Phát triển công nghiệp ô tô: Hết thời “ăn xổi”

Thị trường ô tô năm 2018 sẽ có những diễn biến khác, không phải chỉ vì chính sách thuế nhập khẩu xe trong khu vực giảm về 0% khiến giá xe cạnh tranh hơn mà nhìn rộng ra, nền công nghiêp ô tô sẽ đi theo hướng vì người tiêu dùng, thúc đẩy phát triển sản xuất trong nước thay vì chỉ chăm chú vào gia công, lắp ráp như hàng chục năm qua.
Phát triển công nghiệp ô tô: Hết thời “ăn xổi”
Nghị định 116 hướng trọng tâm thúc đẩy sản xuất ô tô, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

“Cửa” cho nhập khẩu không dễ dàng

Trên đây là nhận định của một số chuyên gia kinh tế khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ Quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô ra đời và có hiệu lực ngay khi ban hành vào giữa tháng 10 vừa qua.

Nghị định 116 được không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô trong nước mong chờ mà cả các doanh nghiệp kinh doanh thương mại cũng khá “hồi hộp” đón đợi. Lâu nay, công nghiệp sản xuất ô tô dù có nhiều chính sách ưu đãi nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu phát triển như mong đợi. Hoạt động kinh doanh ô tô cũng có không ít những “lùm xùm” về “né” thuế, mua đứt bán đoạn bỏ rơi khách hàng khi cần phải hỗ trợ triệu hồi xe hay các dịch vụ hậu mãi khác. Nhìn tổng thể sự phát triển của thị trường ô tô và ngành công nghiệp ô tô thời gian qua, có thể nhận thấy, sự “ăn xổi” xuất hiện ở cả doanh nghiệp sản xuất và thương mại. Mặc dù đã có sự đầu tư cho sản xuất, lắp ráp nhưng hầu hết các liên doanh ô tô tại Việt Nam cũng mới chỉ dừng ở những công đoạn đơn giản; tỷ lệ nội địa hóa thấp. Thậm chí, trước khi Nghị định 116 ra đời, nhiều doanh nghiệp đã để ngỏ quan điểm sẽ đẩy mạnh nhập khẩu, chuyển hướng sang thương mại thay vì đầu tư, phát triển sản xuất tại Việt Nam khi thị trường mở cửa vào năm 2018.

Để đảm bảo hài hòa lợi ích cho các doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, thu hút FDI, trong thời gian soạn thảo nghị định, các cơ quan, ban ngành đã tổ chức các buổi tham vấn, lắng nghe ý kiến từ phía các doanh nghiệp sản xuất, đại diện doanh nghiệp nhập khẩu và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) để có thể đưa ra chính sách giúp phát triển công nghiệp ô tô trong nước với tiêu chí tất cả vì người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ngay sau khi ra đời, Nghị định 116 đã vấp phải một số ý kiến lo ngại của một số doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô và thậm chí VAMA trong vòng chưa đầy một tháng đã hai lần gửi văn bản kiến nghị tới Chính phủ và các Bộ chức năng xem xét một số điều khoản quy định trong nghị định. Theo đó, các kiến nghị được tập trung vào những vấn đề như: Yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài; Yêu cầu thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu; Yêu cầu về đường thử đối với các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước… VAMA cho rằng, những yêu cầu này sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp thuộc hiệp hội, đồng thời không doanh nghiệp nào có thể đáp ứng được.

Ủng hộ doanh nghiệp muốn phát triển sản xuất

Trước các đề xuất này, có ý kiến cho rằng, quan điểm của VAMA đưa ra là chưa đủ thuyết phục bởi quy định trong Nghị định 116 vẫn có đủ “độ mở” cho các doanh nghiệp thực tâm muốn phát triển sản xuất, xây dựng nền công nghiệp ô tô của Việt Nam.

