“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học

Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai.
Nâng cao nhận thức và kỹ năng an toàn giao thông cho học sinh tiểu học Khởi động sân chơi “Ý tưởng trẻ thơ” năm thứ 14 trên toàn quốc

Hơn 800 sự kiện, trao 1,8 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho các em học sinh lớp Một, kết hợp đào tạo kiến thức an toàn giao thông cho hơn 2 triệu học sinh và hơn 200 nghìn phụ huynh… là những nỗ lực của cấp, các ngành, các địa phương và doanh nghiệp trên cả nước nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông trong năm qua.

Từ 600 - 700 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông mỗi năm

Theo số liệu của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tai nạn giao thông là nguyên nhân gây tử vong thứ hai đối với lứa tuổi 4 - 15 tại Việt Nam. Dù số tai nạn giao thông nhưng năm gần đây đã giảm đáng kể so với các năm về trước, song số nạn nhân bị thương và tử vong do tai nạn giao thông vẫn còn lớn. Đặc biệt, số lượng các trẻ em không may bị tử vong và thương do tai nạn giao thông cũng còn nhiều, Theo thống kê, một năm vẫn có từ 600 - 700 trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông, nhiều cháu bị thương tật suốt đời. Đáng chú ý, tỷ lệ trẻ em đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông vẫn còn ở mức thấp, chỉ 52%.

Đánh giá về số lượng trẻ em bị thương và tử vong do tai nạn giao thông, Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho rằng: Đây là những con số cực kỳ đau xót. Các em là những mầm non tương lai, là sự phát triển của xã hội, của đất nước mà bị thương, tử vong như thế thì chúng ta cần sự chung tay hơn nữa trong việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông xảy ra.

Theo Đại tá Phạm Quang Huy, tình hình trên cũng đòi hỏi phải thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp căn cơ để ngăn chặn, giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh, xây dựng văn hoá tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong lứa tuổi học sinh, thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước.

Nhiều nỗ lực đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, Đảng, Nhà nước luôn luôn xác định kéo giảm tai nạn giao thông, đẩy lùi nỗi đau do tai nạn giao thông gây ra là một nhiệm vụ chính trị rất quan trọng. Mục tiêu của Chính phủ Việt Nam là “KHÔNG có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ đến năm 2045”.

Thực hiện mục tiêu này, thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương đã bắt đầu vào cuộc, tiêu biểu phải kể đến Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một kết hợp đào tạo kiến thức an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh trên toàn quốc năm học 2023 - 2024. Chương trình do Công ty Honda Việt Nam phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện.

Chia sẻ về chương trình, ông Koji Sugita, Tổng Giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho biết, chung tay cùng Chính phủ Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu “KHÔNG có tử vong do tai nạn giao thông đường bộ” vào năm 2045 và hướng tới mục tiêu của Honda toàn cầu “KHÔNG có tử vong do va chạm giao thông liên quan đến xe máy và ô tô Honda” vào năm 2050, Công ty Honda Việt Nam quyết định trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh lớp Một trên toàn quốc trong năm học 2023 - 2024.

“Chương trình ý nghĩa này cũng xuất phát từ nhận thức về vai trò quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn trong việc bảo vệ người tham gia giao thông. Đặc biệt, với các em học sinh lớp Một - lứa tuổi quan trọng hình thành nhận thức tư duy thì việc tạo cho các em thói quen luôn đội mũ đạt chuẩn khi ngồi sau xe máy là vô cùng cần thiết”, ông Koji Sugita nhấn mạnh.

Chương trình nhằm hướng tới mục tiêu: Hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm của người sử dụng xe máy tại Việt Nam, từ đó nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia lên tới 100%. Đồng thời, đào tạo an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh nhằm nâng cao nhận thức về an toàn giao thông thông qua các hoạt động truyền thông.

