© Copyright 2015- Baocongthuong.com.vn, All rights reserved

® Baocongthuong giữ bản quyền nội dung trên website này.

Hotline:
0904.305.588

Dự án Chia sẻ xe đạp miễn phí của Hội An được trao giải thưởng Giao thông đô thị toàn cầu

Dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại phố cổ Hội An” đã chính thức nằm trong danh sách được trao giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu”.
Du khách đạp xe tham quan phố cổ Hội An-Ảnh: Nam Trần

Theo ông Nguyễn Văn Lanh (Trưởng Phòng văn hóa - Thông tin TP. Hội An, Quảng Nam), dự án “Lập kế hoạch tổng thể cho xe đạp và chương trình chia sẻ xe đạp miễn phí/chi phí thấp tại phố cổ Hội An” do Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với Tổ chức HealthBridge Việt Nam (HBV) tiến hành nghiên cứu thực địa và đề xuất. Mới đây, dự án đã được Bộ Hợp tác kinh tế và Phát triển của Cộng hòa Liên bang Đức bình chọn để trao giải thưởng “Giao thông đô thị toàn cầu” diễn ra tại TP. Leipzig từ ngày 22-25/5.

“Mục tiêu của dự án là khuyến khích mọi người đi bộ và xe đạp. Qua đó, góp phần thúc đẩy Hội An trở thành một thành phố thân thiện với môi trường. Sau khi trao giải, Tổ chức Hợp tác phát triển Cộng hòa Liên bang Đức sẽ tiếp tục xem xét tài trợ để chúng tôi có điều kiện triển khai áp dụng dự án vào thực tiễn. Dự án trên được thiết kế với mục tiêu giải quyết 2 vấn đề chính là an toàn đường bộ và y tế cộng đồng bằng cách phát triển một kế hoạch tổng thể cho giao thông xanh, bền vững. Dự án tập trung vào người đi xe đạp và sẽ phát triển một chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí hoặc chi phí thấp để tạo ra hệ thống hợp tác công tư đầu tiên tại Hội An bằng cách kết nối chương trình xe đạp hiện có của các khách sạn trên địa bàn thành phố”, ông Lanh chia sẻ.

Dịch vụ chia sẻ xe đạp đang trở thành phong trào hoạt động khá hiệu quả. Ảnh: Nam Trần

Được biết, dịch vụ “chia sẻ xe đạp” (bike-sharing) đang trở thành phong trào hoạt động khá hiệu quả tại nhiều thành phố ở châu Âu như: Dusseldorf (Đức); Barcelona, Pamplona (Tây Ban Nha); Lyon, Rennes (Pháp)… Chỉ với một khoản tiền khá nhỏ, các thành phố có thể tậu được một số lượng lớn xe đạp và triển khai rộng khắp mạng lưới các trạm cho dịch vụ này. Những trạm xe được hỗ trợ bởi các thẻ thông minh điện tử, điều khiển bằng máy tính. Người đi xe dễ dàng nhận - trả xe một cách nhanh chóng và có thể thanh toán tự động qua hệ thống tài khoản ngân hàng.