Doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh có sự sụt giảm
Hàng hóa 17/05/2018 18:14 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ngành hàng tiêu dùng nhanh có sự sụt giảm trong quý 1/2018 |
Theo đánh giá của Nielsen sự sụt giảm doanh thu của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên toàn quốc được thực hiện trong cả 6 nhóm ngành hàng lớn là thức uống, thực phẩm, các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá. Trong 6 ngành hàng này, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương, đạt 0,6%. Bốn nhóm hàng còn lại là chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa đều giảm sút.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này theo lý giải của Nielsen đó là sự thay đổi quan niệm của người tiêu dùng về dịp lễ tết kéo theo những thay đổi trong hành vi mua sắm trong dịp này được cho là giả thuyết lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm. Người tiêu dùng có xu hướng đón một cái Tết đơn giản hơn bằng cách giảm bớt các công việc dọn dẹp, nấu nướng trong dịp Tết để tập trung dành thời gian cho những khoảnh khắc vui vẻ bên người thân và gia đình.
Báo cáo của Nielsen còn cho biết, tốc độ tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị có mức tăng trưởng cao hơn so với kênh thương mại truyền thống. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi tốc độ tăng trưởng ngành hàng này ở kênh truyền thống lại giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ. Số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp 4 lần kể từ năm 2012. Số lượng cửa hàng chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua. Đáng chú ý hơn, các siêu thị mini (minimart) là kênh bán hàng phát triển số 1 trong các chuỗi cửa hàng được mở ra trong năm 2016 và 2017.
Nielsen Việt Nam cho rằng, năm 2018 được mong đợi sẽ là năm của những sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh mang tính đổi mới, cải tiến. Theo quan sát của Nielsen, 3 tháng đầu tiên ra mắt sẽ là khoảng thời gian quyết định 70- 80% thành công của sản phẩm. Và việc đưa sản phẩm ra thị trường như thế nào, ở những kênh phân phối nào sẽ quyết định thành công chứ không phải là các hoạt động quảng cáo hay những chiến dịch truyền thông.