“Giữ trọn ước mơ” cho học sinh tiểu học
Các đại biểu trao tặng mũ bảo hiểm cho các em học sinh lớp Một trường Tiểu học Võ Thị Sáu tỉnh Quảng Nam

Theo đó, kể từ khi phát động chương trình vào tháng 9/2023, các bên đã tích cực phối hợp thực hiện hơn 800 sự kiện trao mũ kết hợp kết hợp đào tạo kiến thức an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh trên toàn quốc. Kết quả, 1,8 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn được trao đến các em học sinh lớp Một trên toàn quốc. Đặc biệt hơn 2 triệu học sinh và hơn 200 nghìn phụ huynh đã được đào tạo những kiến thức bổ ích giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 được bắt đầu thực hiện từ năm 2018 - 2020, đến nay đã trao tặng gần 8,6 triệu mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn cho tất cả các em học sinh lớp 1 trên phạm vi toàn quốc. Đáng chú ý, thông qua chương trình, số lượng về tỷ lệ học sinh lớp 1 đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông tăng lên từ 35% năm 2017 tăng lên trên 80% năm 2020.

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”, bảo vệ an toàn cho học sinh nhất là an toàn khi tham gia giao thông cho các em là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Những chiếc mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ nâng niu, che chở và giúp các em học sinh “giữ trọn ước mơ” của mình trong tương lai. Tôi mong rằng tất cả chúng ta sẽ cùng chung tay bảo vệ các em “giữ trọn ước mơ” để mỗi ngày đến tường của các em thực sự là một ngày vui, an toàn và hanh phúc” - ông Tài nói.

Cũng theo kết quả khảo sát được thực hiện trên 700 trường học đại diện cho các cấp học, từ tiểu học đến trung học phổ thông trên toàn quốc từ Honda Việt Nam, tỉ lệ đội mũ bảo hiểm của các em học sinh đã đạt tới 80%. “Điều này cho thấy các em đã ý thức được sự cần thiết và tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đây sẽ là tiền đề để Honda Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh triển khai những chương trình tiếp theo trong thời gian tới, giúp nâng cao hơn nữa tỉ lệ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông”, ông Koji Sugita khẳng định.

Đồng thời, ông tin tưởng, việc trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một kết hợp đào tạo an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh sẽ góp phần tích cực nâng cao kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh và phụ huynh trên toàn quốc, hướng tới xã hội giao thông an toàn và văn minh tại Việt Nam.

Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một kết hợp đào tạo kiến thức an toàn giao thông cho học sinh và phụ huynh trên toàn quốc năm học 2023 - 2024 là bước tiếp nối của chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một” do Công ty Honda Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 đến 2020. Sau thời gian gián đoạn do Covid-19, năm học 2022 - 2023, Honda Việt Nam đã tái khởi động Chương trình “Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một và lớp Hai kết hợp đào tạo kiến thức an toàn giao thông cho phụ huynh và học sinh” tại 3 tỉnh/thành phố lớn: Hà Nội, Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh. Cùng với quyết định trao tặng 2 triệu mũ bảo hiểm cho các em học sinh lớp Một toàn quốc năm học 2023 - 2024, tổng số mũ bảo hiểm Honda Việt Nam trao tặng đã lên đến gần 8,6 triệu mũ.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: an toàn giao thông

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

600 vận động viên tham gia Giải đạp xe Vì môi trường xanh ở Ninh Bình

Sáng 27/4, tại Khu du lịch Đảo Khê Cốc (xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư), 600 vận động viên trên toàn quốc đã tham gia Giải đạp xe "Vì môi trường xanh".
Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Sẵn sàng các nguồn lực phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Bưu điện Việt Nam sẽ phục vụ chi trả trên 18.000 tỷ đồng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5 cho hơn 3,3 triệu người.
Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Sôi động thị trường thiết bị làm mát đầu hè tại Hà Nội

Thời tiết chuyển mùa, nắng nóng đã xuất hiện. Người tiêu dùng Hà Nội bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy khiến thị trường mặt hàng này dần sôi động.
Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa: Công đoàn và chuyên môn như hai bánh xe trên cùng một trục

Để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động thì công đoàn và chuyên môn cần như hai bánh xe trên cùng một trục.
Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Sôi động hội thao chào mừng các ngày lễ lớn của Việt Nam tại Campuchia

