Đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP. Hồ Chí Minh).
CôngThương - Hầu hết đại biểu Quốc hội thống nhất với nội dung sửa đổi như trong dự thảo và cho rằng, các nội dung này đã bám sát mục tiêu, yêu cầu chung về xây dựng pháp luật, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp. Không ít nội dung sửa đổi thể hiện được bước đột phá mới để cải cách thể chế, góp phần nâng cao tính minh bạch, sức hấp dẫn và năng lực cạnh tranh của môi trường đầu tư; tiếp tục tạo chuyển biến về thủ tục hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư, nhất là các quy định về bảo đảm đầu tư, về thủ tục đầu tư.
Ngoài ra, có thể khẳng định dự án luật sửa đổi lần này hoàn thiện cơ chế khuyến khích và bảo hộ đầu tư, phù hợp với cam kết của Việt Nam theo các điều ước quốc tế, trong đó có cam kết hết sức quan trọng là hiệp định TPP.
Thảo luận tại hội trường, đại biểu Lê Công Đỉnh (đoàn Long An) thống nhất với quy định:"Nhà đầu tư tự xác định ưu đãi và làm thủ tục hưởng ưu đãi đầu tư tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền". Quy định như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư chủ động trong xác định ưu đãi.
Đại biểu cũng đề nghị bỏ quy định: "Trường hợp nhà đầu tư có yêu cầu xác định ưu đãi đầu tư thì thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư”, tức bỏ Khoản 2 điều này - đây là thủ tục không cần thiết, có thể làm chậm tiến độ triển khai thực hiện. Ví dụ: Cơ quan hải quan yêu cầu phải có xác định ưu đãi mới được hưởng ưu đãi khi nhập máy móc, thiết bị. Thêm nữa, quy định như trên dẫn đến tình trạng tất cả các dự án đầu tư đều phải thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư (thời gian chấp nhận đầu tư quy định là 30 ngày). Như vậy, mục tiêu cải cách hành chính của luật sẽ không thực hiện được.
Về cơ chế ưu đãi đầu tư, cần làm rõ hơn, rà soát các văn bản luật liên quan, đặc biệt là các luật về thuế, đất đai... để tạo sự nhất quán, tạo niềm tin với các nhà đầu tư. Dự thảo tiếp tục đề xuất mở rộng, khuyến khích đầu tư các dự án, sử dụng công nghệ cao, công nghệ mới, bảo vệ môi trường, năng lượng sạch, nông nghiệp, nông thôn, lâm - ngư nghiệp, giáo dục, y tế... song quy định về ưu đãi vẫn khá chung và chưa rõ ràng, thiếu thống nhất với các luật khác. Vì thế, cần làm rõ các cơ chế ưu đãi theo các mức ưu tiên khác nhau để tạo sự thống nhất, minh bạch trong đầu tư.
Theo đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định), cần bổ sung thêm nội dung: "Ưu đãi đối với sản phẩm, sản xuất được nội địa hóa 100%". Đây là một nội dung quan trọng cần thể hiện trong luật, bởi chúng ta luôn mong muốn có những sản phẩm do chính chúng ta tự sức làm ra.
Cũng quan tâm đến lĩnh vực ưu đãi đầu tư, đại biểu Trần Xuân Hòa (đoàn Quảng Ninh) đề nghị bổ sung vào danh mục được ưu đãi các dự án đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao, quy mô lớn; có chính sách hỗ trợ thiết thực dự án đầu tư ra nước ngoài để khai thác nhiên liệu ở nước ngoài, đảm bảo an ninh năng lượng, do các dự án này có tính rủi ro cao.
Trong khi đó, đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP. Hồ Chí Minh) nhấn mạnh, trọng tâm của luật này là phải đưa ra chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, tách biệt hỗ trợ và ưu đãi. Với yêu cầu quản lý đầu tư, luật phải làm rõ, phải quy định, phải quản lý được hai dòng vốn đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài.
Nhiều đại biểu cũng đề nghị, luật cần có những quy định nhằm khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, đầu tư vào khu vực biển đảo…Bên cạnh đó, có những quy định cụ thể nhằm ngăn chặn tình trạng chuyển giá, trốn thuế của một số doanh nghiệp đầu tư vốn trực tiếp nước ngoài. Đại biểu Quốc hội khuyến nghị “Thiết kế luật cẩn trọng để không chồng lên Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), tạo ra những thủ tục kép và lấn sân các luật chuyên ngành”.
Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp thứ 8.