Chàng trai kể, cậu ấy từng nghĩ đến chuyện bỏ việc bán hàng bởi không chịu được sự từ chối của khách hàng. Có những ngày cậu bị nói "không" tới 19/20 lần tiếp xúc. Buồn bã và chán nản!
Thế rồi, sếp gặp và hỏi cậu ấy: "Hỏi thật, cậu kiếm được bao nhiêu tiền mỗi khi hoàn tất một giao dịch?". Cậu ta trả lời: "1 triệu đồng ạ".
"Nếu cậu lấy 1 triệu đồng chia cho 20 cuộc gặp gỡ khách hàng, cậu kiếm được bao nhiêu tiền mỗi cuộc?"- sếp lại hỏi. "Chỉ… 50.000 đồng thôi, ít lắm ạ!"- cậu ta đáp, giọng thiểu não.
Sếp mỉm cười: "Cậu thử nghĩ xem, có công việc nào giúp cậu kiếm được 50.000 đồng bất cứ lúc nào cậu gặp gỡ với một người nào đó, cho dù người đó có mua hàng của cậu hay không?"- sếp thủng thẳng- "Thực tế là mỗi người mà cậu gặp đều đang trả tiền cho cậu và người cuối cùng cậu gặp, người đã mua sản phẩm, dịch vụ của cậu, chính là người trả tiền giúp cho tất cả những người kia. Cậu đã nghĩ như vậy bao giờ chưa?".
Chàng trai thay đổi hoàn toàn, cả suy nghĩ và hành động. Thay vì miễn cưỡng gặp gỡ khách hàng, cậu ấy gặp gỡ nhiều hơn, cười thật tươi khi có ai đó nói "không", khả năng tìm kiếm khách hàng tốt hơn nhiều... Trong vòng 1 năm, tỷ lệ các cuộc gặp gỡ trên giao dịch thành công thay đổi từ 20/1 xuống 15/1, rồi 10/1, thậm chí xuống 5/1, đến cuối năm chỉ còn 3/1, thu nhập tăng tới 700%. Mấy năm sau, cậu trở thành một "cỗ máy kiếm tiền thật sự". Tuyệt!
Trong nghề bán hàng, nếu nghĩ khác về chữ "không" mà hàng ngày phải đối mặt, việc kinh doanh sẽ lên như diều gặp gió. Đó chính là tuyệt kỹ bán hàng.