Hà Nội tiếp tục đạt tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ

Ngành công thương cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã có một năm tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu hàng hóa. Nhiều mặt hàng của Hà Nội đều có mức tăng trưởng cao so với năm trước đó, như máy móc thiết bị phụ tùng, tăng 25,9%; linh kiện máy tính và thiết bị ngoại vi tăng 15,2%... Điểm đáng chú ý là sự hoán đổi vị trí tăng trưởng xuất khẩu giữa các thành phần kinh tế tại Thủ đô.
Hà Nội tiếp tục đạt tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ
Khối FDI tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm 2017 - Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Khối FDI tiếp tục tăng trưởng mạnh

Theo báo cáo tình hình xuất nhập khẩu của thành phố, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 11.779 triệu USD, tăng 10,3% so với năm 2016. Trong đó, các doanh nghiệp do địa phương quản lý ước đạt 9.817 triệu USD, tăng 12% so với năm 2016.

Đáng chú ý, khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) ước đạt 6.033 triệu USD, chiếm tỷ trọng 51,2%, tăng 15,4% so với năm 2016. Khu vực kinh tế ngoài nhà nước ước đạt 3.615 triệu USD, chiếm tỷ trọng 30,7%, tăng 7,4% so với năm 2016. Trong khi đó, khu vực kinh tế nhà nước: ước đạt 2132 triệu USD, chiếm tỷ trọng 18,7%, tăng 2% so với năm 2016;

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu năm 2017 ước đạt 29.829 triệu USD, tăng 18,2% so với năm 2016. Trong đó doanh nghiệp do địa phương quản lý đạt 13.383 triệu USD, tăng 19,6% so với năm 2016.

Khu vực kinh tế nhà nước có lượng nhập khẩu nhiều nhất, ước đạt 18.076 triệu USD, chiếm tỷ trọng 60,6%, tăng 17,1% so với năm 2016; Khu vực FDI ước đạt 6.795 triệu USD, chiếm 22,8%, tăng 21,6% so với năm 2016; Khu vực kinh tế ngoài nhà nước: ước đạt 4958 triệu USD, chiếm 16,6%, tăng 25,3% so với năm 2016…

Như vậy, tổng kim ngạch ngoại thương của thành phố Hà Nội đạt 41.608 triệu USD. Mức nhập siêu của thành phố Hà Nội năm 2017 là 18.049 triệu USD, tương đương 153,2% kim ngạch xuất khẩu, tăng so với năm 2016 (116,4%). Cả 3 thành phần kinh tế đều nhập siêu trong năm 2017. Mức nhập siêu của Hà Nội có xu hướng tăng từ đầu năm 2017 do mức tăng trưởng nhập khẩu luôn cao hơn mức tăng trưởng xuất khẩu.

Theo đại diện Sở Công Thương Hà Nội, năm 2017 có sự thay đổi trong cơ cấu tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu giữa các thành phần kinh tế. Có sự hoán đổi vị trí giữa thành phần kinh tế nhà nước và kinh tế ngoài nhà nước. Kinh tế nhà nước giảm tỷ trọng từ trên 25% trong những năm trước xuống 18,7% và tốc độ tăng trưởng thấp nhất, chỉ đạt 2%; kinh tế ngoài nhà nước có tỷ trọng ngày càng tăng, từ dưới 20% năm 2014 lên 25% năm 2016 và trên 30% năm 2017 (tốc độ tăng trưởng 7,4%).

Đặc biệt, khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất và ngày càng lớn, từ 48,7% năm 2014 lên 49,8% năm 2016 và 51,2% năm 2017, có tốc độ tăng cao nhất 15,4%.

Lý giải về kim ngạch xuất khẩu năm 2017 tăng khá cao 10,3%, vượt chỉ tiêu kế hoạch tăng 4-5% của Hội đồng nhân nhân thành phố giao, Phòng quản lý Thương mại – Sở Công Thương Hà Nội cho hay, tỷ giá ngoại tệ giữa đồng Việt Nam và USD ổn định, trong khi tỷ giá giữa VND và các ngoại tệ khác tăng khá mạnh có tác động kích thích xuất khẩu; cung ngoại tệ dồi dào; Các chương trình xúc tiến thương mại của thành phố triển khai trong thời gian qua đã phát huy tác dụng.

