Nhà báo Nguyễn Hữu Quý- Tổng Biên tập Báo Công Thương: Dừng lại nghĩa là thụt lùi

 “Không chạy theo phát triển nóng, không giật gân câu khách thì đã rất rõ và đã trở thành phương châm, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo nhiều năm nay. Còn để ổn định và giữ được thương hiệu có lẽ không gì bằng việc tổ chức xây dựng nội dung tốt”. Đó là khẳng định của Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Hữu Quý về đường hướng phát triển của tờ báo trong cuộc trò chuyện với Nhà báo & Công luận.
Nhà báo Nguyễn Hữu Quý- Tổng Biên tập Báo Công Thương: Dừng lại nghĩa là thụt lùi
Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Hữu Quý

Trách nhiệm của người đúng đầu là rất lớn

Được biết ông vừa tiếp tục được tái bổ nhiệm là Tổng Biên tập Báo Công Thương, đó là một vinh dự nhưng có lẽ “trách nhiệm” nặng nề cũng gấp nhiều lần so với nhiệm kỳ đầu, thưa ông?

Đúng là như vậy. Tôi vẫn còn nhớ cảm xúc của mình cách đây 5 năm khi bắt đầu nhận trách nhiệm tổng biên tập tờ báo. Niềm vui như được nhân đôi khi một chân trời mới được mở rộng với bao khát vọng cống hiến, bao dự định, ý tưởng để phát triển tờ báo. Nhưng vinh dự lần này khi được lãnh đạo Bộ và đồng nghiệp tin tưởng, lại đi cùng với biết bao nỗi trăn trở khi phía trước là không ít những thách thức ở cả nội tại lẫn môi trường nghề nghiệp. Trách nhiệm của người đứng đầu trong bối cảnh này quả thực là rất lớn, rất áp lực. Bởi sức ép của đổi mới để bắt kịp xu thế, tạo động lực cho mỗi cán bộ phóng viên thêm “lửa nghề” luôn là điều phải đặt ra. Sau nữa là vấn đề về thời cuộc, môi trường báo chí đang bộc lộ những khó khăn lớn, chẳng hạn như quảng cáo bị cắt giảm nhiều, lượng phát hành của báo in đi xuống chóng mặt... Hy vọng là việc quy hoạch báo chí tới đây sẽ phần nào chấn chỉnh hoạt động báo chí, gọn lại để mạnh hơn.

Nhưng dù sao so với nhiều tờ báo hiện nay, Báo Công Thương đã có được những nền tảng vững chắc mà chặng đường 5 năm qua ông chèo lái, gây dựng. Với nhiệt huyết và tâm thế “đổi mới, sáng tạo” ấy, khó khăn chắc cũng có lời giải?

Đấy là khi mình nghĩ mình dừng lại ở mức này. Nhưng với tôi, dừng lại nghĩa là thụt lùi rồi, đã sang một “trang khác” thì phải phát triển hơn nữa chứ. Dĩ nhiên, mọi thứ không thể đến khi mình không cố gắng. Nhìn lại chặng đường của nhiệm kì 5 năm qua, để có những thành tựu mà nhiệm kì này thừa hưởng và tiếp nối, cũng có không ít thăng trầm. Từ chuyện thay đổi giao diện tờ báo, tăng kì, tăng trang trên báo in đến câu chuyện sắp xếp lại bộ máy, tổ chức, nhân sự, phát triển tòa soạn đa phương tiện phù hợp với xu hướng chung của nền báo chí thời hội nhập; nâng cao đời sống của cán bộ, viên chức, người lao động trong tòa soạn... là những nỗ lực không nhỏ mà tòa soạn chúng tôi đồng lòng, đồng tâm thực hiện. Điều may mắn là các tổ chức xã hội như công đoàn, đoàn thanh niên, liên chi hội... đều chung tay, đoàn kết vì sự phát triển chung của tòa soạn.

Nhà báo Nguyễn Hữu Quý- Tổng Biên tập Báo Công Thương: Dừng lại nghĩa là thụt lùi
Tổng Biên tập báo Công Thương Nguyễn Hữu Quý chỉ đạo phóng viên tác nghiệp tại APEC Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng, tháng 11/2017

Được biết, một trong những “cái khó” của Báo Công Thương thời gian qua chính là câu chuyện “sắp xếp, tổ chức lại nhân sự”. Tổng biên tập đã làm thế nào để vừa “tinh” lại vừa “giản” được bộ máy?

