Việt Nam dự Hội nghị Ngoại trưởng ACD 12, ASEAN-GCC 3

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Đối thoại hợp tác châu Á (ACD) lần thứ 12 và Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ ba giữa ASEAN và Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (gồm các nước Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất) đã diễn ra tại thủ đô Manama, Vương quốc Bahrain.

CôngThương - Hội nghị diễn ra trong hai ngày 25-26/11/2013, đoàn Việt Nam tham dự do Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga dẫn đầu.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Diễn đàn Đối thoại hợp tác châu Á (ACD), các đại biểu đến từ 33 nước thành viên ACD đã nhấn mạnh vai trò của diễn đàn, coi đây là cơ chế quan trọng thúc đẩy xây dựng sự tin cậy, hiểu biết và quan hệ đối tác giữa các nước châu Á, nhất là trong bối cảnh châu lục này đóng vai trò ngày càng quan trọng về kinh tế, xã hội, chính trị trên thế giới.

Các đại biểu đã đề xuất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác như kết nối hạ tầng cơ sở và giao thông xuyên Á, tăng cường hợp tác năng lượng, thúc đẩy thỏa thuận thương mại tự do song phương, khu vực; tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, kinh doanh, trao đổi văn hóa-du lịch và giao lưu nhân dân, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp và an ninh lương thực, xoá đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh trong lĩnh vực tài chính-ngân hàng, an ninh nguồn nước, chống khủng bố, chống cướp biển, an ninh hàng hải...

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh vai trò quan trọng của ACD trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác, xây dựng sự tin cậy lẫn nhau và cùng vượt qua các thách thức phát triển chung, đề xuất một số hướng hợp tác ACD trong lĩnh vực du lịch, tăng cường kết nối giao thông, thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các khu vực, hợp tác phòng chống thiên tai, sử dụng hiệu quả và quản lý bền vững nguồn nước.

Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga đồng thời khẳng định cam kết của Việt Nam trong tăng cường hợp tác với các nước thành viên ACD vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung Manama với chủ đề “Thúc đẩy Hợp tác du lịch châu Á” đề ra các phương hướng thúc đẩy hợp tác ACD thiết thực và hiệu quả hơn như: ủng hộ các sáng kiến và đề xuất về kết nối toàn châu Á thông qua các “con đường tơ lụa mới” nối châu Á với châu Âu; Thái Lan đăng cai Hội nghị Bộ trưởng ACD đầu tiên về kết nối khu vực và Trung Quốc tổ chức hội thảo về “các hành lang kinh tế dọc con đường tơ lụa mới” vào năm 2014;

Thông qua và triển khai Chương trình Hành động về năng lượng, theo đó sớm triệu tập Diễn đàn Bộ trưởng Năng lượng ACD lần thứ 2 và thứ 3 tại Pakistan và Tajikistan; thúc đẩy hợp tác trao đổi văn hoá như tổ chức hội nghị đầu tiên của ACD để ghi nhận và trao giải thưởng cho những nghệ nhân châu Á tại Philippines vào tháng 5/2014;

Nhất trí bổ nhiệm Tổng Thư ký của Ban Thư ký lâm thời ACD có trụ sở tại Kuwait và giao Ban Thư ký lâm thời nghiên cứu, đề xuất củng cố vai trò và nhiệm vụ của Ban Thư ký, thúc đẩy huy động nguồn tài chính cho Quỹ Phát triển Châu Á, trong đó Kuwait cam kết góp 300 triệu USD.

Hội nghị thông qua sáng kiến của nước chủ nhà Bahrain lựa chọn danh hiệu “Thành phố Du lịch châu Á” nhằm quảng bá và tôn vinh giá trị văn hoá và tiềm năng du lịch châu Á. Hội nghị nhất trí trao cho thủ đô Manama của Bahrain danh hiệu “Thành phố Du lịch châu Á” đầu tiên vào năm 2014, đồng thời giao Ban Thư ký lâm thời triển khai sáng kiến này và lựa chọn ứng cử viên cho các thành phố du lịch châu Á vào năm 2015.

