"Đây là chương trình trọng điểm, phát hiện, động viên kịp thời các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, phân phối sản phẩm và cung ứng dịch vụ thuộc nhóm hàng hóa thương hiệu Việt trong cả nước. Tuy nhiên, Ban tổ chức lưu ý các địa phương cần lựa chọn, đánh giá, tôn vinh các doanh nghiệp thực sự tiêu biểu, gương điển hình, điểm sáng...", ông Nguyễn Hữu Quý - Tổng Biên tập Báo Công Thương, Thường trực Ban tổ chức cho biết.
Làm việc với lãnh đạo Sở Công Thương và đại diện doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn |
Thông báo với lãnh đạo Sở Công Thương và UB MTTQ các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, ông Nguyễn Hữu Quý cho hay, ngày 18/10/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến đồng ý giao Bộ Công Thương tổ chức Chương trình tôn vinh và trao giải thưởng "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu hưởng ứng CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" lần thứ II, năm 2017.
Đây là chương trình trọng điểm thực hiện Quyết định 634/QĐ - TTg ngày 29/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam giai đoạn 2014 - 2020. Mục đích của chương trình là kịp thời phát hiện, động viên các doanh nghiệp (DN) Việt Nam sản xuất, phân phối sản phẩm và cung ứng dịch vụ thuộc nhóm hàng hóa thương hiệu Việt có chất lượng tốt tại thị trường trong nước được người tiêu dùng ưa chuộng; góp phần nâng cao vị thế các DN tham gia, hưởng ứng CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng như các chương trình bình ổn thị trường, đưa hàng Việt về nông thôn, kết nối cung - cầu; tăng cường năng lực, nâng cao sức cạnh tranh cho các DN sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ và lưu thông phân phối hàng hóa tại thị trường trong nước.
Ban tổ chức làm việc với lãnh đạo Sở Công Thương và UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên |
Cũng theo ông Nguyễn Hữu Quý, để tạo hiệu ứng lan tỏa, nhằm động viên, khuyến khích DN tập trung xây dựng, quảng bá thương hiệu sản phẩm, dịch vụ, Chương trình năm nay đã mở rộng đối tượng được lựa chọn, tôn vinh là những DN sản xuất, kinh doanh trong nước thuộc các lĩnh vực như đồ uống, thực phẩm, hàng gia dụng, điện tử, dệt may, da giày, y tế, viễn thông, giáo dục, logistics…
Về cơ cấu giải thưởng, sẽ có 10 sản phẩm, thương hiệu Việt xuất sắc; 10 DN có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc và 80 DN thương hiệu Việt tiêu biểu được lựa chọn, tôn vinh trên cơ sở đáp ứng các nhóm tiêu chí bắt buộc và các tiêu chí mở khác… Đặc biệt, các DN Việt trong cả nước đều có thể đăng ký tham gia, tuy nhiên, Ban tổ chức sẽ xem xét, ưu tiên DN đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Ban tổ chức cũng lưu ý các địa phương khi đề cử DN tham gia cần bám sát bộ tiêu chí của chương trình, xem xét, đánh giá thận trọng để những doanh nghiệp được tôn vinh thực sự xứng đáng, không đặt nặng vấn đề số lượng.
Tại các cuộc làm việc, lãnh đạo Sở Công Thương và UBMTTQ, đại diện DN của địa phương khẳng định, Chương trình Tôn vinh sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu là cơ hội tốt để DN quảng bá, xây dựng và phát triển sản phẩm, thương hiệu tại thị trường nội địa.
Theo ông Nguyễn Thanh Tùng - Phó Chủ tịch thường trực UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên - cùng với thực hiện tốt CVĐ người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Thường trực UBMTTQ tỉnh Thái Nguyên cũng đã có nhiều hoạt động động viên, hỗ trợ các DN trên địa bàn xây dựng, quảng bá sản phẩm, thương hiệu Việt, và việc động viên, khuyến khích các DN tham gia giải thưởng năm nay cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của UBMTTQ tỉnh.
Thẩm định thực tế tại siêu thị của Công ty XNK Cao Bằng |
Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó giám đốc Sở Công Thương Thái Nguyên - chia sẻ thêm: Tỉnh hiện có trên 5.000 DN, trong đó, nhiều DN có sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao, được người tiêu dùng ưu chuộng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên phần lớn các DN chưa thực sự quan tâm đến công tác xây dựng, quảng bá thương hiệu. Vì vậy, cùng với khuyến khích các DN tích cực tham gia vào chương trình, Sở Công Thương sẽ sớm tổ chức tổng kết, đánh giá và xếp hạng các thương hiệu tiêu biểu của địa phương để có phương án hỗ trợ DN.
Đồng quan điểm trên, ông Đinh Lâm Sáng - Phó giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn - nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của chương trình không chỉ bởi hiệu quả trong quảng bá thương hiệu, sản phẩm, mà qua đây, các DN địa phương sẽ có ý thức hơn trong nâng cao chất lượng, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số".