Hoạt động xuất nhập khẩu: Điểm sáng của nền kinh tế

Vượt qua những khó khăn ngay từ đầu năm, hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) năm 2017 đã đạt thành quả ấn tượng, xác lập nhiều kỷ lục mới cả về quy mô và tốc độ tăng trưởng. Đây là tiền đề hướng tới thành công lớn hơn trong năm 2018 và những năm tiếp theo.
Hoạt động xuất nhập khẩu: Điểm sáng của nền kinh tế

Lần đầu vượt mốc 400 tỷ USD

Theo Bộ Công Thương, năm 2017, tổng kim ngạch XNK cả nước đạt 425,12 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu (XK) đạt 214,02 tỷ USD, tăng 21,2%; nhập khẩu (NK) đạt 211,1 tỷ USD, tăng 20,8%. Đặc biệt, tổng kim ngạch XNK năm 2017 đã tăng 73,74 tỷ USD so với năm 2016 (cao hơn rất nhiều so với mức tăng bình quân khoảng gần 30 tỷ USD/năm của giai đoạn 2011-2016). Mức tăng này gần như chia đều cho cả XK và NK (XK tăng 37,44 tỷ USD, NK tăng hơn 36,3 tỷ USD).

Về tốc độ tăng, năm 2017, tổng kim ngạch XNK tăng 21%, cao hơn 7 điểm phần trăm so với tốc độ tăng bình quân 14% của 10 năm qua (giai đoạn 2007-2017). Trong đó, XK tăng 21,2%, NK tăng 20,8%, khá cao so với tốc độ tăng 9% của XK và 5,6% của NK năm 2016 - 2017 cũng là năm thứ hai liên tiếp Việt Nam có xuất siêu trong thương mại hàng hóa, với mức thặng dư 2,92 tỷ USD, cao hơn mức thặng dư 1,78 tỷ USD của năm 2016.

Kết quả XK năm 2017 được coi là thành tích lớn của toàn ngành Công Thương, vượt ngoài kỳ vọng trong bối cảnh hội nhập sâu rộng. Đặc biệt, cơ cấu ngành hàng XK đã có sự chuyển biến tích cực.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) - cho biết, nếu trước đây, XK chủ yếu dựa vào nhóm hàng khoáng sản thì hiện nay, tỷ trọng của nhóm này rất thấp. Chiếm tỷ lệ chủ yếu trong cơ cấu hàng XK hiện nay là nhóm hàng công nghiệp và nông sản. Trong nhóm hàng công nghiệp, mặt hàng điện thoại di động chiếm tỷ trọng lớn nhất với 1/4 kim ngạch XK của Việt Nam. Ngoài ra, các sản phẩm khác như dệt may, da giày… cũng đóng góp tích cực cho kim ngạch chung.

Nhóm hàng nông sản có điều kiện XK khó khăn hơn nhóm hàng công nghiệp do phụ thuộc vào thời tiết và giá cả thế giới nhưng năm 2017 vẫn đạt được nhiều kết quả tốt. Đặc biệt, nhóm hàng rau, quả đã vượt qua cả gạo để đứng đầu nhóm nông sản XK. Với kim ngạch lên đến 36 tỷ USD, có thể thấy, XK nông sản năm 2017 là một trong những điểm sáng đầy ấn tượng và sự tăng trưởng đã vượt qua dự báo từ đầu năm.

Thành quả ấn tượng trên xuất phát từ tổng hòa nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Theo phân tích của Bộ Công Thương, về thị trường XK, năm 2017, tổng thể nền kinh tế thương mại toàn cầu có sự cải thiện, nhu cầu thị trường tăng lên. Trong đó, một số mặt hàng XK của Việt Nam có cơ hội thúc đẩy XK nhờ tác động từ tình trạng biến đổi khí hậu khiến nguồn cung tại một số nước giảm, qua đó, gia tăng nhu cầu NK, điển hình như với mặt hàng gạo. Ngoài tận dụng tốt cơ hội thúc đẩy XK sang các thị trường truyền thống, năm qua, nhiều sản phẩm nông sản của Việt Nam cũng được mở rộng XK tới những thị trường mới…

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đóng góp cho hoạt động XNK chính là nỗ lực của các bộ, ngành trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính. Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp (DN), chưa bao giờ cụm từ “đồng hành với DN” lại được nhắc đến nhiều như năm 2017. Đặc biệt, các giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực Công Thương đã và đang mang lại kết quả tích cực.

Ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam - cho biết, năm 2016, khi Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ký quyết định bãi bỏ Thông tư 37/2015 quy định về mức giới hạn và việc kiểm tra hàm lượng formaldehyt trong sản phẩm dệt may, DN rất phấn khởi. Việc bãi bỏ này giúp DN tiết kiệm được 1,5 triệu đồng cho mỗi lần kiểm nghiệm mẫu và rút ngắn được thời gian thông quan từ 2,4 – 3,8 ngày, tạo điều kiện rất lớn trong việc gia tăng kim ngạch XK, giúp dệt may giữ vững vị trí là một trong những mặt hàng có kim ngạch XK lớn nhất. Năm 2017, kim ngạch XK của ngành dệt may Việt Nam đạt hơn 31 tỷ USD, tăng trưởng 10,23% so với năm 2016.

Tận dụng cơ hội từ các FTA

Kết quả XNK năm 2017 là điểm sáng, nhưng cũng đồng thời tạo áp lực không nhỏ cho việc hoàn thành mục tiêu XNK của năm 2018.

Ông Trần Thanh Hải chia sẻ, để đạt mục tiêu XNK của cả năm 2018 (XK và NK tăng 10%; nhập siêu dưới 3% kim ngạch XK), giải pháp quan trọng hàng đầu của Bộ Công Thương là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, đàm phán và thực thi tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA), khai thác tối đa lợi ích, tận dụng cơ hội. Ngoài ra, tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp luật, đặc biệt là các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý ngoại thương.

Hoạt động xuất nhập khẩu: Điểm sáng của nền kinh tế
Trái cây - mặt hàng xuất khẩu chủ lực trong nhóm hàng nông sản

Hoạt động xúc tiến thương mại cũng là nhiệm vụ quan trọng. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có nhiều cải cách về phương thức xúc tiến thương mại theo hướng bên cạnh phương thức truyền thống như đưa các đoàn đi hội chợ, kết nối giao thương nước ngoài… sẽ tích cực mời đoàn DN nước ngoài vào Việt Nam để tìm hiểu và quyết định mua hàng; đẩy mạnh việc dùng các công cụ truyền thông ở nước ngoài để hỗ trợ, quảng bá sản phẩm Việt Nam.

Đặc biệt, trong bối cảnh công nghệ đã và đang phát triển với tốc độ vũ bão như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ trong hoạt động XNK cũng là yêu cầu sống còn với DN. Bộ Công Thương đã và đang đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ DN Việt Nam tham gia hoạt động thương mại điện tử, ứng dụng tốt hơn công nghệ vào hoạt động XNK.

Năm 2017, Việt Nam có trên 200 đối tác thương mại khắp toàn cầu, trong đó 28 thị trường XK và 23 thị trường NK đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động