Hội nghị đã quyết định Hội nghị Bộ trưởng ACD lần thứ 13 sẽ được tổ chức tại Saudi Arabia năm 2014, Hội nghị Bộ trưởng ACD lần thứ 14 và Hội nghị Thượng đỉnh ACD lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Thái Lan năm 2015, Hội nghị Thượng đỉnh ACD lần thứ 3 sẽ được tổ chức tại Iran năm 2018.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-GCC lần thứ ba, các Bộ trưởng hoan nghênh những tiến triển của quan hệ hai bên thời gian qua, nhất là những kết quả tích cực đạt được thông qua thực hiện các hoạt động hợp tác trong Kế hoạch Hành động 2010-2012 và Tuyên bố Tầm nhìn ASEAN-GCC, được thông qua năm 2009. Các Bộ trưởng nhấn mạnh hai bên cần phát huy các tiềm năng hợp tác cũng như tính tương hỗ và bổ sung cao giữa hai khu vực, và tích cực thúc đẩy hợp tác hiệu quả và thực chất hơn. 

Các Bộ trưởng nhất trí tăng cường phối hợp nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có, bao gồm cơ chế Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-GCC, phối hợp giữa hai Ban Thư ký ASEAN và GCC, cũng như phát huy hiệu quả hoạt động của 6 Nhóm Công tác đã được thiết lập.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh cần tập trung nguồn lực để tiếp tục thúc đẩy hợp tác ASEAN-GCC trên các lĩnh vực ưu tiên như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, khoa học, nông nghiệp, lương thực, năng lượng, du lịch…; tăng cường phối hợp tại các diễn đàn đa phương nhằm ứng phó hiệu quả hơn với các thách thức toàn cầu như thiên tai, dịch bệnh, khủng bố, tội phạm mạng, buôn bán ma túy, rửa tiền…

Các Bộ trưởng cũng đề nghị hai Ban Thư ký ASEAN và GCC nhanh chóng hoàn tất xây dựng Kế hoạch Hành động giai đoạn 2014-2015, giúp định hướng quan hệ và hợp tác giữa hai bên phát triển sâu, rộng hơn nữa vì hòa bình, ổn định và phát triển chung.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh việc ASEAN và GCC tăng cường hợp tác vì hòa bình và ổn định ở mỗi khu vực và trên thế giới, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản như tôn trọng chủ quyền, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, xây dựng quan hệ láng giềng hữu nghị, phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, Hiến chương ASEAN, Quy tắc Hợp tác của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Các Bộ trưởng lên án các hành động bạo lực, khủng bố và cướp biển đe dọa an ninh biển, an toàn hàng hải và thương mại quốc tế; đồng thời nhấn mạnh cần tăng cường hợp tác để bảo vệ an ninh các eo biển, đường biển, và các vùng biển có sự lưu thông của hàng hải quốc tế.

Tham dự hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Phương Nga chia sẻ các ý kiến và các đề xuất nhằm thúc đẩy quan hệ và hợp tác ASEAN-GCC phát triển một cách thực chất. Thứ trưởng nhấn mạnh cần đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại thông qua thiết lập Hội đồng Doanh nghiệp ASEAN-GCC, tổ chức các hội chợ xúc tiến thương mại và đầu tư, hay thiết lập cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp hai bên;

Thúc đẩy hợp tác về kết nối trong khuôn khổ Kế hoạch Tổng thể về kết nối ASEAN, đặc biệt thông qua hình thức Đối tác Công-Tư; tăng cường giao lưu văn hóa và nhân dân nhằm nâng cao hiểu biết giữa hai khu vực thông qua xúc tiến thành lập Quỹ ASEAN-GCC; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực quan trọng khác như ngân hàng, tài chính, khoa học và công nghệ, an ninh năng lượng và lương thực.

