Sản phẩm du lịch Nghệ An: Khơi dậy lợi thế

Nghệ An được biết đến với nhiều sản vật địa phương phong phú, giàu bản sắc vùng miền. Đây cũng là lợi thế để phát triển du lịch nếu biết tận dụng những thế mạnh đó.
Sản phẩm du lịch Nghệ An: Khơi dậy lợi thế
Đẩy mạnh kết nối cung - cầu giới thiệu sản phẩm địa phương

Còn đơn điệu

Theo ông Cao Đức Cường - Giám đốc Công ty Lữ hành ABC - sản phẩm đặc trưng của Nghệ An khá nhiều, nhưng mới đáp ứng khách nội địa chưa thu hút được khách nước ngoài. Muốn làm du lịch quốc tế, các sản phẩm phải có thương hiệu, khẳng định chất lượng và được chính quyền địa phương bảo đảm về nguồn gốc sản phẩm.

Kinh doanh trong ngành du lịch lâu năm, ông Võ Hồng Sáng - Giám đốc Công ty CP lữ hành Quốc tế Thái Sơn - vẫn băn khoăn mỗi khi nhắc đến ẩm thực du lịch và sản phẩm du lịch đặc trưng của Nghệ An. Nên chăng, trong quá trình xây dựng, các cơ quan chức năng cần định hướng cho khách sạn và nhà hàng ở Nghệ An để phát huy những ưu thế của ẩm thực địa phương, nhất là khi đối tượng phục vụ là khách du lịch. Về phương thức thực hiện, cũng không quá khó khăn. Đơn giản, ngành du lịch có thể định hướng và khuyến khích các đơn vị, mỗi một bữa ăn ít nhất phải có một món ăn địa phương. Qua đó, không chỉ quảng bá hình ảnh quê hương, mà còn từng bước giới thiệu sản phẩm, tăng sức mua đối với khách du lịch. Ngoài ra, nên thường xuyên tổ chức các hội chợ ẩm thực để giới thiệu các món ăn độc đáo của địa phương.

Nhằm phục vụ khách du lịch, một dự án khởi nghiệp của sinh viên Trường Đại học Vinh với mục đích giới thiệu quảng bá các sản phẩm đặc sản của Nghệ An, Hà Tĩnh đã được triển khai. Anh Vũ Mạnh Hoàng - đồng sáng lập Cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản - cho biết: Hiện 70% lượng khách đến với chúng tôi là khách du lịch và hầu hết khách hàng khi vào đây đều rất thích các đặc sản của Nghệ An như tương Sa Nam, bột sắn, bột gạo lứt, miến dong... Tuy nhiên, quá trình xác minh nguồn gốc sản phẩm rất khó khăn. Nhiều sản phẩm như: Nhút, trám, bánh đa, măng… đều do các hộ tư nhân sản xuất nên khi đưa vào cửa hàng tiêu thụ, chúng tôi phải hỗ trợ các hộ kinh doanh làm nhãn mác, hướng dẫn các thủ tục để bảo đảm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hỗ trợ mạnh tay

Nhằm hỗ trợ các sản phẩm đặc trưng của Nghệ An phát triển và từng bước tiến gần hơn với sản phẩm du lịch, tháng 1/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã thông qua đề án nhằm phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của Nghệ An đến năm 2025. Đáng chú ý, ngoài việc hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, đề án cũng xác định phải phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn với du lịch. Trong đó, sẽ xây dựng các tour du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá, thâm nhập cuộc sống cộng đồng tại vùng sản xuất, trang trại, làng nghề; kết hợp tổ chức trình diễn nghề, giới thiệu sản phẩm làng nghề vào các lễ hội du lịch hoạt động văn hóa cộng đồng; lồng ghép quảng bá sản phẩm vào các chương trình xúc tiến du lịch; vinh danh các nghệ nhân lao động giỏi...

Để thực hiện đề án này, công tác kết nối cung - cầu đã được các ngành công thương và du lịch quan tâm. Nhờ đó, 30 sản phẩm như: Nhút Thanh Chương, tương Sa Nam, măng chua Miền Tây, miến gạo Nam Đàn, tinh bột nghệ, rau, hoa lý tươi của HTX nông nghiệp Nam Xuân Xanh, bột sắn dây, nước mắm, mắm tôm của Vạn Phần, Quỳnh Lưu, ổi, bưởi hồng của Nghĩa Đàn, sản phẩm từ tảo của Công ty Hidumi Quỳnh Lưu, gạo Vĩnh Hòa, thổ cẩm Hoa Tiến… cũng đã được giới thiệu quảng bá tại nhiều hội chợ, chương trình xúc tiến du lịch và được tiêu thụ rộng rãi.

Ông Nguyễn Văn Thế - Trưởng phòng Quản lý công nghiệp (Sở Công Thương Nghệ An) - cho biết thêm: Trên cơ sở của đề án, chúng tôi đang phối hợp với Sở Du lịch xây dựng kế hoạch phát triển các sản phẩm đặc trưng gắn với du lịch. Trong kế hoạch này, chỉ chọn một số sản phẩm đặc trưng, thiết thực "được khách du lịch ưa thích" để hỗ trợ phát triển và có cơ chế để quảng bá, mở rộng thị trường và gắn với các tour, tuyến du lịch..., từ đó xây dựng thương hiệu và góp phần thúc đẩy du lịch Nghệ An phát triển bền vững.

Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch cộng đồng

Tin mới nhất

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc ký kết ghi nhớ xúc tiến chương trình phúc lợi tại Vinpearl cho viên chức

Trung tâm xúc tiến Du lịch và đầu tư Kiên Giang, Hiệp hội công ích chung Hàn Quốc (POBA), Công ty Cổ phần Vinpearl (Tập đoàn Vingroup) ký kết biên bản ghi nhớ.
Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Gấp rút chuẩn bị cho chương trình Caravan trên biển đầu tiên tại Việt Nam

Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Chương trình Carnaval Hạ Long 2024 đang được gấp rút hoàn thành trước khi diễn ra lễ khai mạc sự kiện vào ngày 28/4 sắp tới.
Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.

Tin cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.
Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động