Nói thật lòng, không chỉ riêng tôi mà với bất cứ người lãnh đạo nào khi phải cắt giảm nhân sự đều trăn trở và suy nghĩ. Về lý thì sàng lọc, tinh gọn lại để đầu tư hơn cho chất lượng là điều tất yếu. Nhưng về chữ tình, đôi lúc cũng không khỏi băn khoăn. Tôi có 30 năm làm báo, 30 năm ấy đều gắn bó với Thương mại nay là Công Thương nên điều ấy lại càng là nỗi trăn trở. Thời điểm 2013 khi sáp nhập thêm, Báo Công Thương đã tăng tổng số lao động lên gấp đôi với 286 người vì vậy chúng tôi phải sắp xếp lại cho phù hợp. Nhưng sắp xếp lao động như thế nào lại là điều không dễ.

Vấn đề thành công nhất mà chúng tôi đã làm được chính là làm tốt công tác tư tưởng vì nếu làm không tốt sẽ dẫn đến “vỡ trận” ngay lập tức. Ban lãnh đạo, Ban biên tập tờ báo đã đưa ra được những quy chế, định mức, tạo một hành lang, một đường chạy, ai có khả năng cũng được cống hiến nhưng nếu ai không đáp ứng được thì phải “ra khỏi cuộc chơi” chứ không bắt ép ai cả. Có nhiều người đã chủ động chuyển sang những cơ quan khác công việc phù hợp hơn, có người được cử sang các Thương vụ ở nước ngoài, đa phần đều theo nguyện vọng cá nhân. Chúng tôi quyết liệt trong 2014, 2015, 2016 cho đến nay đã giảm được 134 người, hiện còn 157 lao động. Các phòng ban đều được sắp xếp, chấn chỉnh hợp lí. Những người còn lại bây giờ hoàn toàn có thể yên tâm công tác, đời sống lao động được nâng cao hơn nhiều. 90% đội ngũ phóng viên của chúng tôi đã bắt kịp với vấn đề công nghệ, chuyển hướng đa phương tiện, có thể “3 trong 1”, viết bài, quay, dựng clip, chụp ảnh trực tiếp tại hiện trường.

Hãy “cho đi” ắt sẽ được đáp lại

Như ông nói, trong bối cảnh hiện nay, câu chuyện kinh tế báo chí đang rất được quan tâm, cách nào để không chạy theo phát triển nóng mà vẫn ổn, thưa Tổng biên tập?

Không chạy theo phát triển nóng, không giật gân câu khách thì đã rất rõ và đã trở thành phương châm, thực hiện đúng tôn chỉ mục đích của tờ báo nhiều năm nay. Còn để ổn định và giữ được thương hiệu có lẽ không gì bằng việc tổ chức xây dựng được nội dung tốt, mà thời gian tới, tôi cho là Báo điện tử Công Thương sẽ nắm phần cốt lõi cho sự phát triển chung của tòa soạn. Từ nội dung phục vụ hiệu quả lợi ích cho doanh nghiệp, điều tất yếu những lợi ích về kinh tế sẽ đến với tờ báo. Dĩ nhiên là, không thể phủ nhận, Báo Công Thương có lợi thế nhất định vì chúng tôi làm chuyên sâu, liên quan chặt chẽ với doanh nghiệp. Nhưng đó cũng là thách thức nếu tờ báo không chuẩn mực, đổi mới và nắm bắt các cơ hội phát triển. Vì thế, chúng tôi luôn xác định bám sát tôn chỉ mục đích, thông tin mọi mặt về hoạt động của Bộ Công Thương, khai thác chuyên sâu các lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, hội nhập, xuất nhập khẩu, quản lý thị trường... Nói chung là làm tốt nhiệm vụ là cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương và đồng hành, sát cánh hơn nữa với doanh nghiệp, doanh nhân.

Nhưng sát cánh như thế nào cho hiệu quả, khi mà hiện nay doanh nghiệp đôi khi rất “ngại” báo chí, thưa ông?

Quan điểm của chúng tôi là đồng hành với doanh nghiệp theo hướng “cho đi rồi mới nhận”. Tức là sẵn lòng hỗ trợ doanh nghiệp trước, trở thành nhà cung cấp thông tin một cách tận tụy chứ không vội nghĩ đến lợi ích. Chẳng hạn như thời gian gần đây Báo Công Thương tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp với chuyên mục “vòng xoay khởi nghiệp” bởi tôi cho rằng, trong hệ sinh thái khởi nghiệp ấy vai trò của báo chí truyền thông trong phát hiện các “đốm sáng” khởi nghiệp rất quan trọng.