Thứ trưởng cũng khẳng định chính sách của Việt Nam thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp các nước GCC đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, cũng như mong muốn tăng cường hợp tác với các nước về thương mại, đầu tư, lao động, du lịch…

Trong thời gian tham dự các Hội nghị Bộ trưởng ACD 12 và ASEAN-GCC 3, Trưởng đoàn Việt Nam đã có các cuộc tiếp xúc với Bộ trưởng Quốc vụ khanh phụ trách đối ngoại của Vương quốc Bahrain, Bộ trưởng Ngoại giao Kyrgyzstan, Thứ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia, Tajikistan và Đại sứ, Trưởng đoàn đại biểu Uzbekistan để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Theo Thông tấn xã Việt Nam

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Đại biểu Quốc đề xuất thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản

Việc thắt chặt điều kiện tham gia đấu giá tài sản, chứng minh năng lực tài chính là hết sức cần thiết để công tác đấu giá được thực hiện một cách hiệu quả.
Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Quyền Chủ tịch nước dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ngày 28/3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng tại Hải Dương.
TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

TP. Cần Thơ: Lực lượng Quản lý thị trường xử lý trên 140 vụ vi phạm hành chính

Trong quý I/2024, Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ kiểm tra 194 vụ, xử lý 141 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách trên 1,6 tỷ đồng.
Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Việt Nam hoan nghênh Hội đồng Bảo an LHQ thông qua Nghị quyết về ngừng bắn tại Dải Gaza

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư Việt Nam - Canada lên tầm cao mới

Bộ trưởng Mary Ng cho biết, hai bên nhất trí khai thác tối đa các cơ chế hợp tác đã có; thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư hai nước lên tầm cao mới.

Tin cùng chuyên mục

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất lấy ý kiến về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Ngày 27/3, Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang: Đề nghị Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam

Phó thủ tướng mong muốn Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ cao.
Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại to lớn

Chiến thắng Điện Biên Phủ thể hiện bản lĩnh, trí tuệ và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số

Doanh nghiệp Trung Quốc mong muốn tìm kiếm các đối tác Việt Nam hợp tác về lĩnh vực công nghệ cao, chuyển đổi số, quản trị đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo.
Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng: Thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm đủ nguồn cung xăng dầu cho thị trường và thực hiện nghiêm quy định về sử dụng hóa đơn điện tử trong kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội XIV của Đảng

Chiều 26/3, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong thi hành pháp luật

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhận thêm nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang là Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về ODA và vốn vay ưu đãi.
Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang số được thực hiện theo lộ trình

Chuyển đổi từ lưu trữ tài liệu giấy sang lưu trữ tài liệu số được thực hiện theo lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử...
Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân thay thế Quyết định 24/2017/QĐ-TTg.
Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng đề nghị thanh niên thực hiện "5 xung kích", "6 khát vọng" trong chuyển đổi số

Thủ tướng nhấn mạnh, thanh niên phải là lực lượng xung kích, nòng cốt, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Thủ tướng Chính phủ: Phải hoàn thiện thể chế để bảo đảm an ninh mạng

Sáng 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép Hà Nội thực hiện thử nghiệm có kiểm soát mô hình kinh doanh mới

Đề xuất cho phép thực hiện thử nghiệm có kiểm soát đối với các công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới có phạm vi triển khai áp dụng trên địa bàn Hà Nội.
Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội: Luật nào chưa chuẩn bị kỹ lưỡng có thể để kỳ sau

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tiếp tục quán triệt nguyên tắc, đối với những vấn đề đã chín, đã rõ, có sự thống nhất cao thì quy định vào luật.
Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để thúc đẩy tiến độ đường dây 500 kV mạch 3

Liên quan đến tiến độ đường dây 500 kV mạch 3, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã nêu 3 nguyên nhân ảnh hưởng dự án và đề nghị thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Thủ tướng gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn 26/3

Thủ tướng gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn 26/3

Sáng 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên nhân dịp Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam

Quyền Chủ tịch nước nhắn gửi các doanh nhân trẻ cần xác định vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, tiên phong trong phát triển kinh tế
Thủ tướng: Các dự án luật phải xây dựng theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính

Thủ tướng: Các dự án luật phải xây dựng theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm thủ tục hành chính

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu công tác xây dựng pháp luật phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh tham nhũng, tiêu cực.
Phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngành Công Thương

Mới đây, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã phê duyệt Kế hoạch tổ chức Cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động