Hội nghị Tham tán thương mại năm 2018 - khu vực phía Nam:

Kết nối chặt chẽ các cơ quan thương vụ và doanh nghiệp

Sáng ngày 26/2, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Tham tán thương mại (TTTM) năm 2018. Thứ  trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chủ trì hội nghị cùng sự tham dự của các Bộ, ngành, lãnh đạo một số tỉnh thành và Sở Công Thương tỉnh thành khu vực phía Nam, các hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp (DN) cùng các TTTM của 65 khu vực thị trường tại nước ngoài.
Kết nối chặt chẽ các cơ quan thương vụ và doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, Hội nghị TTTM năm 2018 là sự kiện đầu tiên được Bộ Công Thương tổ chức đầu năm mới Mậu Tuất tại khu vực phía Nam. Cứ 2 năm một lần, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị TTTM để tổng kết các hoạt động trong thời gian qua cũng như đưa ra định hướng hoạt động của các tham tán trong thời gian tới; tạo cơ hội kết nối giữa các tham tán với các địa phương và các DN nhất là các DN xuất nhập khẩu. Nâng cao chất lượng và hoàn thiện công tác thương vụ cũng như tăng cường phối hợp giữa Bộ Công Thương và các Bộ, ngành, địa phương trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng.

Năm 2017 là năm nhiều thử thách nhưng cũng đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của ngành Công Thương trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu ngành. Lần đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vượt mức 200 tỷ USD, tăng trưởng 21% so với năm 2016, thặng dư thương mại 2,67 tỷ USD.

"Trong thành quả chung này có sự đóng góp quan trọng của ngành Công Thương nói chung, sự đóng góp của các đại diện thương vụ Việt Nam ở các nước nói riêng cũng như sự đóng góp trực tiếp của các DN Việt Nam. Từ phía các TTTM thông qua các hoạt động nghiên cứu thông tin cung cấp cho địa phương và DN, kết nối, xác minh đối tác, hỗ trợ khi có các vụ việc tranh chấp thương mại xảy ra. Các tham tán cũng đã thầm lặng đóng góp cho sự thành công chung của hoạt động xuất nhập khẩu, kết nối giao thương giữa Việt Nam và các nước" - Thứ trưởng Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh.

Từ phía các địa phương, ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho hay, thời gian qua, các TTTM đã cung cấp nhiều thông tin liên quan đến nhập khẩu hàng hóa của các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, EU... Hỗ trợ địa phương ký kết các hoạt động hợp tác giữa địa phương với các nước. Do đặc điểm của vùng đồng bằng sông Cửu Long với thế mạnh xuất khẩu các mặt hàng nông sản, gạo, thủy sản... đây cũng là những mặt hàng thường xuyên bị tác động bởi chính sách nhập khẩu vì thế rất mong các TTTM đến với các tỉnh thành trong vùng để tìm hiểu thông tin sâu sát về thị trường, sản xuất, thế mạnh của DN. Từ phía các TTTM cũng cần thông tin các chính sách, nhu cầu thị trường, dự báo, tìm các đơn hàng của DN ở nước ngoài, các thông tin hội chợ chuyên ngành uy tín tại nước ngoài và chia sẻ nhanh thông tin DN trong nước để khai thác tốt các cơ hội.

Ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho rằng, địa phương và các DN cần thông tin đầy đủ hơn về các hiệp định thương mại tự do, thông tin về các đối thủ cạnh tranh cùng ngành hàng ở nước ngoài, xác minh thông tin nhà nhập khẩu nhằm giúp các DN trong nước chủ động nắm bắt thông tin, giúp các địa phương xúc tiến quảng bá có trọng tâm trọng điểm hơn.

Đại diện ngành Công Thương TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng chia sẻ, hiện TP. Hồ Chí Minh đang xây dựng đề án xuất khẩu đến năm 2030 nhằm xác các định vấn đề căn cơ trọng điểm để tăng trưởng xuất khẩu, kết nối xuất khẩu hàng hóa vào hệ thống phân phối nước ngoài, tham gia xuất khẩu vào các thị trường ngách, phát triển hệ thống logistic, kêu gọi thu hút vốn đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng... TP. Hồ Chí Minh và các DN rất cần thông tin hội nhập; Bộ Công Thương cần tổ chức các hội nghị chuyên ngành xuất khẩu, thông tin về thị trường, các ngành hàng, giúp DN khai thác tốt hơn các thị trường xuất khẩu tiềm năng...

Đại diện các hiệp hội ngành hàng như dệt may, điều, gỗ... cũng nêu lên những khó khăn vướng mắc trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, tham gia các chương trình xúc tiến, hội chợ chuyên ngành tại nước ngoài, hướng giải quyết các tranh chấp thương mại khi DN vướng phải...

Kết nối chặt chẽ các cơ quan thương vụ và doanh nghiệp
Hội nghị Tham tán thương mại năm 2018 - khu vực phía Nam

Lắng nghe ý kiến của đại diện các tỉnh thành, DN khu vực phía Nam, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Việt Nam tại EU và Vương quốc Bỉ cũng mang đến một số thông tin rất hữu ích cho các DN và địa phương như cơ hội phát triển vùng nguyên liệu ca cao cho Bến Tre vì nguyên liệu này ở Bến Tre, Tiền Giang được các DN Bỉ và EU đánh giá rất cao về chất lượng. Hay với TP. Hồ Chí Minh tập trung việc phát triển logistics, ông Cường cho rằng tại Bỉ nói riêng và châu Âu nói chung có nhiều chuyên gia, DN lớn về logistics và hoàn toàn có thể kết nối với TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ đào nhân lực, thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Một số TTTM cũng cho rằng, ngoài sự hỗ trợ của tham tán, thương vụ tại nước ngoài, các DN trong nước cũng nên chủ động tìm kiếm thông tin thị trường để việc xuất khẩu có hiệu quả hơn vì nhân lực của các thương vụ cũng rất hạn chế. Hay các tham tán cũng lưu ý các DN phải chú trọng đến các hợp đồng thương mại, có luật sư, hoặc bộ phận pháp chế của DN theo dõi vấn đề này để tránh những rủi ro không đáng có.

Thảo - Vĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Tăng cường kết nối hàng không để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 20/3/2024, tại Thủ đô New Delhi, Ấn Độ, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã khai trương văn phòng đại diện tại Ấn Độ.
Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi - thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp sản xuất thuốc, thiết bị y tế

Nam Phi được đánh giá là thị trường tiềm năng cho ngành thuốc, thiết bị y tế Việt Nam và sẽ là cửa ngõ để hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào châu Phi.
Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ 1/4/2024

Ngày 7/3, Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh... từ ngày 1/4/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động