Nhiều người thắc mắc rằng, đầu tư quảng bá cho doanh nghiệp khởi nghiệp thì làm sao có được quảng cáo vì đó là những doanh nghiệp còn ở bước ban đầu, manh nha thậm chí còn tay trắng? Tôi thì cho rằng, mình hãy sẵn lòng giúp, hãy cho đi ắt sẽ được đáp lại. Hãy giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đứng lên, đi được và phát triển trước đã, khi họ đã vững, chẳng có lí do gì họ không giúp mình khi mình khó khăn. Và định hướng này cũng phần nào giúp phóng viên của báo thuận lợi hơn trong hoạt động nghề nghiệp vì dư địa mảng này lớn, được tiếp cận với một lượng doanh nghiệp khổng lồ. Hay như chuyên mục “Chuyển động công thương”, các tọa đàm về chính sách trên báo điện tử cũng được mở ra với kỳ vọng sẽ hỗ trợ tích cực nhất cho doanh nghiệp... cũng là cách mà chúng tôi “cho đi”.

Vâng, trân trọng cảm ơn ông!

Hà Vân (Thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Báo Công Thương

Tin mới nhất

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Biểu dương các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương

Ngày 23/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương cho các cá nhân có thành tích trong công tác Quốc hội của Bộ Công Thương.
Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Việt Nam-Indonesia: Đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Indonesia thống nhất phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 18 tỷ USD vào năm 2028.
Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Sẽ giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

UBTVQH thống nhất trình Quốc hội 2 chuyên đề về bảo vệ môi trường và phát triển - sử dụng nguồn nhân lực để Quốc hội lựa chọn giám sát.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công  nghiệp

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định mới về cụm công nghiệp

Sáng 23/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị triển khai, phổ biến Nghị định 32 và Nghị định 43 của Chính phủ.
Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Nhiều điểm mới trong Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng danh hiệu nghệ nhân

Bộ Công Thương phổ biến Nghị định số 43 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

WB: Kinh tế Việt Nam dự báo tăng trưởng 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025

Báo cáo cập nhật kinh tế của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố ngày 23/4 dự báo, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ đạt 5,5% vào năm 2024 và 6% vào 2025.
Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các Bộ, ngành, địa phương đánh giá cao công tác xây dựng Nghị định số 32/2024/NĐ-CP

Các bộ, ngành, địa phương chung quan điểm Nghị định số 32 đã đồng bộ tốt với các quy định, tạo cơ chế thoáng hơn cho phát triển cụm công nghiệp.
Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng: Chung sức, đồng lòng để "ngôi nhà chung" ASEAN phát triển vững mạnh

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự, phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm".
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Văn phòng Chính phủ cho biết, ngày mai (24/4), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN

Thủ tướng dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người làm trung tâm.
Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đang có xu hướng cải thiện

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh và trên các quốc lộ trọng điểm đang có xu hướng cải thiện.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Sáng 23/4/2024, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định số 32/2024/NĐ-CP về quản lý, phát triển cụm công nghiệp (CCN).
Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thương mại song phương Việt - Lào quý I/2024 đạt 476,8 triệu USD

Thời gian qua, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt - Lào có nhiều chuyển biến tích cực. Thương mại song phương trong quý I năm 2024 đạt 476,8 triệu USD.
Quyết tâm gỡ cảnh báo

Quyết tâm gỡ cảnh báo ''thẻ vàng'' IUU trong năm 2024

Chiều 22/4, diễn ra Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác IUU.
Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Nguyên nhân vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái

Trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ máy nghiền số 3 của Nhà máy xi măng Yên Bái đã xảy ra sự cố tai nạn lao động làm 7 người tử vong, 3 người bị thương.
Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài

Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác thủy sản bất hợp pháp yêu cầu đảm bảo không có sản phẩm thủy sản bất hợp pháp xuất khẩu ra nước ngoài.
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV khai mạc ngày 20/5, tiến hành theo 2 đợt

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa gửi thông báo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.
Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN với thanh niên các nước ASEAN

“Đối thoại giữa Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn với thanh niên các nước ASEAN” là hoạt động mở màn nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024".
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Chiều 22/4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản.
Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật

Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị xử lý dứt điểm văn bản quy phạm pháp luật có nội dung trái pháp luật, chưa bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần chính sách đột phá phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn

Cần đưa ra những "gói" cơ chế, chính sách đột phá đặc thù để tháo gỡ vướng mắc trong phát triển nhân lực công nghiệp bán dẫn.
Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN

Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN

Sáng 22/4, tại TP. Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN.
Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thủ tướng: Tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu

Tại Chỉ thị 12/CT-TTg, Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển thị trường trong nước, mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động