Kết nối làng nghề với du lịch: Hợp tác cùng có lợi

Bà Đào Thu Vịnh - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Công Thương.
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

CôngThương - Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống tồn tại hàng trăm năm, mang đậm giá trị văn hóa lịch sử. Song việc kết hợp giữa phát triển du lịch và làng nghề trên địa bàn thành phố còn hạn chế. Theo bà, đâu là nguyên nhân?      

- Ở Hà Nội, việc tổ chức vẫn chưa chuyên nghiệp. Theo tôi, có nhiều nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan. Người dân ở các làng nghề rất muốn được làm du lịch, nhưng chưa được trang bị kiến thức, từ việc giao tiếp đến sáng tạo các sản phẩm thủ công phục vụ du lịch.

Các làng nghề đang tồn tại một số hạn chế, ảnh hưởng đến tính bền vững của quá trình phát triển, như: Thiếu mặt bằng sản xuất, ô nhiễm, khả năng cạnh tranh thấp... Hoạt động tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch chưa mang tính chuyên nghiệp do nhận thức và sự phối hợp chưa đồng bộ ở các cấp, ngành và doanh nghiệp, kinh phí còn hạn hẹp, không tổ chức được những sự kiện quy mô cả trong và ngoài nước.

Một số làng nghề có tiềm năng như: Mây tre đan ở Chương Mỹ, khảm trai Chuyên Mỹ, thêu Quất Động..., mặc dù được đầu tư phát triển du lịch từ năm 2003-2004, nhưng trên thực tế, du khách rất thưa thớt. Vì sao vậy?     

- Những năm qua, các làng nghề mây tre đan Phú Vinh - Phú Nghĩa - Chương Mỹ; khảm trai Chuyên Mỹ - Phú Xuyên; thêu Quất Động, sơn mài Hạ Thái - Thường Tín; nón Chuông - Thanh Oai…, vẫn có nhiều đoàn khách du lịch quốc tế và trong nước đến thăm quan, tuy không đông như gốm sứ Bát Tràng, lụa Vạn Phúc (2 làng nghề được đánh giá khá thành công trong kết hợp giữa du lịch và phát triển nghề). Nguyên nhân là do chưa có sự đầu tư thích đáng về hạ tầng, dịch vụ, nhân lực phục vụ du lịch.

Phát triển du lịch tại làng nghề có những đặc thù riêng. Từ trước đến nay, người dân chỉ quan tâm đến làm nghề, còn việc làm du lịch như thế nào vẫn là một khái niệm mới mẻ. Để phát triển du lịch của các làng nghề trên địa bàn, UBND thành phố đã ban hành Đề án bảo tồn, phát triển nghề và làng nghề Hà Nội đến năm 2020, trong đó có chương trình phát triển làng nghề gắn với du lịch do Sở Công Thương tham mưu đề xuất, đã được các sở, ngành liên quan tham gia đóng góp ý kiến và đang trình UBND thành phố phê duyệt.

Mới đây, Sở Công Thương phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giới thiệu phòng trưng bày sản phẩm làng nghề Hà Nội, từ đó, đưa ra chương trình phát triển làng nghề gắn với tour du lịch. Liệu giải pháp này có đem lại hiệu quả không, thưa bà?

- Phòng trưng bày tổ chức tại 176 Quang Trung, Hà Đông, với diện tích hơn 300 m2, đã đi vào hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả bước đầu. Việc giới thiệu phòng trưng bày sản phẩm làng nghề Hà Nội sẽ giúp cho bạn bè trong và ngoài nước được chiêm ngưỡng những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, kết hợp hài hòa giữa giá trị truyền thống văn hóa và kinh tế. Đây được coi là điểm nhấn, điểm đến, giúp các đơn vị lữ hành đưa ra chương trình phát triển làng nghề gắn kết với tour du lịch.

Phòng trưng bày chính là cầu nối giữa các nhà nhập khẩu trên toàn thế giới với các nhà sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ hàng đầu của Hà Nội. Tại đây, các nhà nhập khẩu có cơ hội mua những sản phẩm chất lượng tốt với giá cạnh tranh.  

Muốn thu hút khách du lịch phải đầu tư vào những cơ sở có tiềm năng dịch vụ để khách có thể thưởng thức đặc sản của làng nghề, như: Văn nghệ, ẩm thực, mua sắm sản phẩm độc đáo của làng nghề... Tuy nhiên, cần duy trì làng nghề theo hướng giữ gìn nét độc đáo, bản sắc dân tộc riêng.

Kết nối làng nghề với du lịch là sự hợp tác cùng có lợi. Các tuyến du lịch làng nghề cần gắn với tham quan di tích lịch sử - văn hóa, sinh thái, trong đó phải khai thác hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên tự nhiên và nhân văn của Hà Nội để tạo ra các sản phẩm đặc thù hấp dẫn khách du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái ở các quận, huyện: Tây Hồ, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Phúc Thọ, Sơn Tây, Ba Vì, Mỹ Đức…

Xin cảm ơn bà!          

Lan Anh

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động