Bên cạnh đó, thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục là động lực tăng trưởng xuất khẩu chính của thành phố với tỷ trọng lớn nhất 21,2% và tốc độ tăng cao nhất 15,4%; trong đó, 2 nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu đều tăng trưởng cao là điện tử tăng gần 50%, linh kiện máy tính và thiết bị ngoại vi tăng 15,2%.

Mức tăng vẫn còn thấp

Hà Nội tiếp tục đạt tăng trưởng xuất khẩu mạnh mẽ
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Mặc dù mức tăng trưởng xuất khẩu của thành phố cao hơn kế hoạch được giao, nhưng lại thấp hơn TP. Hồ Chí Minh và cả nước do một số nhóm hàng xuất khẩu giảm hoặc tăng trưởng thấp so với năm 2016.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, nhóm hàng dệt may tăng trưởng thấp và không ổn định (giảm so với cùng kỳ 2016 từ tháng 5 đến tháng 9 và cả năm chỉ tăng 3,7% so với năm 2016) do áp lực giảm giá thành gia công từ các thị trường Mỹ và EU; doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc ký kết các hợp đồng dài hạn; Đối tác yêu cầu cao hơn về kỹ thuật và khả năng đáp ứng với yêu cầu mới của doanh nghiệp còn hạn chế.

Nhóm hàng giầy dép và các sản phẩm từ da giảm 8,2% so với năm 2016, hay nhóm hàng thủ công mỹ nghệ chỉ tăng 3,4% so với năm 2016 do nguyên liệu đầu vào khan hiếm, tăng giá hàng năm 12-18%, trong khi giá sản phẩm bán ra không tăng hoặc giảm do cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc và các nước trong ASEAN…

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch ngoại thương của cả nước năm 2017 là 424.870 triệu USD; trong đó kim ngạch xuất khẩu của cả nước đạt 213.770 triệu USD, tăng 21,1% so với năm 2016 và kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 211.100 triệu USD, tăng 20,8% so với năm 2016. Mức xuất siêu của cả nước năm 2017 là 2670 triệu USD, tương đương 1,3% kim ngạch nhập khẩu.

Tổng kim ngạch ngoại thương của Hà Nội chiếm tỷ trọng 9,8% cả nước; trong đó xuất khẩu của Hà Nội chiếm tỷ trọng khoảng 5,5% kim ngạch xuất khẩu cả nước. Tỷ trọng xuất khẩu của Hà Nội so với cả nước có xu hướng giảm trong những năm qua do tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Hà Nội luôn thấp hơn tăng trưởng xuất khẩu của cả nước (năm 2012 chiếm tỷ trọng 9%, năm 2013 chiếm 7,5%, năm 2014 chiếm 7,4%, năm 2015 chiếm 6,5%, năm 2016 chiếm 6%).

Ở bình diện so sánh với TP. Hồ Chí Minh, tổng kim ngạch ngoại thương của TP. Hồ Chí Minh năm 2017 đạt 78.849 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 (tính cả dầu thô) ước đạt 35.548 triệu USD, tăng 16,1% so với 2016. Nếu không tính dầu thô, kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh ước đạt 32.461 triệu USD, tăng 14,7% so với năm 2016. Tổng kim ngạch nhập khẩu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2017 ước đạt 43.301 triệu USD, tăng 13,6% so với năm 2016. Mức nhập siêu của TP. Hồ Chí Minh năm 2017 là 7.753 triệu USD, tương đương 21,8% kim ngạch xuất khẩu của thành phố.

Trong tổng kim ngạch tính dầu thô, thành phần kinh tế nhà nước chiếm tỷ trọng 11,6% và tăng 6,7%, kinh tế ngoài nhà nước chiếm tỷ trọng 32,5% và tăng 5,9%, thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 55,9% và tăng 16% (thành phần kinh tế nhà nước Hà Nội chiếm 18,7% và tăng 2%, kinh tế ngoài nhà nước của Hà Nội chiếm 30,7% và tăng 7,4%; kinh tế FDI Hà Nội chiếm 51,2% và tăng 15,4%)./.

Tuấn Vũ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động