Đột phá lớn của ngành Bia – Rượu Việt Nam năm 2017

Làn gió mới cho ngành Bia – Rượu Việt Nam từ Cổ phần hóa doanh nghiệp

CT

CT

Năm 2017, câu chuyện thoái vốn của nhà nước tại Tổng Công ty Cổ phần Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (tên giao dịch là Sabeco) đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của truyền thông và các nhà đầu tư trong nước và thế giới. 53,59% cổ phần của Sabeco đã về tay Tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) của Thái Lan. 
Kết quả hình ảnh cho ngành Bia – Rượu Việt Nam
Ảnh minh họa

Đây được coi là cú đột phá lớn cho ngành Bia – Rượu Việt Nam trong năm 2017 và mở ra một hướng đi mới cho Sabeco khi hiện nay, doanh nghiệp này chỉ có thế mạnh trong phân khúc bia tầm trung với 2 dòng sản phẩm là bia Sài Gòn và bia 333, còn trong phân khúc bia cao cấp, sản phẩm bia Saigon Special đang bị “lép vế” trước hãng bia ngoại như: Heineken, Tiger và Sapporo. Như vậy, thách thức đặt ra cho ThaiBev không hề nhỏ trong “cuộc chiến” giành lại thị phần cho Sabeco trong phân khúc bia cao cấp, trong đó việc đầu tư một nguồn kinh phí lớn để marketing cho các sản phẩm hiện tại của Sabeco và tung ra sản phẩm bia mới là những việc cần thiết của ThaiBev trong thời gian tới. Hy vọng với những chiến lược của mình, ThaiBev sẽ góp phần thay đổi cục diện thị trường bia Việt Nam trong năm 2018.

Theo số liệu của Vibiz.vn, năm 2017, Việt Nam nhập khẩu 16,2 triệu lít bia. Trong đó, các quốc gia có nền sản xuất bia lâu đời như: Đức, Hà Lan, Thái Lan, Bỉ,... là những thị trường nhập khẩu chủ yếu của các doanh nghiệp Việt. Các loại bia được nhập khẩu là các thương hiệu được yêu thích trên toàn thế giới như: Heineken và Amstel của Hà Lan; Becks, Bitburger và Oettinger của Đức; Singha và Chang của Thái Lan.

Làn gió mới cho ngành Bia – Rượu Việt Nam từ Cổ phần hóa doanh nghiệp

Hiện nay, phân khúc bia cao cấp là phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm trong giai đoạn 2015-2020 là 7,2%; trong khi đó phân khúc bia bình dân nội địa chỉ đạt 3,7%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng kỳ vọng đã thể hiện ưu thế của dòng bia cao cấp. Nguyên nhân chủ yếu của điều này là xu hướng tiêu dùng cao cấp hóa đang phổ biến trên toàn cầu, cùng với đó là thu nhập người dân tăng lên khiến nhu cầu sử dụng bia cao cấp của người dân tăng cao. Các hãng bia ngoại như Heineken, Budweiser, Sapporo,... được bày bán trên khắp các đại lý phân phối, siêu thị, các nhà hàng,... Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những chai bia ngoại trong các buổi tiệc, buổi liên hoan, tụ tập bạn bè,...

Xu hướng sử dụng bia cao cấp đang gia tăng tại Việt Nam

Doanh nghiệp nội địa nắm vững thị phần xuất khẩu trước các doanh nghiệp FDI

Trong năm 2017, mặc dù các doanh nghiệp FDI chiếm ưu thế xuất khẩu trong nhiều ngành kinh tế như: dệt may; giày dép; máy vi tính, điện thoại và linh kiện,...nhưng trong ngành Bia – Rượu, các doanh nghiệp nội địa vẫn khẳng định được vị thế của mình trước các doanh nghiệp FDI.

Trong top 10 doanh nghiệp xuất khẩu bia nhiều nhất năm 2017, có đến 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư của nước ngoài như: Công ty TNHH Sabmiller Việt Nam, Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken Hà Nội, Công ty TNHH Bia San Miguel Việt Nam,... Tỷ trọng xuất khẩu của 7 doanh nghiệp này chiếm 31,59% lượng bia xuất khẩu của Việt Nam. Mặc dù các doanh nghiệp sản xuất bia trong nước chỉ có 3 đại diện là: Tổng Công ty CP Bia Rượu Nước Giải Khát Sài Gòn, Công ty CP Tập Đoàn Hương Sen và Công ty CP Đầu Tư Phát Triển Công Nghệ Bia Rượu Nước Giải Khát Hà Nội nhưng tỷ trọng xuất khẩu bia của các công ty này cao hơn các doanh nghiệp FDI và chiếm 32,01% thị phần bia xuất khẩu cả nước. Trong đó, Tổng Công ty CP Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) chiếm đến 30,38% tổng thị phần xuất khẩu bia cả nước năm 2017.

Kỳ vọng của ngành Bia – Rượu năm 2018

Những thành tựu rực rỡ đạt được trong năm 2017 đã tạo nhiều tiền đề phát triển cho ngành Bia – Rượu trong năm 2018. Với mức tăng trưởng của thị trường bia, rượu được đánh giá là cao nhất thế giới hiện nay, Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để phát triển ngành này. Đặc biệt, khi thu nhập của người dân tăng lên đã kéo theo xu hướng chuyển dịch từ dòng bia bình dân sang cao cấp. Đây là cơ hội và cũng là thách thức rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam trước các “đại gia” bia ngoại. Tuy nhiên, thương vụ thoái vốn thành công của Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Sài Gòn năm 2017 đã mở ra một hướng đi mới cho ngành Bia - Rượu nước ta và thúc đẩy sự tăng trưởng toàn ngành khi doanh nghiệp tiếp theo nối bước Sabeco sẽ là Habeco.

Với thế mạnh là nhà cung cấp hàng đầu những phân tích và dự báo chuyên sâu về ngành Bia – Rượu, Chuyên trang cơ sở dữ liệu về các ngành kinh tế và kinh doanh Vibiz.vn phối hợp cùng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh đưa ra báo cáo về doanh nghiệp xuất nhập khẩu Bia – Rượu 2017.

Nội dung cung cấp trong báo cáo đa dạng, toàn diện về tình hình xuất nhập khẩu chung (kim ngạch, mặt hàng, thị trường, top các doanh nghiệp xuất nhập khẩu), đồng thời kết hợp đi sâu phân tích những thuận lợi, khó khăn, cơ hội phát triển của ngành nói chung và thế mạnh, thách thức của các loại bia, rượu xuất nhập khẩu.

CT
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Nam Định: Nhiều tín hiệu vui từ xuất khẩu hàng hoá

Một doanh nghiệp dệt may tại Khu Công nghiệp Rạng Đông, tỉnh Nam Định vừa làm thủ tục xuất lô hàng đầu tiên với khối lượng 3,5 tấn hàng, trị giá 53.000 USD.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Sáng 26/4, tại Cần Thơ, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị tổng kết về xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và bàn định hướng xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Giá gạo xuất khẩu được dự báo như thế nào trong năm 2024?

Dù có lúc trồi sụt, nhưng giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam năm 2024 được dự báo sẽ quanh mức 600 USD/tấn, cao hơn con số 575 USD/tấn của năm 2023.
Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động