Nhẫn đến bao giờ?
Diễn đàn 19/03/2012 08:31 Theo dõi Congthuong.vn trên
CôngThương - - Xứ Việt mình giờ sính cái nhất ông ạ. Đi đâu, làm gì, ăn gì cũng đều phải lớn nhất, to nhất, hoành tráng nhất mới xong.
- Thế ông định thêm cái nhất gì mới nữa à?
- Ông đoán như thần. Tôi định thêm một thứ nữa là “nhẫn nhất”.
- Tôi chưa hiểu ý ông.
- Có gì mà không hiểu. Thì người tiêu dùng nước mình chả thuộc loại nhẫn nhịn nhất thế giới là gì?
- Ồ đúng rồi. Bao nhiêu năm thời bao cấp, có thế nào phải dùng thế ấy quen rồi. Nay tưởng cái đó xưa rồi. Thế mà vẫn vậy, chỉ có cái khác là có “phiên bản” mới thôi. Cũng rầu quá ông ạ.
- Cái “nhẫn” phiên bản mới không chỉ đáng buồn mà cũng nguy hiểm nữa ông bạn ạ?
- Tức là…
- Ăn thịt thì lo ngay ngáy nay chất tăng trọng, mai chất siêu nạc gây ung thư. Đi xe thì lo cháy khi đề. Rồi bếp ga thì mỗi lần bật một lần run, chỉ sợ nổ. Chả lẽ không ăn, không đi, không nấu nướng gì?!
- Nước mình có cả Hội bảo vệ người tiêu dùng, rồi cả luật chuyên ngành nữa. Rồi thì ông quản lý thị trường, đăng kiểm…
- Bây giờ ban bệ bộ sậu đủ cả nhưng không hiểu các ông ấy làm gì. Để hôm mới rồi nhân ngày quyền của người tiêu dùng, vẫn thấy treo băng rôn, đại ý, người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình. Rồi thì vẫn hô hào, hãy là người tiêu dùng thông thái. Tôi nói thật, nếu thông thái đủ thì có khi khỏi cần ban này bệ nọ…
- Cũng lạ là chính nhiều ông quản lý chuyên ngành trong khi chưa rành thế nào là chuẩn, là đủ ISO, nhưng lúc nào cũng chỉ thích cấm, thích phạt.
- Ấy là chuyện mới đây người ta dự định sẽ phạt người đội mũ bảo hiểm rởm. Không khéo rồi đến lúc phạt cả người… dùng xăng rởm.
- Thế nên trở lại chuyện tôi nói với ông hồi nãy. Người tiêu dùng nước mình quả là những người nhẫn thật, nếu không nhất thế giới thì cũng phải là châu lục hoặc chí ít là khu vực.
- Tôi thấy cũng còn một mối lo nữa.
- Gì thế?
- Ngoài những mối nguy hiểm như ở trên thì đa số người tiêu dùng bị “móc túi” rất tinh vi thông qua nào là “khuyến mại 100%”, nào “miễn phí, chất lượng hàng đầu”. Có lẽ chẳng cần thêm ví dụ đâu ông nhỉ?
- Không lẽ cứ bó tay chờ nâng cấp phiên bản “nhẫn nhịn”?
- Tôi nghĩ chuyện ngoài việc nhà chức trách rốt ráo hơn nữa, người tiêu dùng thông thái thêm nữa thì chuyện giải tỏa những nỗi lo cho người tiêu dùng cũng phải được tính như một tiêu chí để xã hội phát triển bền vững.
- Cũng to chuyện. Nhưng ngẫm ra, không thể không làm!