Theo ông Bùi Kim Kha- Phó Tổng giám đốc Thaco, Phó Chủ tịch VAMA, tất cả các xe nhập khẩu về Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đang áp dụng tại Việt Nam, do đó doanh nghiệp nhập khẩu trước khi thực hiện nhập khẩu một kiểu loại ô tô phải kiểm tra, đối chiếu với các quy định kỹ thuật hiện hành. Như vậy, không thể xảy ra trường hợp xe nhập về có sự khác biệt về vị trí ngồi lái xe, tiêu chuẩn khí thải, hay các đặc điểm kỹ thuật khác, giữa những xe bán ở các thị trường khác nhau. Ngoài ra đối với yêu cầu cung cấp “Bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài”. Doanh nghiệp cần cung cấp giấy tờ này khi làm thủ tục kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô chưa qua sử dụng để đảm bảo chất lượng của xe nhập khẩu, hạn chế ô tô kém chất lượng từ nước ngoài, nhằm mục đích bảo vệ người tiêu dùng và đồng thời cũng tạo sự bình đẳng với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Ông Kha lý giải thêm, hoạt động kinh doanh nhập khẩu được thực hiện theo quy định hiện hành đến hết ngày 31/12/2017. Như vậy, khi nghị định ban hành cho đến khi có hiệu lực, doanh nghiệp nhập khẩu phải có kế hoạch để đưa hàng về cảng trước ngày 31/12/2017. Do đó không thể có trường hợp ùn tắc tại cảng và không đăng kiểm được, cụ thể như Thaco nhập xe Mazda 2, Mazda BT50, Kia, Peugeot về Việt Nam không hề gặp vướng mắc gì. “Việc kiểm tra chất lượng đối với từng lô là cần thiết vì nếu chỉ kiểm tra, thử nghiệm các lô xe đầu tiên và không kiểm tra các lô xe tiếp theo thì không thể kiểm soát được chất lượng của các lô xe tiếp theo đó (linh kiện, kết cấu thùng hàng, kết cấu xe có thể sẽ thay thế linh kiện kém chất lượng, không đảm bảo an toàn, không đáp ứng được quy định)” - ông Kha nhấn mạnh.

Đồng quan điểm này, ông Lê Ngọc Đức - Tổng giám đốc Hyundai Việt Nam cho rằng, Nghị định 116 được ban hành dựa trên tiêu chí bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng cũng như đảm bảo sự công bằng giữa doanh nghiệp sản xuất trong nước với các nhà nhập khẩu; đồng thời cũng bám sát định hướng chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Chính phủ. Các quy định trong nghị định về nhập khẩu xe không thể nói là khắt khe, nó phù hợp với thực tế của Việt Nam, đảm bảo bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng. Khi nhà sản xuất muốn xuất khẩu sản phẩm sang một thị trường nước ngoài thì phải tìm hiểu và đưa ra những sản phẩm phù hợp với quy định của thị trường đó chứ không thể bảo hàng chỉ có thế nên bán thế.

“Doanh nghiệp FDI đòi thêm ưu đãi, kêu bị phân biệt đối xử là chưa đúng. Cơ hội đang mở ra cho tất cả các doanh nghiệp muốn mở rộng sản xuất thay vì chỉ lắp ráp và nhập khẩu” - ông Đức nhấn mạnh.

Câu chuyện dung lượng thị trường không đủ để cho phát triển công nghiệp ô tô mãi mãi sẽ chỉ là chuyện “quả trứng có trước hay con gà có trước” nếu không có những đột phá về chính sách. Ở từng thời điểm, Chính phủ sẽ phải lựa chọn hướng đi phù hợp, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên và rộng hơn, đảm bảo sự phát triển chung của nền kinh tế, lợi ích của người tiêu dùng. Phát triển sản xuất ô tô không chỉ mang lại lợi ích cho chính doanh nghiệp mà cho cả nền kinh tế, tạo lực đẩy thu hút các ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ khác. Đây chính là mục tiêu lớn nhất mà Chính phủ đang hướng tới.

Thùy Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: công nghiệp ô tô

Tin mới nhất

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Trải nghiệm sự kiện lái thử đặc trưng của thương hiệu Subaru - SATD Off-Road

Ngày hội trải nghiệm và chinh phục chất Off-Road đích thực của Subaru được tổ chức tại Gamuda City, Yên Sở, Hà Nội vào thứ bảy – chủ nhật, ngày 13 - 14/4/2024.
Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Kia ưu đãi tháng 4, Sportage giá đặc biệt chỉ từ 779 triệu đồng

Từ ngày 9/4, Kia ưu đãi giá cho 2 dòng xe Kia Sportage và Kia Sorento với mức ưu đãi cao nhất lên đến 30 triệu đồng.Chương trình được áp dụng tùy theo phiên bản
Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Suzuki ra mắt mẫu xe mới tại Việt Nam hướng đến khách hàng trẻ năng động

Ngày 10/4/2024 tại TP. Hồ Chí Minh, nhãn hiệu Suzuki đã giới thiệu mẫu xe Suzuki Jimny dòng xe thuần Off-road tại Việt Nam, hướng đến khách hàng trẻ năng động.
Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Thị trường ô tô Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng

Theo nhận định của Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico), thị trường ô tô của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng.
Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Audi mở đại lý mới theo mô hình City Showroom: Vừa bán xe, vừa cung cấp trạm sạc

Để đáp ứng mối quan tâm của khách hàng về xe điện và nhu cầu trạm sạc, Audi Việt Nam thực hiện mở rộng mạng lưới theo mô hình City Showroom.

