Hãy vì hơn 60 triệu nông dân mà hành động!

“Trong khi hàng triệu nông dân điêu đứng, phá sản, khóc ròng vì phân bón giả, phân bón kém chất lượng thì hàng ngày, hàng nghìn tấn phân bón loại này vẫn được tuồn ra thị trường” – ông Trần Hùng – Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) bức xúc nói trong cuộc họp với lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) và cho biết, cùng với các lực lượng chức năng, QLTT sẽ nỗ lực hơn nữa để “làm sạch” thị trường phân bón trong cả nước.
Hãy vì hơn 60 triệu nông dân mà hành động!
Ông Trần Hùng: Chúng ta hãy vì hơn 60 triệu nông dân mà hành động quyết liệt, hiệu quả hơn!

Hàng nghìn vụ vi phạm bị phát hiện, xử lý

Phát biểu trong cuộc họp bàn giải pháp phối hợp quản lý, kiểm tra, xử lý nạn sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng, ông Trần Hùng thông báo, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 24/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Bộ Công Thương, trong năm 2017, lực lượng QLTT cả nước đã phối hợp với các cơ quan chức năng (Công an, Thanh tra thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Thanh tra Khoa học và Công nghệ, Tiêu chuấn Đo lường Chất lượng…) tiến hành 3 đợt cao điểm kiểm tra việc chẩp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, gia công, kinh doanh phân bón vô cơ trong cả nước.

Cục QLTT cũng đã tham mưu trình lãnh đạo Bộ Công Thương ban hành văn bản số 6264/BCT-QLTT ngày 13/7/2017 yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh vật tư nông nghiệp, tập trung kiêm tra, xử lý vi phạm việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng phân bón, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi.

“Trong 3 đợt kiểm tra trong năm 2017, lực lượng QLTT đã kiểm tra 2.537 vụ; xử lý 1.091 vụ vi phạm; xử phạt vi phạm hành chính gần 8,6 tỷ đồng; tịch thu, tiêu huỷ hàng chục nghìn tấn phân bón giả” – ông Hùng thông báo và cho biết thêm, lực lượng chức năng cũng đã chuyển cơ quan Công an điều tra xử lý một số vụ có dấu hiệu tội phạm.

Cũng qua công tác kiểm tra, xử lý trong năm 2017 của lực lượng QLTT, ông Trần Hùng cho biết, lực lượng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt, với danh mục hơn 14 nghìn sản phẩm phân bón đang được phép lưu thông thì việc lấy mẫu, gửi kiểm định mẫu rất phức tạp. Hơn thế, công tác này cần có kinh phí, trong khi kinh phí cấp cho các Chi cục QLTT rất hạn chế, gây ảnh hưởng lớn đến việc lấy mẫu, thử nghiệm để có kết quả phục vụ cho công tác xử lý.

Kiên quyết lập lại trật tự thị trường phân bón

Lực lượng chức năng đã tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân sản xuất, gia công, kinh doanh phân bón vô cơ nhưng “vì sao vẫn thấy những thông tin, như: “Nông dân khóc dòng”, “nông dân điêu đứng” hay “nông dân phá sản” vì phân bón giả, phân bón kém chất lượng?” – Đặt câu hỏi và tự trả lời, ông Hùng thẳng thắn, ngoài những lý do “mạn tính” như thiếu kinh phí, mỏng lực lượng, yếu trang thiết bị, thiếu cơ chế, chế tài… thì một trong số những nguyên nhân trọng yếu là các lực lượng chức năng thiếu kiên quyết, buông lỏng quản lý, thậm chí có hiện tượng cán bộ “nhắm mắt làm ngơ, tiếp tay và bảo kê” cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng.

Dẫn vụ việc sản xuất phân bón giả bị phát hiện tại Công ty Thuận Phong, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, ông Trần Hùng bức xúc, rằng chứng cứ đã rõ ràng, hành vi vi phạm đã được nhiều cơ quan trung ương, địa phương kết luận nhưng mấy năm vẫn không được xử lý dứt điểm.

Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề một cách tổng thể, vị đại diện Cục QLTT cho rằng, việc phát hiện, điều tra, đấu tranh với một doanh nghiệp cụ thể như Thuận Phong là quan trọng, song quan trọng hơn thế là qua vụ việc này, các cơ quan chức năng đã nhìn nhận và kết luận đã có những bất cập, sơ hở. Vì vậy, Cục QLTT, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành đã có ý kiến tham cho Chính phủ và kết quả là ngày 20/9/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 108/2017/NĐ-CP về quản lý phân bón thay thế Nghị định số 202/2013/NĐ-CP, trong đó có nội dung hết sức quan trọng là chỉ giao cho một đầu mối chịu trách nhiệm quản lý chính về sản xuất phân bón, cụ thể Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNN).

