Nha Trang: Chuyển biển tích cực từ du lịch tâm linh

Những năm gần đây, du lịch tâm linh đã trở thành một trong những loại hình du lịch thu hút đông đảo du khách và trở thành nguồn thu “hốt bạc” của các nhà đầu tư. Tại thành phố biển Nha Trang, các di sản, địa điểm du lịch tâm linh như tháp bà Ponaga, chùa Long Sơn, đảo Phật Nằm... trở thành nơi thu hút ngày càng đông du khách, góp phần đáng kể vào nguồn thu của ngành du lịch địa phương. 
Nha Trang: Chuyển biển tích cực từ du lịch tâm linh
Du khách Trung Quốc lũ lượt kéo về các khu du lịch tâm linh ở Nha Trang

Chỉ trong quý I/2018, doanh thu du lịch Khánh Hòa đạt trên 4.500 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lượt ngày khách quốc tế tăng trên 60% (du khách Trung Quốc chiếm trên 80%).

Lộn xộn trước làn sóng du khách Trung Quốc

Những năm gần đây, phần lớn người dân Nha Trang cũng như người dân ở nhiều địa phương đang có tốc độ du lịch phát triển mạnh đều quan ngại khi ra đường, đi chơi, thăm viếng các danh lam thắng cảnh, nhất là những nơi du lịch tâm linh vào những ngày cuối tuần hoặc các ngày lễ hội. Hầu hết người dân bộc bạch với một lý do chung: mệt mỏi vì cảnh chen chúc ngột ngạt với du khách, bực bội vì giá cả mọi dịch vụ trở nên đắt đỏ phải chịu theo du khách…

Đặc biệt, tại thành phố du lịch biển nổi tiếng Nha Trang, du khách Trung Quốc đổ về, chen lấn xô đẩy như đi xem hội. Nhìn từ góc độ tích cực, lượng du khách Trung Quốc đến thành phố biển tăng theo cấp số nhân góp phần tăng doanh thu du lịch địa phương. Chỉ tính trong quý I/2018, doanh thu du lịch Khánh Hòa đạt trên 4.500 tỷ đồng, tăng trên 33% so với cùng kỳ năm trước, trong đó trên 7.000 lượt khách quốc tế, tăng trên 60% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tổng mức bán hàng và dịch vụ tiêu dùng của quý I/2018 đạt trên 39.000 tỷ đồng, chỉ tăng trên 12%. Đó là mức tăng không đồng hành trong phát triển du lịch tại Khánh Hòa.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Hạnh - một người kinh doanh lâu năm trong lĩnh vực nhà hàng ở Nha Trang: “Khách Trung Quốc vào thị trường Nha Trang, mình có bội thu giai đoạn đầu. Giờ thì không phải bão hòa mà là vì họ có nhà hàng, khách sạn do họ quản lý, gần như ăn ở khép kín. Tiền lại đổ vào túi họ, chứ không phải túi người dân địa phương…”.

Đặc biệt, khi lượng du khách Trung Quốc ồ ạt đổ về Nha Trang còn hàng loạt các vấn đề phức tạp, nhạy cảm phát sinh về cung - cầu dịch vụ, về văn hóa, về ngôn ngữ, về an ninh…. Thực tế, đến nay các nhà quản lý nhà nước, quản lý du lịch địa phương vẫn còn loay hoay trước cơn lốc du khách Trung Quốc. Có sơ sở du lịch trá hình, họ thuê 1 ngôi nhà nhỏ ngay trung tâm thành phố, thường xuyên có trên 50 nam nữ thanh niên người Trung Quốc cư trú nhiều tháng liền, nhưng nhà chức trách không hề hay biết. Mãi đến khi người dân báo cáo thì các cơ quan chức năng mới kiểm tra, phát hiện và xử lý,…

Với nhiều người dân địa phương, họ không còn hứng thú đi ăn uống bên ngoài, đặc biệt những nơi có đông du khách, cho dù họ được tặng voucher miễn phí. Chị Phạm Thị Lệ Hà - ở Vĩnh Phước bộc bạch: “Tôi sinh ra lớn lên ở Nha Trang, nên tôi rất yêu và tự hào về quê hương của mình. Tôi chỉ là người buôn bán nhỏ, nên trước đây khi được bạn bè tặng những voucher buffet hay nghỉ dưỡng miễn phí ở những khu du lịch cao cấp, tôi rất vui mừng tận hưởng ngay. Tuy nhiên, 2 năm nay, tôi không còn hứng thú với nó nữa. Tôi ái ngại khi bị rơi vào tình trạng chứng kiến những điều đi ngược với thuần phong mỹ tục của Việt Nam mình. Với những danh lam thắng cảnh cũng vậy, đông đúc, ồn ào, lộn xộn và đặc biệt những nơi linh thiêng như Tháp Bà, chùa Long Sơn du khách cũng ăn mặc lố lăng…”.

