Đức có nhu cầu cao sản phẩm đồ lót và quần áo trong nhà
Xúc tiến thương mại 20/12/2011 14:23 Theo dõi Congthuong.vn trên
CôngThương - Doanh số bán hàng của ngành này đạt khoảng gần 1 triệu euro mỗi năm, hiện nay do suy thoái kinh tế tuy nhu cầu đối với đồ lót ở Đức vẫn tăng nhẹ, nhưng giá sẽ không theo mức tăng này bởi người tiêu dùng Đức có mức thu nhập thấp sẽ tiếp tục tìm kiếm các loại quần áo giá rẻ. Mặt khác quy mô và sự phân cấp về thu nhập tạo nên một thị trường lớn về yêu cầu đa dạng chất lượng và tính thuận tiện…
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu những sản phẩm đồ lót và quần áo trong nhà vào Đức đang rất rộng mở và đã được các nhà xuất khẩu các nước đang phát triển nắm bắt và đón đầu. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tiếp cận được cơ hội này, tuy nhiên để xuất khẩu thành công những sản phẩm này vào thị trường Đức các doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược bài bản.
Doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường Đức cần phải tuân thủ Luật pháp của châu Âu và phải đáp ứng các yêu cầu không phải theo Luật mà đối tác thương mại có thể yêu cầu. Tiếp nữa cần phải kiểm tra khả năng tài chính của đối tác tiềm năng này, đặc biệt là đối tác đó liên quan đến việc đầu tư của phía doanh nghiệp. Việc kiểm tra tài chính có thể thực hiện thông qua một công ty chuyên ngành như là Dun and Bradstreet (http://www.dnb.com).
Lưu ý là ngân hàng thường không đưa ra thông tin về mức tài chính của khách hàng của họ. Về mặt này các doanh nghiệp cũng có thể liên hệ với Tổ chức hỗ trợ kinh doanh ở Đức hoặc Phòng Thương mại của Đại sứ quán nước bạn để tham khảo nếu họ có các liên hệ hữu ích đối với doanh nghiệp mình. Thậm chí họ có thể có một vài hiểu biết về các đầu mối liên lạc mà doanh nghiệp có thể tự tạo dựng.
Mặc dù doanh nghiệp có thể liên hệ ban đầu qua bưu điện hoặc thư điện tử nhưng một điều quan trọng cần lưu ý là nên có một vài lần giao dịch cá nhân trước khi quyết định lựa chọn đối tác hoặc cũng có thể tìm được thông tin thông qua trang web của họ...
Để làm hài lòng nhu cầu của các công ty nhập khẩu ở Đức (và các nước châu Âu khác), các nhà xuất khẩu các nước đang phát triển sẽ phải đối mặt với nhu cầu gia tăng đối với các sản phẩm có chất lượng cao hơn, thân thiện hơn với môi trường và xã hội. Mặt khác người tiêu dùng ở Đức cần mua các loại sản phẩm với giá thấp từ các nước đang phát triển và với mẫu mã thiết kế độc đáo hơn. Việc phân đoạn thị trường này có thể tạo ra cơ hội tốt cho các nhà xuất khẩu của các nước đang phát triển.
Ngoài ra, cách quan trọng nhất để phát triển mối quan hệ kinh doanh là qua triển lãm tại một trong các hội chợ thương mại về đồ lót của Đức, hoặc iếp cận trực tiếp các nhà bán buôn hoặc các nhà bán lẻ chính. Ở Đức rất nhiều người kinh doanh vẫn thích kiểu giao dịch chính thức hơn, cả bằng cách trình diện và liên hệ kết hợp với nhau. Việc tiếp cận từ giá cả sẽ không mang lại hiệu quả mặc dù giá là rất quan trọng trong thị trường quần áo lót của Đức.