Tin cùng chuyên mục

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sôi động thị trường chăm sóc ô tô

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô đã kéo theo sự “nở rộ” nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô.
Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 25% thị phần tại châu Âu trong năm nay?

Các chuyên gia dự báo làn sóng xe điện rẻ từ Trung Quốc sẽ làm hạ giá những dòng xe do các công ty thuộc châu Âu sản xuất.
Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam triệu hồi hơn 220 xe Gold Wing và CBR1000RR để khắc phục lỗi chết máy, khó khởi động

Honda Việt Nam công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng gây lỗi chết máy và khó khởi động.
Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh số 1 triệu xe năm 2027

Nissan sẽ ra mắt 30 mẫu xe mới trong 3 năm tới và đặt mục tiêu tăng doanh số bán hàng toàn cầu thêm 1 triệu xe, đồng thời cắt giảm chi phí, cải thiện lợi nhuận.
Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe Land Cruiser và Lexus LX600

Toyota Việt Nam cho biết, hơn 1.300 xe Land Cruiser 300 và Lexus LX600 sẽ được triệu hồi để cập nhật phần mềm điều khiển hộp số tự động.
Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Người Việt tăng mua ô tô đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí

Thị trường ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam đang có mức tăng trưởng cao bởi người Việt tìm mua nhiều nhằm tiết kiệm chi phí.
Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Xe điện Vinfast mở rộng thị trường sang Tây Thái Bình Dương

Ngày 20/3, VinFast Auto ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương.
Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Giảm giá bán Vios và Veloz Cross, bên nào được lợi?

Từ đầu tháng 3/2024, Toyota Việt Nam chính thức áp dụng chính sách giá bán mới với 2 mẫu xe chiến lược Vios và Veloz Cross.
Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Đưa dịch vụ mua - bán xe đã qua sử dụng chuyên nghiệp đến miền Tây

Nền tảng mua bán xe đã qua sử dụng Carpla vừa khai trương Automall Carpla Cần Thơ; nâng số lượng showroom thuộc hệ thống lên con số 6, phủ rộng từ Bắc đến Nam.
Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Honda "bắt tay" Nissan sản xuất xe điện và phần mềm trí tuệ nhân tạo

Nissan và Honda vừa ký một bản hợp tác chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc và Mỹ.
Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam tiếp tục ra mắt mẫu xe mới ấn tượng

Ford Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe Ford Ranger Stormtrak hoàn toàn mới và phiên bản cao cấp nhất Ford Everest Platinum.
Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X chính thức ra mắt tại Việt Nam với 2 phiên bản

Volkswagen Teramont X đã ra mắt thị trường Việt Nam với hai phiên bản Luxury và Platinum. Giá tương ứng của hai phiên bản là 1,998 tỷ đồng và 2,168 tỷ đồng.
Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Đề xuất chính sách thiết thực hơn dành cho xe hybrid

Cần nghiên cứu các đề xuất từ chuyên gia và doanh nghiệp để có những chính sách thiết thực hơn với xe điện hóa nói chung và xe hybrid nói riêng.
Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Thị trường ảm đạm, nhiều mẫu xe máy giảm sốc

Sau Tết, thị trường xe máy ảm đạm khiến các đại lý phân phối phải mạnh tay giảm giá bán hàng loạt mẫu xe hot như: Honda Vision, SH, LEAD,...
Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô: Doanh số sụt giảm, các hãng xe “tung chiêu” hạ giá kích cầu

Thị trường ô tô “ảm đạm” với doanh số bán hàng tháng 1/2024 giảm 50% kiến nhiều hãng xe “tung chiêu” giảm giá, ưu đãi lớn nhằm kích cầu người tiêu dùng.
Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

Xe điện thương hiệu Việt thâm nhập thị trường Trung Đông

VinFast vừa ký thoả thuận hợp tác phân phối xe điện tại thị trường Oman và đánh dấu cột mốc đầu tiên của nhà sản xuất xe điện Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Vì sao Apple từ bỏ xe điện?

Apple được cho đã chấm dứt dự án phát triển và sản xuất xe điện sau 10 năm nghiên cứu.
Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, lượng và kim ngạch ô tô nhập khẩu đều giảm mạnh

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 6.955 ô tô các loại, kim ngạch đạt hơn 145 triệu USD, giảm 9,1% về lượng và giảm 17,2% về kim ngạch so với tháng trước.
Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA

Xe ô tô Lynk & Co 09 là chiếc SUV duy nhất giành Giải thưởng Thiết kế Quốc tế IDA 2023 vừa được tổ chức mới đây.
Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Năm 2023, Việt Nam nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ quốc gia nào?

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động