Chuyển biển tích cực từ du lịch tâm linh

Có lẽ, đó không chỉ là mong ước của mọi người dân Khánh Hoà mà nó còn là mong ước của mọi du khách yêu Nha Trang. Có thể nói, từ đầu năm đến nay, hoạt động du lịch ở TP. Nha Trang đã bắt đầu có những chuyển biến tích cực với sự xuất hiện của “văn hoá xếp hàng” và “văn hoá tâm linh” ở các khu danh lam thắng cảnh, ở các khu du lịch tâm linh.

Chị Lê Thị Bích Kiều ở huyện Diên Khánh - Khánh Hòa bộc bạch: “Tôi thật sự xúc động trước một việc rất bình thường mà nhiều khu du lịch tâm linh ở các nước Lào, Thái Lan, Campuchia đã làm từ nhiều năm trước. Tết này, tại các khu du lịch tâm linh ở Nha Trang, nhân viên dịch vụ du lịch ở đây hướng dẫn du khách xếp hàng, hướng dẫn du khách ăn mặc lố lăng, khoác những chiếc áo tràng tôn kính trước khi vào điện thờ,…

Đặc biệt, tại các khu du lịch tâm linh, các nữ nhân viên phục vụ đều mặc lễ phục Việt Nam - áo dài truyền thống. Một hình ảnh đẹp cần được được phát huy, phổ biến. Bà Kim Lanh, Việt kiều Canada bộc bạch: “Quê tôi ở Đồng Tháp, nhưng hàng năm về Việt Nam tôi thích đến Nha Trang. Tuy nhiên, lần này 3 năm tôi mới quay lại. Lần trước, tôi hơi thất vọng vì vài va chạm với du khách Trung Quốc. Trong đó, nguyên nhân có một phần do tổ chức du lịch của mình còn yếu. Năm nay, tôi vui hơn khi thấy du khách xếp hàng và điện Thánh Mẫu Thiên Y Ana ở Tháp Bà Nha Trang, họ chịu xếp hàng, chịu khoác áo dài, không chen lấn, không nói lớn là một sự tiến bộ của các nhà quản lý và tổ chức du lịch địa phương…”.

Năm nay, TP. Nha Trang đón trên 200.000 lượt du khách trong dịp Tết Mậu Tuất (từ 30 đến mùng 10 tháng giêng). Trong đó, trên 70% là khách Trung Quốc. Bởi Tết Trung Quốc và Tết Việt trùng lịch, đạo Phật gần như là Quốc đạo của người Trung, cho nên lựa chọn hàng đầu của du khách Trung Quốc khi đến Nha Trang vẫn là những khu du lịch tâm linh; sau đó mới đến biển đảo và các khu du lịch sinh thái, để thoả mãn nhu cầu ăn chơi, giải trí cùng đoàn. Vì vậy, tại nhiều cuộc họp báo do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, vấn đề tổ chức các dịch vụ đón tiếp nhằm bảo vệ văn hóa tâm linh, bảo vệ thuần phong mỹ tục Việt Nam luôn là một trong những nội dung được báo chí quan tâm.

Các nhà quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, du lịch địa phương cũng cho biết: Tỉnh Khánh Hòa đang tiếp tục triển khai nhiều kế hoạch, hỗ trợ du khách Trung Quốc củng cố ý thức chấp hành pháp luật, ý thức tôn trọng thuần phong mỹ tục, đặc biệt văn hóa ở các khu du lịch tâm linh. Đặc biệt, tỉnh cũng sẽ thường xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các công ty lữ hành trong việc tổ chức sắp xếp hoạt động du lịch đảm bảo dịch vụ phục vụ du khách, đồng thời kiểm tra rà soát các hoạt động gian lận thương mại, gây thất thu cho người dân địa phương và thất thu nguồn ngân sách Nhà nước./.

Quỳnh Mỹ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động