Bà Caryn McCelland, Đại biện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị |
Hội nghị do dự án Liên minh Cải thiện Chất lượng Đào tạo Y khoa và Quản lý các Bệnh mới nổi (IMPACT MED) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ và Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức, diễn ra trong hai ngày 2-3/12/2017.
Phát biểu khai mạc hội nghị Bà Caryn McCelland, Đại biện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết Chính phủ Hoa Kỳ rất tự hào được làm đối tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục y khoa, chăm sóc y tế và cam kết giúp các tổ chức và các chuyên gia nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam. Để hiện thực hóa mục tiêu này thông qua dự án Liên minh Nâng cao Chất lượng Đào tạo y khoa và Quản lý các Bệnh mới nổi hay còn gọi là Liên minh IMPACT- MED do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. IMPACT- MED được thực hiện bởi Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế Việt Nam cùng với các trường đại học y dược tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và nhiều doanh nghiệp (DN) tư nhân đã đóng góp công nghệ, chương trình đào tạo và các kinh nghiệm chuyên môn.
Với đội ngũ nhân viên y tế chất lượng cao, năng động, được đào tạo tốt là yếu tố quan trọng cho sự phát triển bền vững và cân bằng của Việt Nam. Vì thế hội nghị giáo dục y khoa sẽ góp phần giúp các trường đại học y khoa tiến vào thế kỷ 21 cùng với các phương pháp tiếp cận đổi mới trong việc dạy, học và chăm sóc bệnh nhân. Việc cải cách toàn diện chương trình giáo dục y khoa là một mục tiêu lớn và chúng ta đang từng bước hướng đến mục tiêu ấy- Bà Caryn McCelland nhấn mạnh.
Các đại biểu tham dự hội nghị |
PGS.TS Trần Diệp Tuấn- Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cho biết, Việt Nam đang đứng trước những thách thức trong vấn đề đào tạo nguồn nhân lực cho ngành y tế trong bối cảnh đặt ra nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng cao, ứng dụng được những tiến bộ của y khoa thế giới trong xu thế phát triển của cuộc cách mạng 4.0... Trong thực tế mô hình đào tạo của thế giới có từ thế hệ thứ nhất (cách đây hơn 1 thế kỷ) và đến nay đã có 3 thế hệ mô hình đào tạo y khoa thay đổi. Trong xu thế phát triển này mô hình đào tạo y khoa của Việt Nam cũng đã có những giai đoạn đi theo dòng lịch sử phát triển của y khoa thế giới nhưng cũng có những giai đoạn bị gián đoạn do những yếu tố khách quan của lịch sử. Vì thế, để đào tạo nhân lực y tế có năng lực đáp ứng được nhu cầu y tế của hệ thống y tế hiện nay cần cải thiện chất lượng giáo dục y khoa, có chương trình đào tạo kiểu mới, thầy giáo kiểu mới, đáp ứng được các thách thức về y tế trong hiện tại cũng như trong tương lai - PGS.TS Trần Diệp Tuấn nhấn mạnh.
Hội nghị Giáo dục y khoa lần thứ nhất này thu hút 300 nhà lãnh đạo giáo dục, sinh viên và giảng viên y khoa từ Việt Nam và trên toàn thế giới. Hội nghị mang tới cơ hội đặc biệt cho các nhà giáo dục và lãnh đạo từ các trường đại học y khoa tại Việt Nam để chia sẻ các ý tưởng đổi mới và những tiến bộ trong lĩnh vực giáo dục y khoa; khuyến khích thảo luận giữa các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực giáo dục y khoa, khích lệ những sáng tạo hơn nữa và thúc đẩy cộng đồng các nhà giáo dục y khoa đầu tư vào việc phát triển giáo dục, nghiên cứu y khoa, cải thiện chất lượng và chăm sóc bệnh nhân.
Thống kê từ Bộ Y tế cho thấy cả nước hiện có 196 cơ sở đào tạo nhân lực y tế. Riêng ngành y đa khoa có 24 trường đào tạo, trong đó có 6 trường ngoài công lập. Tính đến năm 2017, có khoảng 8 bác sĩ/ 1.000 dân, dự báo năm 2020 có khoảng 10 bác sĩ/1.000 dân.