“Khung khổ pháp lý, chế tài xử lý đã cơ bản đầy đủ; các cơ quan chức năng cũng đã được kiện toàn về nhân lực, đầu tư về vật lực… Lúc này, điều mà hơn 60 triệu nông dân trông chờ là sự vào cuộc quyết liệt, hiệu quả của các cơ quan chức năng” – ông Trần Hùng nhấn mạnh.

Chia sẻ quan điểm, ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), tái khẳng định, nạn hàng giả, hàng kém chất lượng trong sản xuất nông nghiệp là hết sức nghiêm trọng và hậu quả là nông dân “tay trắng”.

“Trách nhiệm không chỉ của Bộ Công Thương mà Bộ NN&PTNT cũng ý thức rất rõ về trách nhiệm của mình trong quản lý ngành sản xuất, kinh doanh phân bón” – ông Trung nói và cho biết, hiện cả nước có 14.174 sản phẩm phân bón, trong đó, phân bón vô cơ chiếm 94,7%, còn lại là phân bón hữu cơ. Ngoài ra, hiện có 735 nhà máy sản xuất phân bón vô cơ với công suất đạt 29,5 triệu tấn, thêm khoảng 4 triệu tấn phân bón vô cơ nhập khẩu (chưa tính khoảng 2 triệu tấn phân bón hữu cơ sản xuất trong nước), như thế, khối lượng công việc quản lý, kiểm tra của các cơ quan chức năng là rất lớn.

Tuy nhiên, theo ông Trung, trước thực trạng sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo, trong thời gian nhanh nhất phải thiết lập lại, lành mạnh hoá thị trường phân bón trong nước, đảm bảo các sản phẩm phân bón đến tay người nông dân là những sản phẩn chất lượng, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng và bảo vệ môi trường.

“Với khoảng 700 cán bộ, công chức, viên chức thuộc Cục Bảo vệ thực vật và trên 6.500 cán bộ tại 63 Chi cục, trên 670 trạm Bảo vệ thực vật tại các quận, huyện trong cả nước được giao trách nhiệm kiểm tra chuyên ngành, cùng với lực lượng QLTT, chúng tôi sẽ nỗ lực kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, làm trong sạch thị trường phân bón trong thời gian tới” – Ông Hoàng Trung quả quyết.

Tin tưởng rằng, với sự quyết liệt của hai Bộ Công Thương và NN&PTNT mà trực tiếp là Cục QLTT và Cục Bảo vệ thực vật, trong thời gian tới, thị trường phân bón trong nước sẽ được đi vào nền nếp hơn.

Hoàng Châu
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Co.opmart Hải Phòng - Dấu ấn tuổi 12

Gần 12 năm đi vào hoạt động, siêu thị Co.opmart luôn là sự lựa chọn của một bộ phận lớn người tiêu dùng tại thành phố đất cảng Hải Phòng.
Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Sen Việt Group chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia yêu cầu Sen Việt Group đảm bảo các quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.
Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Bắc Giang chỉ đạo giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp

Sở Công Thương Bắc Giang đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát chặt chẽ hoạt động bán hàng đa cấp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

“Ủ mát”, tiêu chí lựa chọn thịt tươi ngon theo chuẩn châu Âu

Thịt ủ mát chuẩn Âu với 3 bước “làm mát nhanh, cân bằng mát, duy trì mát” giúp thịt tươi ngon, mềm mọng và an toàn ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Xử phạt 4 đơn vị kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu Ống nhựa Hoa Sen

Giải pháp bảo vệ thương hiệu và công tác chống hàng giả với ngành nhựa và công bố kết quả điều tra về sản phẩm nhái thương hiệu Ống nhựa Hoa Sen trên thị trường
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Đề xuất bổ sung quy định xử phạt hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương đề xuất quy định xử phạt mới đối với hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thường niên sẽ gắn kết cộng đồng trong và ngoài nước, truyền cảm hứng và niềm tin cho người tiêu dùng.
Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nhiều dấu ấn tích cực trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Trên cơ sở nền tảng pháp luật vững chắc, trong gần 12 năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã đạt được nhiều dấu ấn tích cực.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Dừng làm thủ tục hải quan với Công ty đa cấp Seacret do nợ thuế

Công ty đa cấp Seacret bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại TP. Hồ Chí Minh do nợ thuế gần 200 triệu đồng.
Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Một sàn thương mại điện tử kéo dài thời gian đổi - trả hàng cho người tiêu dùng

Để bảo vệ người tiêu dùng, sàn thương mại điện tử Shopee vừa thực hiện chính sác kéo dài thời gian đổi/trả hàng tròng vòng 15 ngày, thay vì 3 ngày như trước.
Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, năm 2024, đơn vị dự kiến tổ chức 5 đợt kiểm tra kiến thức pháp luật bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương.
Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Mức phí mới cho việc cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần

Thông tư số 09 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ 21/3, quy định mức thu thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp là 5 triệu đồng/lần.
Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bước đột phá trong bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 với nhiều quy định đã được hoàn thiện, bổ sung, điều chỉnh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động