Dừa có giá cao – nông dân trồng dừa phấn khởi

Tuy đã bước vào mùa mưa, giá dừa tươi có giảm đôi chút nhưng cũng còn rất cao, khoảng 65.000-70.000 đồng/chục; riêng đối với dừa khô thì giá có chiều hướng tăng mạnh, hiện có giá 120.000-130.000 đồng/chục. Do giá dừa cao và ổn định trong suốt từ đầu năm đến nay nên bà con nông dân trồng dừa rất phấn khởi.

CôngThương - Theo bà Trịnh Thị Nương – nông dân vừa thu hoạch hơn 350 trái dừa tươi và 100 trái dừa khô trên diện tích vườn dừa khoảng 4.000 m2 ở thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành (Tiền Giang), hiện nay thương lái tới tận vườn thu mua dừa tươi với giá 65.000-70.000 đồng/chục, giảm nhẹ khoảng 5.000 đồng/chục so với đầu năm. Ngược lại, dừa khô thì giá lại tăng mạnh, lên đến 120.000-130.000 đồng/chục, tăng khoảng 20.000-25.000 đồng/chục so với đầu năm.

“Năm nay, gia đình tôi sống khoẻ hơn nhờ vườn dừa cho thu nhập khá và ổn định. Với diện tích vườn dừa chỉ khoảng 4.000 m2, hàng tháng tôi thu hoạch được hơn 600 trái dừa tươi và dừa khô các loại, với lợi nhuận hơn 5 triệu đồng/tháng”, bà Nương phấn khởi cho biết.

Theo một chuyên gia trong ngành nông nghiệp, mỗi năm một cây dừa có thể cho 60-80 trái và một hecta trồng trung bình khoảng 160 cây. Do đó, tính theo giá thị trường hiện nay thì người trồng dừa có thu nhập trên 120 triệu đồng/năm. Sau khi trừ các chi phí như: phân bón, công chăm sóc,… nông dân còn lời 80-100 triệu đồng.

Tuy nhiên, hầu hết các nông dân trồng dừa ở Tiền Giang đều cho rằng, sản lượng dừa tươi cũng như dừa khô diện tại không nhiều, bởi các vườn dừa đều bị khai thác triệt để mấy tháng trước, giờ đây các vườn dừa đang trong thời điểm treo cổ. Đặc biệt, dừa khô hiện nay rất khan hiếm do nhà vườn tranh thủ bẻ dừa khô khi giá cao; và hiện nay bước vào mùa mưa, ít nắng nên thời gian dừa khô cũng kéo dài hơn.

Nhận định về thị trường tiêu thụ dừa trong thời gian tới, thương lái chuyên mua dừa Trần Văn Bảy – xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, thời điểm này đã bước sang mùa mưa, nhu cầu dừa tươi để giải khát giảm nhẹ nên nhu cầu thị trường giảm. Nhưng thời gian qua, nhiều nhà vườn đã chuyển từ các loại cây trồng kém hiệu quả khác sang trồng dừa. Các chủ vườn dừa cũng tranh thủ bón phân thúc cây ra trái cho kịp giá, dẫn đến thời gian tới lượng cung dừa tươi sẽ tăng, giá dừa tươi có thể giảm.

Trái lại, dừa khô vẫn giữ giá ổn định hoặc tăng nhẹ do nhu cầu dừa khô trong nước những tháng cuối năm thường tăng, cộng với nhu cầu tiêu thụ dừa khô và các sản phẩm từ dừa khô tại các nước Trung Quốc, Campuchia, Hàn Quốc đang tăng mạnh.

Ông Huỳnh Hữu Hoà – Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết: “Cây dừa không kén đất, dễ trồng, ít tốn công chăm sóc cộng với giá dừa ổn định ở mức cao trong thời gian qua đã làm cho diện tích trồng dừa trên địa bàn huyện tăng mạnh. Trong mấy năm gần đây, diện tích trồng dừa trên địa bàn tăng hơn 100 hecta đã nâng tổng diện tích trồng dừa trên địa bàn lên khoảng 1.325 hecta”.

Trước đây, cây dừa cho hiệu quả kinh tế thấp, nhiều nông dân đã chặt dừa chuyển sang trồng các loại cây ăn trái khác làm cho diện tích trồng dừa ở Tiền Giang giảm mạnh. Tuy nhiên 3 năm gần đây, giá dừa ổn định ở mức cao nên diện tích trồng dừa dần khôi phục lại, đặc biệt là tại các huyện chuyên canh cây dừa như: Châu Thành, Chợ Gạo, Gò Công Tây, … Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện tỉnh Tiền Giang có khoảng 11.000 hecta trồng dừa, tăng gần 1.000 hecta so với năm 2008; sản lượng dừa cung cấp cho thị trường hàng năm khoảng 80.000 tấn.

Qua thời gian “suy thoái” do giá thấp, cây dừa đã hồi sinh mạnh mẽ và đem lại nguồn thu nhập cao cho nông dân. Tuy nhiên, có một vấn đề mà nông dân cần rút kinh nghiệm trong thời gian qua là không nên thấy hiệu quả trước mắt mà đua nhau làm, cần có sự tính toán kỹ lưỡng về lâu dài và đặc biệt là phải tuân theo quy hoạch của ngành nông nghiệp để không còn cảnh “được mùa mất giá” dẫn đến tình trạng chặt phá hàng loạt như trước đây.

Thành Công

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động