Khởi sự một thương hiệu mạnh: Cần và đủ

Thương hiệu là một khái niệm vô hình nhưng giá trị mang lại cho doanh nghiệp lại không hề nhỏ. Vậy mà rất ít doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu, ngoại trừ các tập đoàn kinh tế hay các doanh nghiệp mạnh. Nguyên nhân là do thiếu kinh phí, nguồn nhân lực hay vì lý do nào khác?

 

xay-dung-thuong-hieu-hieu-qua

Thương hiệu là một khái niệm vô hình nhưng giá trị mang lại cho doanh nghiệp lại không hề nhỏ. Vậy mà rất ít doanh nghiệp chú trọng xây dựng thương hiệu, ngoại trừ các tập đoàn kinh tế hay các doanh nghiệp mạnh. Nguyên nhân là do thiếu kinh phí, nguồn nhân lực hay vì lý do nào khác?

Nhận thức - thực tế

Thông thường, khi thành lập doanh nghiệp (DN), chủ DN phải chuẩn bị rất nhiều thứ, từ hoạch định chiến lược lâu dài, định hướng hoạt động cho DN trong tương lai đến xây dựng và chuẩn bị một nguồn tài chính tương đối ổn định.

Nhưng đó là lý thuyết, còn trên thực tế các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam vẫn chưa làm được điều này. Mặc dù các DN cũng lập kế hoạch xây dựng thương hiệu, nhưng DN thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Nói như ông Trần Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn và Hỗ trợ kinh doanh chuyên nghiệp, sở dĩ các DN Việt Nam dễ thất bại trong việc xây dựng thương hiệu là do họ chưa gắn kết được cái vô hình và cái hữu hình. Có hai khía cạnh gắn với thương hiệu, đó là tâm lý và trải nghiệm.

Trải nghiệm về một thương hiệu là tổng hợp tất cả những gì người tiêu dùng cảm nhận được khi tiếp xúc với sản phẩm mang thương hiệu đó. Còn về khía cạnh tâm lý, hình ảnh của một thương hiệu là biểu tượng được tạo ra trong tâm trí người tiêu dùng và gợi lên tất cả những thông tin gắn với sản phẩm hoặc dịch vụ mang thương hiệu đó.

Đa phần thương hiệu mà các DN xây dựng đều thiếu phần cảm xúc, cứng nhắc và gần như không tránh khỏi đi vào lối mòn do thiếu tính sáng tạo. Có thể ví von DN cũng giống như một con người mà thương hiệu là phần hồn và DN là phần xác.

Theo ông Tuấn, các DN có thể kể vanh vách những mặt hàng mình sản xuất, phân khúc thị trường, đối tượng khách hàng, nhưng rất ít DN định nghĩa được phạm vi cạnh tranh của mình. Do đó, nhiều DN có thể tuyên bố là đã có thương hiệu trên thị trường nội địa, nhưng vấn đề là thương hiệu đó đã thật sự mạnh chưa?

Ông Lý Ngọc Chung, Giám đốc Công ty TNHH Cao su Thiên An, cho biết, việc định vị thương hiệu rất có lợi cho DN, thế nhưng ngay chính Thiên An cũng chưa hề xây dựng website để tự giới thiệu với khách hàng, mặc dù DN có thâm niên hoạt động đã gần 16 năm.

Ông Chung tự hào: “Với lượng khách hàng hiện tại chúng tôi còn cung cấp không kịp, nên việc xây dựng website hay phát triển các kênh tiếp thị là không cần thiết”. Có thể nói, trường hợp của Thiên An là quá thuận lợi, thế nhưng không phải DN nào cũng may mắn như vậy.

Thể hiện cho khách hàng biết được DN kinh doanh gì (mô tả theo chức năng sản phẩm hay hoạt động của công ty), hướng đến đối tượng nào, mục tiêu của DN... là những điểm mạnh của thương hiệu.

Tên DN, slogan, màu sắc và kiểu chữ của logo... khiến khách hàng liên tưởng đến lĩnh vực hoạt động của DN cũng là yếu tố đem lại thành công cho DN.

