Liên hoan các doanh nghiệp du lịch Việt Nam

Ngày 6/10, Liên hoan Các doanh nghiệp trong ngành du lịch (The Guide Awards) lần thứ 18 đã được Thời báo Kinh tế Việt Nam (TBKTVN) tổ chức tại Novotel Resort & Spa Phú Quốc (Đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), với chủ đề “Du lịch Xanh – vì một nền kinh tế Xanh”.

Đây là lần đầu tiên The Guide Awards được tổ chức tại đảo Phú Quốc, được mệnh danh là “hòn đảo ngọc” của du lịch Việt Nam với những bãi biển còn tương đối nguyên sơ và bờ cát trắng mịn trải dài.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tính đến tháng 9/2017 ước đạt 9.448.331 lượt, tăng 28,4% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, chỉ tính riêng Đảo Phú Quốc đã đón tới 242.999 lượt khách quốc tế, tăng trưởng 25,1% so với cùng kỳ năm ngoái với doanh thu đạt 2.873,9 tỷ đồng, tăng 24,9% so với cùng kỳ.

Liên hoan các doanh nghiệp du lịch Việt Nam - ảnh 1
115 thương hiệu được vinh danh là các Khu nghỉ dưỡng, Khách sạn, Khu căn hộ cho thuê, Nhà hàng, Đơn vị Lữ hành, Mua sắm & dịch vụ chăm sóc sức khỏe

Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của hòn đảo xinh đẹp với 62% diện tích là rừng nguyên sinh và hàng trăm km dài bờ biển này. Du lịch Phú Quốc đang chuyển mình mạnh mẽ với hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng cao cấp đang được triển khai và sẽ sớm đi vào hoạt động. Theo dự kiến, đến năm 2020, Phú Quốc sẽ có thêm khoảng 10.000 phòng khách sạn mới và thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch trong nước và quốc tế đến với ‘ngôi sao du lịch nghỉ dưỡng’ này. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là, nếu không có một quy hoạch hợp lý, rất có thể Phú Quốc sẽ phải đối mặt với tình trạng phát triển du lịch quá phát, kéo theo nhiều hệ lụy xấu về môi trường và nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Đặt ra mối quan tâm hàng đầu về phát triển du lịch phải song hành với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, chính là lý do để The Guide Awards năm nay được tổ chức tại Đảo ngọc Phú Quốc. Với chủ đề chính “Du lịch xanh - vì một nền kinh tế xanh” (Green Tourism for Green Economy), The Guide Awards mong muốn là ‘cầu nối’, nơi các đơn vị kinh doanh du lịch và các nhà hoạch định chính sách cùng gặp gỡ, giao lưu và trao đổi, cùng hướng về một nền du lịch phát triển ‘xanh’ và bền vững trong tương lai.

“Thay mặt cho ngành du lịch và Tổng cục Du lịch Việt Nam, tôi xin chúc mừng các doanh nghiệp nhận được giải thưởng ngày hôm nay. Tôi cũng hoan nghênh và đánh giá cao Thời báo Kinh tế Việt Nam trong suốt 18 năm đã có rất nhiều nỗ lực để duy trì được Giải thưởng này”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại Liên hoan Các doanh nghiệp trong ngành du lịch - The Guide Awards, “Du lịch rất cần sự chung tay đóng góp của cả cộng đồng, và Thời báo Kinh tế Việt Nam đã hành động thiết thực, để đóng góp vào sự phát triển của nền du lịch Việt Nam.”

Liên hoan các doanh nghiệp du lịch Việt Nam - ảnh 2
Các doanh nghiệp được vinh danh tại Liên hoan các Doanh nghiệp Du lịch Việt Nam 2017

Ông Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ thêm: “Có lẽ chưa bao giờ ngành du lịch nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của các cấp lãnh đạo ngành, và cũng chưa bao giờ du lịch Việt Nam đứng trước vận hội phát triển mạnh mẽ như trong giai đoạn hiện nay.

Bộ chính trị đã phát hành nghị quyết 08 về phát triển du lịch mũi nhọn. Ngày 9/6, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị và Quốc hội, ban hành Luật Du lịch 2017 vào tháng 6 vừa qua và chính thức có hiệu và có hiệu lực từ tháng 1/2018.

Liên hoan các doanh nghiệp du lịch Việt Nam - ảnh 4
Đại sứ Nguyễn Phú Bình,PTBTThời báo Kinh tế VN Chúng tôi mong muốn góp sức lực nhỏ bé của mình,đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch

Năm 2016, du lịch Việt Nam đã có bước phục hồi và phát triển bứt phá với việc đón 10 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, và chỉ trong 9 tháng đầu năm 2017, du lịch Việt Nam đã đón 9,5 triệu lượt du lịch quốc tế. Chúng ta sẽ đạt được chỉ tiêu mà chính phủ đã trao cho ngành du lịch là sẽ đón và phục vụ 13 triệu lượt khách quốc tế và 75 triệu lượt khách du lịch nội địa trong năm 2017. Dự kiến tăng trưởng ở mức 30% và tổng thu trực tiếp đạt 500 ngàn tỉ đồng tương đương khoảng 23 tỷ đôla Mỹ.

“Với một đóng góp như vậy, có thể nói rằng du lịch Việt Nam phát huy một tách tích cực và đóng góp quan trọng cho nền kinh tế xã hội, riêng du lịch sẽ đóng góp xấp xỉ 1% vào 6,7% mức tăng trưởng kinh tế của đất nước trong năm 2017”.

