị trường còn cao hơn nhiều, lên tới vài tỉ USD.
Công ty Vũ Trụ Xanh của Hoàng Tuấn Anh mỗi năm bán ra ít nhất 50.000 sản phẩm, giá thấp nhất là 2 triệu và cao nhất gần 40 triệu đồng mỗi sản phẩm, tương đương doanh thu ít nhất 100 tỉ đồng. Theo anh, con số này còn có thể cao hơn, vì thị phần khóa điện tử mới chỉ chiếm 0,1% so với khóa cơ trên thị trường nên cơ hội kinh doanh là rất lớn.
Hiện nay, nhiều hãng khóa điện tử cũng nhảy vào thị trường Việt Nam và cạnh tranh rất mạnh mẽ. Ngoài Trung Quốc với thương hiệu Adel, một số nước châu Âu, Australia và Mỹ cũng tham gia thị trường này như Thụy Sĩ (Kaba), Đức (Kaadas), Mỹ (Yale). Để đối mặt với áp lực cạnh tranh này, Hoàng Tuấn Anh nói mình phải làm theo cách khác đối thủ.
Các hãng khóa nước ngoài chào giá rất cao, thấp nhất từ 5 – 10 triệu mỗi khóa. Anh cho biết, mình nhắm vào thị trường phổ thông nên sẽ nắm được thị trường lớn hơn. Giá thấp nhất mỗi sản phẩm của anh chỉ 2 triệu đồng. “Hướng cạnh tranh này giúp tôi có khả năng tiếp cận khoảng 80% dân số Việt Nam”, doanh nhân 8X chia sẻ.
Khác biệt trong phân phối để chiếm lĩnh thị trường
Kiểm tra các mẫu khóa trước khi đưa ra thị trường |
Nếu như hầu hết các hãng khóa khác thông qua nhiều nhà phân phối với chiết khấu cao, thì Công ty Vũ Trụ Xanh lại tự xây dựng hệ thống phân phối và trung tâm bảo hành riêng bởi doanh nghiệp được phân phối độc quyền sản phẩm khóa điện tử PHGLock nên dù tốn chi phí phát triển đại lý thì lợi ích cũng là do doanh nghiệp hưởng. “Khóa điện tử là sản phẩm rất nhạy cảm. Nếu không bảo hành được trong vòng 1-2 giờ thì sẽ gây rắc rối cho khách hàng, họ sẽ bỏ mình ngay”, anh Tuấn Anh phân tích. Đó là lí do bên cạnh hệ thống bán lẻ, công ty đã thành lập các trạm bảo hành nhanh chóng khắp Sài Gòn; hiện doanh nghiệp đã có hơn 300 đại lý.
Khóa điện tử có nhiều tiện ích so với khóa cơ, có thể dùng nhiều mật mã mở khóa cho nhiều người trong nhà, gọn nhẹ hơn so với khi dùng cả chùm chìa khóa, giá tương đương khóa cơ mà an toàn hơn… Nhưng hầu hết người dân chưa hiểu điều đó. Bởi vậy, trong giai đoạn 2013-2016, công ty đã tập trung xây dựng kênh bán lẻ, giúp tăng doanh thu và mở rộng thị phần. Trước đó, doanh thu mỗi năm chỉ tăng 20% mỗi năm. Từ năm 2016, Hoàng Tuấn Anh “đánh” mạnh vào kênh dự án. Khoảng 70% doanh thu năm 2016 của Vũ Trụ Xanh đến từ kênh này. “Các dự án nhà ở trung bình đều sử dụng khóa điện tử. Điều này khiến các chủ dự án nhà ở cao cấp buộc phải dùng khóa điện tử thay cho khóa cơ, vì giá trị căn hộ lớn”, anh nói về xu hướng sử dụng sản phẩm khóa điện tử đang thay đổi. Ngoài dự án Sala (quận 2) do Vũ Trụ Xanh cung cấp toàn bộ khóa điện tử, các dự án lớn khác cũng bắt đầu chuyển hướng sang dùng khóa điện tử của anh như Vincom Retail, Vietcomreal (tất cả các dự án từ năm 2015 về sau)…
Tham vọng của Hoàng Tuấn Anh chưa dừng lại ở con số doanh thu 100 tỉ đồng mỗi năm. Anh cho biết sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống đại lý khắp cả nước để tiếp cận thị trường phổ thông chứ không chỉ dựa vào kênh dự án.