Tuy nhiên, suy nghĩ lệch lạc khi xây dựng thương hiệu đôi khi dẫn đến cái nhìn không mấy thiện cảm. Một ví dụ điển hình là Công ty TNHH Ái Ân ở thôn 2, xã Thủy Dương, huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế, tên gọi khá mỹ miều nhưng lại hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng ô tô, thi công san lấp mặt bằng.

Theo ông Tuấn, đôi khi các chủ DN đặt tên công ty theo cảm tính hay sở thích cá nhân, thế nên vô hình trung đã làm mất đi lợi thế quảng bá thương hiệu.

Nhỏ vẫn có thể mạnh

Thương hiệu được nhận biết rộng rãi cũng đồng nghĩa DN đã khẳng định được vị thế trên thị trường. Và đến khi thu hút được đông đảo người tiêu dùng thì DN có thể thực hiện nhượng quyền thương hiệu. Việc này đã rất phổ biến ở nước ngoài, nhưng đối với các DN Việt Nam thì còn khá mới mẻ.

Khi được yêu cầu nói về thương hiệu của DN mình thì đa phần DNNVV Việt Nam đều ấp úng, hay chỉ giới thiệu một cách sơ sài. Ngay cả những DN đã xây dựng được thương hiệu, sự thành công cũng chỉ dừng lại ở câu slogan.

Theo diễn giả Francis Hùng, cố vấn chiến lược kinh doanh, căn “bệnh” chung mà các DN Việt Nam thường mắc phải là tập trung chi tiền cho khâu quảng cáo quá nhiều, mà không nhận thấy các khâu khác (chẳng hạn như truyền thông nội bộ, truyền thông tiếp thị...) cũng quan trọng không kém, dẫn đến kết quả quảng bá thương hiệu không như mong muốn.

Đôi khi các DN còn phải tiến hành đo độ trung thành của khách hàng, việc này cũng giúp DN rất nhiều trong việc xây dựng thương hiệu.

Đến nay vẫn chưa có một công thức cụ thể cho việc xây dựng thương hiệu, nhưng theo ông Tuấn, chỉ gồm bốn bước cơ bản: Xây dựng lực lượng thương hiệu bao gồm ý tưởng và nội dung độc đáo, bước này càng được đầu tư nhiều thì càng tiết kiệm chi phí, mang lại nhiều lợi ích cho DN sau này.

Kế đến là Chuyển tải lời hứa thương hiệu, còn được gọi là thị trường truyền thông sáng tạo; tiếp theo là Thực hiện lời hứa từ những trải nghiệm nhất quán và cuối cùng là Định giá thực hiện lời hứa thương hiệu.

Phải xây dựng bằng được cốt lõi của thương hiệu. DN được cho là thành công trong việc xây dựng thương hiệu khi thể hiện được chiến lược và ước mơ của DN thông qua logo và tên gọi.

DN cũng phải biết chọn lọc những lợi ích thương hiệu muốn hướng tới, chỉ nên chọn từ 1 - 2 vấn đề quan trọng, tránh ôm đồm quá nhiều thông điệp. Điều này sẽ tạo nên điểm khác biệt cho sản phẩm của DN.

“Hãy là một con cá lớn trong cái ao nhỏ hơn là làm con cá nhỏ trong cái ao lớn”, đó là thông điệp mà các diễn giả tại hội thảo “Khởi sự một thương hiệu mạnh” gửi đến các DNNVV Việt Nam.

Theo DNSG

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.

