Gìn giữ thương hiệu lụa Việt Nam

Vụ việc Khaisilk thời gian qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu Việt nói chung và các sản phẩm lụa Việt nói riêng. Tuy nhiên, các nghệ nhân, doanh nghiệp, hộ gia đình tại làng lụa Vạn Phúc vẫn đang kiên trì lấy lại niềm tin của người tiêu dùng và gìn giữ thương hiệu cho sản phẩm của mình.
Gìn giữ thương hiệu lụa Việt Nam
Khách nước ngoài tham quan, mua sắm tại làng lụa Vạn Phúc

Là một trong những thương hiệu lụa có truyền thống lâu đời, các sản phẩm lụa Vạn Phúc đã in sâu vào tâm trí và chinh phục người tiêu dùng biết bao thế hệ. Ông Phạm Khắc Hà - Chủ doanh nghiệp Lụa Phúc Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt lụa làng nghề Vạn Phúc - cho biết, so với các sản phẩm lụa khác, lụa Vạn Phúc được làm hoàn toàn thủ công, từ cách chọn tơ đến dệt, mẫu mã hoa văn dệt vào vải. Lụa Vạn Phúc dùng hai mặt như nhau và hiện đã áp dụng một số công nghệ chống nhàu. Hiệp hội thường xuyên động viên nghệ nhân cải tiến thiết bị công nghệ, bảo đảm yêu cầu của khách hàng. Từng chi tiết trong khung dệt phải thay đổi để sản phẩm của làng nghề sẽ được người tiêu dùng ưa thích. Nhờ in tên, địa chỉ từng hộ sản xuất vào biên vải nên người tiêu dùng có thể dễ dàng truy suất được nguồn gốc sản phẩm. Thời gian qua, không có sự phản hồi nào của khách hàng về chất lượng sản phẩm bán ra.

Ông Phạm Khắc Hà chia sẻ thêm, qua sự việc Khaisilk vừa qua, những ngày đầu tiên, làng lụa Vạn Phúc chịu ảnh hưởng ít nhiều, nhưng ngay sau đó vẫn giữ được nhịp độ sản xuất đều đặn và giữ lượng tiêu thụ tốt. Hiện, các cơ sở sản xuất, kinh doanh của Vạn Phúc đã cập nhật thông tin, sản phẩm mới lên mạng, giúp người tiêu dùng hiểu rõ và tin tưởng hơn các sản phẩm chính hãng của làng nghề.

Bà Trần Thị Ngọc Lan - Chủ cơ sở sản xuất lụa Lan Sơn - cho hay, trong khi nhiều người quay lưng với nghề dệt vì cơ hội cải thiện kinh tế thông qua nhiều ngành nghề khác rất lớn thì cơ sở sản xuất lụa Lan Sơn vẫn kiên định bám nghề để góp phần gìn giữ thương hiệu quý. Xác định rằng, để lấy lại niềm tin của khách hàng thì việc đầu tư sản xuất, cải thiện mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm là rất quan trọng. Vì thế, cơ sở sản xuất Lan Sơn luôn nhiệt tình tham gia các lớp học về mỹ thuật để thay đổi chi tiết sản phẩm, đưa "hơi thở" thời trang vào sản phẩm trên nền lụa truyền thống. Bên cạnh nền vải truyền thống, lụa của Lan Sơn có hoa văn, đường kẻ để sản phẩm mang phong cách thời trang, hiện đại hơn. Sắc màu của lụa cũng có nhiều khác biệt bởi sản phẩm luôn được nhuộm trước khi dệt. Đó là những đặc trưng giúp sản phẩm tìm được chỗ đứng trên thị trường dễ dàng hơn.

Bà Nghiêm Thị Thu Hương - Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Đông Hương (Lụa Đông Hương) - chia sẻ thêm, cùng với dòng chảy của cuộc sống, từ những nền lụa thô của nhiều năm trước, công ty đã nâng tầm sản phẩm theo hướng hiện đại và phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng bằng sản phẩm không những có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, an toàn mà còn đầy đủ tem, nhãn mác xuất xứ, rõ ràng, hộp bìa bắt mắt, giá hợp lý. Bên cạnh đó, nâng cao văn hóa giao tiếp với khách hàng để tạo được niềm tin cho người sử dụng. "Giữ thương hiệu rất khó và để mất một thương hiệu thì lấy lại rất vất vả. Vì thế, mỗi DN phải cố gắng giữ gìn thương hiệu, thành quả mà mình xây dựng, điều này không có cách nào khác chính là bằng sản phẩm và cả cái tâm của người sản xuất" - bà Hương khẳng định.

Ông Phạm Khắc Hà - Chủ doanh nghiệp Lụa Phúc Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Dệt lụa làng nghề Vạn Phúc: Nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nguyên liệu và cách làm truyền thống với công nghệ hiện đại và tài hoa của những nghệ nhân làm nghề, những năm gần đây, làng nghề lụa Vạn Phúc đã phát triển khá tốt. Hiện, sản lượng lụa sản xuất của Vạn Phúc đạt trên 1 triệu m/năm, là động lực để chúng tôi cung cấp cho xã hội và người tiêu dùng nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa.
Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động