“Ngày du lịch thế giới năm nay vừa được Tổ chức Du lịch thế giới của Liên hiệp quốc tổ chức tại Qatar với chủ đề “Du lịch bền vững - cách thức để phát triển” (Sustainable tourism - a tool for development) với mục tiêu tôn vinh những giá trị bền vững trong các kế hoạch phát triển du lịch, đóng góp và tác động trực tiếp vào sự tăng trưởng và phát triển của nền kinh tế của các quốc gia, khu vực và toàn thế giới”, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó tổng biên tập – Thời báo Kinh tế Việt Nam phát biểu tại lễ trao giải thưởng The Guide Awards.

“Đồng thời, vào tháng 1/2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị Quyết 08/NQ-TW về phát triển du lịch, phấn đấu đến năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác, và đưa Du lịch Việt Nam vươn lên dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Đây thực sự là một áp lực không hề nhỏ đối với toàn ngành du lịch, với các cơ quan quản lý, địa phương và cả doanh nghiệp khi mà những bất cập, hạn chế nội tại của ngành, của chuỗi du lịch đã được nhận diện rõ nét nhưng chưa có những giải pháp xử lý triệt để.”

“Nguồn tài nguyên du lịch Việt Nam rất nhiều, nhưng khai thác mới dừng ở bề nổi, khai thác cái sẵn có chưa phát huy giá trị của tài nguyên. Sự xung đột về lợi ích kinh tế giữa các chủ thể kinh tế và các ngành, tầm nhìn ngắn hạn và hạn chế về công nghệ dẫn tới một số tài nguyên du lịch bị tàn phá, sử dụng sai mục đích... tác động tiêu cực tới phát triển du lịch bền vững.”

Liên hoan các doanh nghiệp du lịch Việt Nam - ảnh 5
Liên hoan các Doanh nghiệp du lịch-The Guide Awards 2017 với sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch,cùng gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm
Liên hoan các doanh nghiệp du lịch Việt Nam - ảnh 6
Liên hoan Các doanh nghiệp trong ngành du lịch (The Guide Awards) lần thứ 18 đã được tổ chức thành công tại Đảo ngọc Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang

Trong bối cảnh ấy, nhận thức sâu sắc ý nghĩa và giá trị của sự bảo tồn, phát triển bền vững, Thời báo Kinh tế mong muốn góp sức lực nhỏ bé của mình, đồng hành cùng doanh nghiệp du lịch hướng tới mục tiêu cao đẹp “Phát triển du lịch xanh vì một nền Kinh tế xanh’.

Năm nay, với tiêu chí nổi bật về đảm bảo những giá trị xanh và phát triển bền vững, Ban tổ chức The Guide Awards đã khảo sát, tập hợp ý kiến đánh giá, bình chọn và vinh danh 115 thương hiệu được chia theo 6 nhóm dịch vụ, bao gồm: khu nghỉ dưỡng (với 40 resort), khách sạn (37 khách sạn), khu căn hộ cho thuê (2 khu căn hộ), nhà hàng (18 nhà hàng), đơn vị lữ hành (17 đơn vị) và mua sắm & dịch vụ chăm sóc sức khỏe (4 doanh nghiệp).

Ở nhóm dịch vụ nghỉ dưỡng (Resort), thứ hạng cao nhất (Top-notch resorts of the year - khu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam năm 2017) được trao cho 6 khu nghỉ dưỡng: Amanoi Resort, An Lâm Retreats Ninh Vân Bay, Four Seasons Resort The Nam Hai, Hoi An, Vietnam, JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay, Nam Nghi Phu Quoc Island, Naman Retreat không chỉ bởi kiến trúc độc đáo, sang trọng mà còn ở những ‘giá trị xanh’ và cam kết phát triển hài hòa, đi đôi với bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.

Ở nhóm Dịch vụ Lưu trú (Hotel), thứ hạng vinh danh cao nhất (Top-notch hotels of the year - cơ sở lưu trú hàng đầu Việt Nam năm 2017) thuộc về 4 khách sạn Sofitel Legend Metropole Hanoi, The Reverie Saigon Hotel, Park Hyatt Saigon và JW Marriott Hanoi.

Đặc biệt, với tiêu chí hoạt động phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát triển hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, 8 đơn vị du lịch khác đã đoạt giải Sen Xanh 2017, bao gồm: Amanoi Resort, An Lam Retreats Ninh Van Bay, Ana Mandara Villas Dalat Resort & Spa, KOI Resort & Spa Hoi An, Laguna Langco, Mango Bay Resort, Nam Nghi Phu Quoc Island và Princess d’An Nam Resort & Spa.

“Là tờ Tạp chí du lịch bằng Tiếng Anh đầu tiên tại Viêt Nam, gần 20 năm qua, The Guide tự hào là người bạn đồng hành chân thành của ngành Du lịch Việt Nam”, giáo sư Đào Nguyên Cát, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Việt Nam phát biểu, “Đúng như tên gọi của tờ tạp chí - là ‘cẩm nang dẫn đường’ về du lịch - chúng tôi cung cấp những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc là người nước ngoài về muôn mặt đời sống, cũng như văn hóa của Việt Nam khi họ tới đây.” “Nói theo cách khác, The Guide là ‘cầu nối’ giữa nghành du lịch Việt Nam và bạn bè quốc tế.”

Cũng theo Giáo sư, ‘Liên hoan Các doanh nghiệp trong ngành du lịch’ (The Guide Awards), còn là một ‘sân chơi’ lành mạnh cho các doanh nghiệp. Tại Liên hoan, họ được vinh danh, được thể hiện mình và được trao cơ hội đưa ra những cam kết phục vụ hết mình tới khách hàng cũng như thể hiện trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng.

Theo Báo Tiền phong
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động