Tin cùng chuyên mục

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

PC Quảng Trị: Đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc

Đề tài Nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện của PC Quảng Trị đoạt giải Nhì tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc
VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

VIPFA mở rộng địa bàn hoạt động để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ và kết nối được tốt hơn đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư khu công nghiệp, VIPFA vừa chính thức khai trương Cơ quan đại diện phía Nam.
Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực bằng công nghệ để tăng năng lực cạnh tranh

Để tăng năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp cần chuyển đổi số về mặt công nghệ cũng như chuyển đổi cả cách quản lý, phương thức tiếp cận, xúc tiến, quảng bá...
Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Năng lượng mặt trời - giải pháp giúp tiết kiệm hóa đơn tiền điện

Giải pháp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái giúp chủ động nguồn điện, tiết kiêm chi phí, tối ưu hiệu quả và bảo vệ môi trường.
PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Quảng Bình: Tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2024.
Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Rạng Đông công bố tổ chức chuỗi các sự kiện nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm

Ngày 26 - 27/4/2024 tới, Rạng Đông sẽ tổ chức các gian hàng trải nghiệm các sản phẩm mới và Lễ Kỷ niệm chính thức 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm.
Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Job3s.vn tài trợ cuộc thi lớn của Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội

Vừa qua, lễ phát động cuộc thi Meeting with PM 2024 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Job3s.vn vinh dự là nhà tài trợ cho cuộc thi này.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Đẩy nhanh tiến độ các công trình bảo vệ môi trường khu vực Đông Triều, Uông Bí

Mới đây, lãnh đạo Công ty Môi trường - TKV đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện thi công các công trình bảo vệ môi trường tại khu vực Đông Triều, Uông Bí.
Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Petrovietnam - Thành công từ quản trị biến động

Năm 2023 là năm thứ 4 công tác “Quản trị biến động” của Petrovietnam đạt được kết quả ấn tượng; là yếu tố quan trọng, tác động đến hoạt động SXKD của Tập đoàn.
"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

"Siêu dự án" sân bay Long Thành sắp triển khai 5 gói thầu giá trị lớn

Theo kế hoạch, trong quý II tới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV sẽ tiếp tục mời thầu hàng loạt gói thầu "khủng" tại dự án sân bay Long Thành.
Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Đảm bảo cung cấp than cho Nhiệt điện Quảng Ninh và các nhà máy nhiệt điện

Tại Nhiệt điện Quảng Ninh vừa qua, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đã có buổi làm việc với các bên và yêu cầu cung ứng than để sản xuất điện năm 2024.
TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

TP. Hồ Chí Minh: Ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu và Công nghệ số Việt Nam

Tại TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra diễn đàn "Chuyển đổi số - Nâng tầm doanh nghiệp Việt", tại đây đã cho ra mắt Viện Phát triển Dữ liệu & công nghệ số Việt Nam.
Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Petrolimex tiếp tục phát triển mạng lưới cửa hàng xăng dầu

Tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Lễ ký kết hợp đồng thuê cửa hàng giữa Công ty TNHH Thương mại Năng lượng Đông Sài Gòn và 3 đơn vị thành viên của Petrolimex.
Quan tâm đến đời sống người lao động

Quan tâm đến đời sống người lao động

Những năm vừa qua, Công ty CP Phân lân nung chảy Văn Điển đã triển khai nhiều giải pháp để chăm lo và không ngừng nâng cao đời sống cho người lao động
Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai - Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

THILOGI đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản
Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm FWD giành cú đúp giải thưởng trong nước lẫn quốc tế về dịch vụ

Công ty bảo hiểm nhân thọ FWD vừa giành cú đúp giải thưởng trong nước và quốc tế nhờ mang đến nhiều cải tiến với trải nghiệm khác biệt cho khách hàng.
Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Hành trình khác biệt giúp Coca-Cola khẳng định cam kết phát triển bền vững

Tại Hội nghị Phát triển nền kinh tế mới, Coca-Cola đã gợi lên nhiều cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp trước xu thế chuyển dịch tất yếu theo hướng bền vững.
BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

BamBoo Capital (BCG): Doanh thu và lợi nhuận quý 1/2024 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ

Hết quý 1/2024, BCG ghi nhận doanh thu thuần đạt 985,4 tỷ đồng, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý 1 đạt 98,2 tỷ đồng
Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

Ngành điện Thừa Thiên Huế: Xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình khó khăn

PC Thừa Thiên Huế phối hợp với chính quyền địa phương khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động