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia đã tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn năm 2024 diễn ra trong không khí sôi động từ ngày 20-26/4.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

TP. Hồ Chí Minh: Cấm xe hàng loạt tuyến đường khu trung tâm

Hàng loạt tuyến đường trung tâm TP. Hồ Chí Minh bị cấm lưu thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4.
Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh 41 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 27/4/2024: Ngày đầu nghỉ lễ nắng nóng đạt đỉnh, các khu vực Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Phú Yên nhiệt độ có nơi trên 41 độ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 27/4/2024: Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 27/4/2024, khu vực Bắc Biển Đông có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Đông Bắc có mưa rào và dông rải rác. Sóng cao 2,0-3,0m.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 27/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt trên 39 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 27/4/2024, Hà Nội có nơi nhiệt độ trên 39 độ C.
Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Hải Dương: Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh thu hút hàng nghìn du khách vào đêm khai trương

Tối 26/4, TP. Hải Dương tổ chức khai trương Phố ẩm thực Tuệ Tĩnh, thu hút hàng nghìn người dân và du khách. Đây là phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Bình Định: Khánh thành công trình cấp điện cho làng Canh Giao

Ngày 26/4, tại làng Canh Giao, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh), Công ty Điện lực Bình Định tổ chức lễ khánh thành công trình cấp điện làng Canh Giao.
Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bổ nhiệm Tổng giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐTV đồng thời là Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Không quân bay luyện tập chào mừng Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Từ ngày 28/4, các lực lượng tham gia diễu binh, trong đó có Không quân bay sẽ tập luyện để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước

Petrovietnam tổ chức lễ phát động trồng cây phục hồi rừng trên đất ngập nước tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.
Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê  nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Hà Nội: Chật cứng dòng người và xe về quê nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giữa nắng nóng đỉnh điểm

Dù vừa mới kết thúc ngày làm việc cuối cùng của tuần và phải đến ngày mai mới bắt đầu nghỉ lễ nhưng ngay từ hôm nay dòng người, xe ra khỏi Hà Nội đã rất đông.
Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Khánh Hoà: Cơm cuộn, cơm nắm bán rong khiến 74 người ngộ độc

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Khánh Hoà xác định 74 người ở TT. Tô Hạp (Khánh Sơn), trong đó có 52 học sinh bị ngộ độc do ăn cơm cuộn, cơm nắm bán rong.
Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

Trao tặng 13.000 bản đồ Việt Nam cho các trường học trên cả nước

13.000 tấm bản đồ Việt Nam được trao tặng các trường học đã lan tỏa mạnh mẽ thông điệp "Tự hào một dải non sông".
Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Tỉnh Khánh Hoà phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động có chủ đề "Tăng cường đảm bảo, an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng".
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã làm thay đổi cục diện chiến tranh, là nhân tố quyết định thắng lợi của Hội nghị Geneve.
800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

800 xe đầu kéo “xin” được vận chuyển than đá trên cao tốc Cam Lộ- La Sơn

Tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam chuyển kiến nghị của doanh nghiệp về việc vận chuyển than đá trên cao tốc.
Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Video: Hú vía ô tô mất lái tông bay xe máy, húc đổ trụ bơm xăng

Một chiếc ô tô con màu đen sau khi đổ xăng, bất ngờ chạy xoay một vòng rồi tông vào xe máy đang đổ xăng, tiếp đó húc đổ trụ bơm xăng.
Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024

Sáng nay (26/4), tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Hà Nội: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4

Sự kiện là chuỗi các hoạt động được Bộ KH&CN tổ chức hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 nhằm đưa sở hữu trí tuệ đến gần với công chúng Thủ đô.
Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu trong tái chế, xử lý rác thải

Ngày 26/4 tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo tập huấn quy định về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu, trong đó có tái chế.
Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử: Mốc son chói lọi trong dòng chảy lịch sử dân tộc

Chiến thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi vào lịch sử, để lại nhiều bài học kinh nghiệm có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động