Giải bài toán thị trường cho nông sản

Một cuộc gặp gỡ được cho là cần thiết giữa 3 nhà: quản lí, sản xuất và phân phối, tiêu thụ nông sản thị trường trong nước-xuất khẩu vừa diễn ra tại tỉnh Quảng Ngãi. Kết quả, hàng loạt biên bản thỏa thuận hợp tác đã được các bên kí kết nhằm hướng tới phương thức sản xuất hiện đại, bền vững và quan trọng hơn hết là tìm ra ‘lời giải’ cho ‘bài toán’ mang tên thị trường tiêu thụ nông sản.

Ngày 17/4, tại TP Quảng Ngãi, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ dưa hấu và một số nông sản có thể mạnh tỉnh Quảng Ngãi. Sự kiện thu hút sự tham gia của đại diện 7 Sở Công Thương: Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi và gần 100 thương nhân hoạt động trong ngành xuất nhập khẩu nông sản trên cả nước và phía Trung Quốc.

Tạo nhịp cầu kết nối nông sản

Cùng với Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước chủ trì hội nghị, ông Nguyễn Tăng Bính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi- đã mở đầu chương trình khai mạc sự kiện bằng câu nói: “Tại sao điệp khúc dưa hấu được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa cứ lặp đi lặp lại từ năm này qua năm nọ?”. Khi các đại biểu tham dự còn đang suy nghĩ thì vị lãnh đạo của tỉnh Quảng Ngãi thẳng thắn liệt kê hàng loạt nguyên nhân như: nông dân trồng dưa hấu một cách tự phát, đa phần sản xuất nhưng chưa xác định được thị trường về số lượng và chất lượng sản phẩm. Mặt khác, bà con hầu như chưa có sự gắn kết với các hệ thống bao tiêu mà chỉ bán lẻ sản phẩm trực tiếp. “Chính vì vậy, tôi hy vọng hội nghị sẽ là “chìa khóa” mở toang cánh cửa thị trường tiêu thụ dưa hấu nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung”, ông Bính chia sẻ.

Giải bài toán thị trường cho nông sản
Ông Nguyễn Tăng Bính (PCT UBND tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu khai mạc hội nghị

Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Trần Duy Đông cũng nhận định rằng, việc nông dân mở rộng quy mô sản xuất liên tiếp, tràn lan khiến nguồn cung nội địa vượt nhu cầu thị trường. Từ đó, tạo sức ép lên giá cả trong nước, gây nhiều khó khăn và áp lực cho vấn đề tiêu thụ nông sản.

Giải bài toán thị trường cho nông sản
Ông Trần Duy Đông (Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước) chủ trì hội nghị

Theo ông Đông, thống kê năm 2017, sản lượng dưa hấu cả nước đạt 1,5 triệu tấn. Tuy nhiên, tỉ lệ phần trăm tiêu thụ giữa thị trường trong nước và quốc tế là hết sức chênh lệch (trong nước 80% và xuất khẩu 20%).

Giải bài toán thị trường cho nông sản
Rất đông cán bộ, người dân địa phương đến tham dự hội nghị do Vụ Thị trường trong nước tổ chức

“Để từng bước chủ động và ổn định thị trường đầu ra, đồng thời nâng cao giá trị cho mặt hàng dưa hấu và một số nông sản có thế mạnh của các địa phương, Vụ Thị trường trong nước tổ chức hội nghị lần này với mong muốn tạo nhịp cầu nối giữa 3 bên: nhà quản lí, nhà sản xuất và nhà phân phối, tiêu thụ. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương trong cả nước tổ chức hội nghị kết nối cung cầu. Qua đó tạo môi trường trao đổi, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, xúc tiến mở rộng thị trường, thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong nước và nước ngoài”, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh.

Cụ thể hóa bằng thỏa thuận hợp tác

Sau khi lắng nghe phát biểu của người đứng đầu Vụ Thị trường trong nước và đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi, các đơn vị được mời đã lần lượt trình bày tham luận trước hội nghị.

Giải bài toán thị trường cho nông sản
Các thương nhân thực tế cánh đồng dưa ở huyện Bình Sơn vào ngày 16/4

Thay mặt Thương hội xuất nhập khẩu hoa quả Bằng Tường (TP Bằng Tường, Trung Quốc), ông Tô Đức Mậu (Hội trưởng) cho biết, hiện Thương hội Bằng Tường là đơn vị dẫn đầu cả nước về xuất nhập khẩu nông sản (chiếm 51% trọng lượng xuất nhập khẩu hoa quả Trung Quốc). Trung bình mỗi năm, lượng nông sản xuất nhập khẩu của Thương hội này lên đến 2,3 triệu tấn. “Đầu năm nay, chúng tôi đã kí kết hợp tác tiêu thụ hoa quả với 8 doanh nghiệp Thái Lan. Ngày 16/4 vừa qua, đoàn của chúng tôi đã được Vụ Thị trường trong nước của Bộ Công Thương Việt Nam đưa đi thực tế một số cánh đồng trồng loại dưa hắc mỹ nhân ở huyện Bình Sơn. Thông qua hội nghị lần này, Thương hội quyết định kết nối giao thương với nông dân trồng dưa hấu trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian đến”, ông Mậu khẳng định.

Giải bài toán thị trường cho nông sản
Những bản thỏa thuận đã được các bên kí kết

Không chỉ các đơn vị phía Trung Quốc bày tỏ ý định thu mua nông sản của nông dân Quảng Ngãi nói riêng và Việt Nam nói chung, những thương nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập trong nước cũng sẵn sàng hỗ trợ bà con nông dân kết nối với thị trường nước ngoài. Đơn cử như Công ty CP Thành Đạt-doanh nghiệp đang rất mạnh trong việc phân phối sản phẩm hoa quả của Việt Nam qua Trung Quốc. Ông Dương Văn Thành (Chủ tịch HĐQT của Công ty Thành Đạt) nói: “Đây là lần đầu tiên tôi vào miền Trung tìm hiểu nông sản. Qua hội nghị lần này, tôi đang xem xét trong lương lai gần có thể hỗ trợ giúp việc tiêu thụ dưa hấu cũng như một số mặt hàng nông sản khác của địa phương Quảng Ngãi được triển khai thông suốt”.

Đặc biệt, đại diện lãnh đạo 2 Sở Công Thương Lào Cai và Lạng Sơn cam kết phát huy cao nhất sự chủ động, hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp trong cả nước được thuận lợi nhất trong kinh doanh xuất khẩu qua các cửa khẩu.

Giải bài toán thị trường cho nông sản
Các mặt hàng nông sản của nông dân Quảng Ngãi

Kết thúc hội nghị, các bên tham dự đã cụ thể hóa những phát biểu của mình bằng việc cùng nhau kí kết hàng loạt biên bản thỏa thuận hợp tác thúc đẩy tiêu thụ dưa hấu và nông sản năm 2018. Đầu tiên là thỏa thuận hợp tác giữa 4 Sở Công Thương gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định với 2 Sở Công Thương Lạng Sơn, Lào Cai và UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh). Cuối cùng là bản kí kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã chế biến dưa hấu, một số nông sản-hải sản và các doanh nghiệp kinh doanh nông sản nước ngoài.

Thanh Ba
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.

Tin cùng chuyên mục

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động