Cần thực hiện các giải pháp mở rộng BHYT đối với HSSV
Qua tìm hiểu tại các trường học, sỡ dĩ tỷ lệ HSSV tham gia BHYT thấp là bởi một số bất cập như nhận thức, nắm bắt của HSSV, phụ huynh về BHYT bắt buộc rất hạn chế; trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường chưa cao trong tuyên truyền; việc tập trung SV khó khăn do nhiều lớp học theo tín chỉ; một số HSSV gia đình kinh tế khó khăn không có điều kiện tham gia…
Năm học mới này là năm đầu tiên thực hiện theo Luật BHYT (sửa đổi), bổ sung một số điều của Luật BHYT với nhiều điểm mới, thuận lợi cho BHYT HSSV. Đó là mức đóng BHYT từ 3% mức lương cơ sở tăng lên 4,5%, HSSV được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, còn lại 70% học sinh phải tự đóng. Như vậy, mỗi năm một học sinh từ bậc tiểu học đến bậc đại học đóng 434.700 đồng. Mức đóng này sẽ được giảm tương ứng khi được hỗ trợ của địa phương ngoài số ngân sách nhà nước đã hỗ trợ 30% theo quy định của Luật BHYT. Bên cạnh đó, thời hạn sử dụng ghi trên thẻ BHYT HSSV từ ngày 1/1 đến ngày 31/12 của năm (những năm học trước, thẻ BHYT HSSV có giá trị sử dụng từ đầu năm học (đầu tháng 9 hoặc tháng 10) và hết hạn sau 12 tháng).
Tuy nhiên, lại có thêm một số thay đổi, quy định mới gây không ít rào cản cho HSSV tham gia BHYT. Như, mức đóng BHYT HSSV tăng lên gấp rưỡi là 434.700 đồng so với mức cũ là 289.800 đồng. Khó khăn hơn khi HSSV vừa phải đóng cho 3 tháng còn lại của năm 2015 và sau đó hoặc đồng thời phải đóng tiếp cho năm 2016. Nếu năm học trước có thẻ hết giá trị sử dụng vào 30/9 thì năm học này sẽ phải đóng 15 tháng để được cấp 2 thẻ BHYT (1 thẻ có giá trị sử dụng 3 tháng và 1 thẻ có giá trị sử dụng 12 tháng) hoặc được cấp luôn 1 thẻ có giá trị sử dụng 15 tháng (từ 1/10 đến 31/12 năm sau) tùy điều kiện và quy định cụ thể ở mỗi địa phương. Theo đó, số tiền đóng phí BHYT cũng khá lớn, tổng cộng khoảng 534.000 đồng/học sinh.
Vì vậy, để tạo sự chuyển biến về công tác chăm sóc sức khỏe cho HSSV, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tích cực phối hợp với các bộ, ngành xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch phát triển BHYT tại mỗi cơ sở giáo dục, đào tạo; đề xuất nâng mức cho vay ưu đãi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, hướng dẫn giải thích cho phụ huynh, HSSV về BHYT. Mặt khác, ngoài phần nhà nước hỗ trợ 30%, ở mỗi địa phương cũng cần tạo nguồn kinh phí để hỗ trợ thêm cho HSSV tham gia BHYT.
Để giảm bớt khó khăn cho gia đình HSSV không đủ kinh phí đóng ngay một lúc, nhiều đề xuất cho rằng có thể tổ chức thu phí thành 2 đợt, mỗi đợt 6 tháng nhưng cấp thẻ BHYT có giá trị sử dụng đủ 12 tháng. Còn với HS thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo có quyền được tham gia BHYT theo hộ gia đình để được nhà nước hỗ trợ mức cao hơn (người nghèo được hỗ trợ 100%, người cận nghèo được hỗ trợ 70%) ngay từ đầu năm để tránh phải đổi thẻ, cấp lại thẻ, hoàn trả tiền đã đóng.
Nhằm đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng thông tư về BHYT để ban hành và áp dụng trong năm học mới; đề nghị nâng mức vay tín dụng cho sinh viên từ 1,1 triệu đồng/tháng/người lên 1,3 triệu đồng để có điều kiện tham gia BHYT. |